Cựu thành viên của nhóm Weboys - Dương Ngọc Đàm - vừa tung ra một MV về tình yêu đồng tính như một món quà mà anh dành tặng cho những người bạn LGBT của mình.

Dương Ngọc Đàm: 'Bạn không cần đồng tính để ủng hộ người đồng tính'

Một Thế Giới | 27/08/2015, 17:35

Cựu thành viên của nhóm Weboys - Dương Ngọc Đàm - vừa tung ra một MV về tình yêu đồng tính như một món quà mà anh dành tặng cho những người bạn LGBT của mình.

Weboys được thành lập vào tháng 8.2005 dưới sự dẫn dắt của ông bầu "mát tay" Quang Huy với đội hình 3 thành viên. 
Có thể nói, Weboys hội tụ đầy đủ những yếu tố để có thể trở thành một nhóm nhạc nam xuất sắc, từ vũ đạo, giọng hát cho đến ngoại hình. Chính vì thế, sau khi ra mắt album Vol.1, nhóm đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ khán giả yêu nhạc Việt. Ông Cao Thắng, Dương Ngọc Đàm và Ngô Tiến Dũng cũng theo đó trở thành thần tượng của giới trẻ.
Duong Ngoc Dam,Weboys, dong tinh, LGBT
 Nhóm Weboys
Mặc dù vậy, Weboys đột ngột tan rã vào năm 2009 và để lại sự tiếc nuối trong lòng fan hâm mộ. Các thành viên sau đó tuyên bố theo đuổi sự nghiệp solo, trừ Dương Ngọc Đàm.
Chàng trai sinh năm 1984 này từng là VĐV Thể dục dụng cụ cấp quốc gia. Khi ở đỉnh cao sự nghiệp, anh đã đem về 3 HCV SEA Games và hàng trăm HCV các loại.
Sau khi rời khỏi Weboys, Dương Ngọc Đàm lên đường sang Úc du học. Cuối năm 2010, anh trở về Việt Nam và làm việc cho một công ty tổ chức sự kiện. Kể từ đó đến nay, anh có cho ra mắt một số dự án âm nhạc nhưng chưa thành công trong việc tạo lập vị trí riêng của mình trong V-Pop. Tuy nhiên, ngày hôm qua, Dương Ngọc Đàm đã bất ngờ tung ra bài hát Hạnh phúc hai người đàn ông và kèm theo một MV do chính anh đóng vai chính.
Duong Ngoc Dam,Weboys, dong tinh, LGBT
 Dương Ngọc Đàm
Chia sẻ với báo Một Thế Giới, Dương Ngọc Đàm cho biết đây là bài hát do chính anh sáng tác dành tặng riêng cho cộng đồng LGBT Việt (Đồng tính, song tính & chuyển giới) trước khi qua Mỹ theo đuổi ngành đạo diễn.
Tại sao anh lại quyết định quay trở lại với nghề hát sau 2 năm vắng bóng?
Thật ra là Đàm không có ý định quay lại với nghề hát. Đàm vẫn sáng tác thường xuyên như chỉ để đỡ nhớ nghề thôi. Cuối năm nay, Đàm sẽ sang Mỹ để tiếp tục học ngành đạo diễn cho nên quay về là không thể. Dự án lần này là một sự bất ngờ nho nhỏ.
Nhiều người nhận xét anh là thành viên "nam tính" nhất trong Weboys. Vậy tại sao anh lại chọn chủ đề đồng tính cho dự án lần này? Ý tưởng cho cái tên "Hạnh phúc hai người đàn ông" xuất phát từ đâu?
Khi sáng tác, hai câu đầu của bài hát vốn dành cho tình yêu nam nữ. Tuy nhiên, ngay ngày hôm đó, trang Facebook cá nhân của Đàm đột nhiên sáng rực với "cờ cầu vồng". Lý do là Mỹ vừa chính thức hợp pháp hóa hôn bình đẳng trên toàn lãnh thổ. Một sự động viên rất lớn đối với cộng đồng LGBT lẫn những người ủng hộ tại Việt Nam. 
Thành thật mà nói, Đàm cực kỳ ngưỡng mộ các bạn LGBT dám sống thật và dám theo đuổi tình yêu của đời mình. Đó là sự dũng cảm mà không phải ai cũng có được. Chính vì thế, Đàm quyết định chuyển bài hát sang tình yêu đồng tính như một món quà nhỏ gửi đến cộng đồng LGBT.
Nhiều người cho rằng cái tên "Hạnh phúc hai người đàn ông" hơi "thô" và không "tinh tế" lắm. Mặc dù vậy, Đàm vẫn quyết định chọn nó vì cái "thô" ấy. "Đàn ông" thường đi kèm với "nam tính" - một tính từ mang nghĩa tích cực. Nhưng nó dần trở thành một cái chuẩn hay định kiến trong xã hội. "Nam tính" chỉ đơn thuần là một dạng biểu hiện và chẳng liên quan gì đến xu hướng tính dục của một người cả. Bạn hỏi tôi rằng việc là một thằng đàn ông nam tính "nhưng" lại đi đóng phim đồng tính có "kỳ" không? Chẳng phải đó cũng là một dạng định kiến hay sao? Đàn ông cũng có thể yêu nhau được. Điều đó không hề trái tự nhiên. Nếu có ai phản đối thì là do tư duy hạn hẹp của họ mà thôi!
Duong Ngoc Dam,Weboys, dong tinh, LGBT
Trong quá trình ghi hình anh có gặp khó khăn nào không?
Có. Nói gì thì nói Đàm cũng là người dị tính. Rất khó để cho Đàm có thể thể hiện được tình cảm với một người cùng giới, đặc biệt là phân cảnh va chạm cơ thể trong nhà tắm. Một trải nghiệm đáng nhớ (cười). Thế nhưng sau khi đã vượt qua được trở ngại tâm lý, Đàm lại càng hiểu hơn về tình yêu. Giới tính, xu hướng tính dục, màu da hay địa vị không hề quan trọng, tình yêu chính là khi bạn nhìn vào ánh mắt của một người và cảm thấy hạnh phúc. Vậy là đủ.
Nhiều người cho rằng các câu chuyện tình đồng tính nam trên màn ảnh khá rập khuôn khi đều có kết thúc bi thảm, góp phần làm cho cái nhìn về tình yêu đồng tính bị sai lệch. Anh nghĩ sao về điều này khi mà MV của mình cũng giống như thế?
Đàm nghĩ phim là đời và đời là phim. Bên cạnh đó, đây là kịch bản được viết dựa trên một câu chuyện có thật. Đàm xin được phép giấu tên người bạn của mình nhưng MV này thật sự rất có ý nghĩa đối với anh ấy. Và đây cũng là lý do Đàm chọn kịch bản này.
Duong Ngoc Dam,Weboys, dong tinh, LGBT
 
Duong Ngoc Dam,Weboys, dong tinh, LGBT
 
Duong Ngoc Dam,Weboys, dong tinh, LGBT
 "Cảnh nóng" trong MV
Vậy theo anh, thông điệp của bài hát là gì?
Thứ nhất, định kiến giết chết con người, theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nếu như không có định kiến, hai chàng trai đã có thể ở bên cạnh nhau. Người mẹ cũng không phải vì "xấu hổ" mà ép buộc con mình phải kết hôn với một người con gái khác, bất chấp cuộc sống hôn nhân buồn chán đang chờ đợi ở phía trước. 
Thứ hai, vượt qua chính mình và dám sống thật với bản thân. Nói thì dễ nhưng làm cực kỳ khó, Đàm biết là thế. Tuy nhiên, đến cuối cùng, chẳng phải chúng ta chỉ thường hối hận về những thứ mà mình đã không dám thực hiện trong quá khứ thôi sao?
Thứ ba, hạnh phúc rất khó tìm và đôi khi thật ngắn ngủi. Hãy đón nhận nó từng phút từng giây vì bạn sẽ không biết bao giờ hạnh phút rời bỏ bạn.
Duong Ngoc Dam,Weboys, dong tinh, LGBTDuong Ngoc Dam,Weboys, dong tinh, LGBTDuong Ngoc Dam,Weboys, dong tinh, LGBT
Liệu đây có phải là một chiêu trò câu khách trong bối cảnh sự thừa nhận dành cho cộng đồng LGBT đang thay đổi tích cực?
Nếu tôi nói không thì bạn có tin không? (Cười) Tôi rất thích một câu nói của nam diễn viên Daniel Radcliffe, "Bạn không cần phải trở thành đồng tính để ủng hộ người đồng tính mà chỉ cần là một con người đúng nghĩa mà thôi". LGBT vốn là một mảnh ghép quan trọng trong cuộc sống muôn màu. Tôn vinh tình yêu đồng tính chính là tôn vinh sự đa dạng của cuộc sống. Một lý do hợp lý mà đúng không?
Anh không sợ người khác sẽ đồn anh là người đồng tính à?
Sợ? Nó đâu phải là một lời chê đâu mà sợ. Ngược lại, nếu bạn gán ghép cho tôi một số tình từ thường được dùng để miêu tả người đồng tính nam như tinh tế, đẹp trai và tài năng trong nghệ thuật thì tôi còn vui vẻ chấp nhận tin đồ đó nữa cơ (cười lớn).
Duong Ngoc Dam,Weboys, dong tinh, LGBT
Vậy đã từng có chàng gay nào tỏ tình với anh chưa?
Có đấy. Tuy nhiên, tôi chỉ thích các cô gái. Và họ tôn trọng điều đó.
Anh có bất kỳ kỷ niệm đáng nhớ nào với người đồng tính không?
Không ít bạn bè của tôi thuộc cộng đồng LGBT. Khác với "trai thẳng" và "gái thẳng", họ đa màu sắc hơn nhiều. Tôi nghe nói LGBT chiếm khoảng 3-5% dân số, đồng nghĩa với việc họ có mặt ở khắp mọi nơi và mọi lĩnh vực. Bạn không lường được sức ảnh hưởng của họ lên mọi thứ đâu.
Đôi khi, tôi buộc phải tự hỏi, "Nếu không có LGBT, chắc mọi thứ sẽ rất tẻ nhạt?" (cười).
Anh có lời nhắn nhủ nào tới cộng đồng LGBT Việt hay không?
Đàm xin trích một câu của bài hát mà Đàm thích nhất: "Yêu nhau ta bên nhau, chẵng màng thế gian nói ra sao. Cứ nắm tay nhau, đi bên nhau như vậy thôi...".
Cám ơn anh!
Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dương Ngọc Đàm: 'Bạn không cần đồng tính để ủng hộ người đồng tính'