Twitter đã khôi phục tính năng quảng bá đường dây nóng ngăn ngừa tự tử và các tài nguyên an toàn khác cho người dùng đang tìm kiếm một số nội dung nhất định.

Elon Musk bị chỉ trích, Twitter khôi phục tính năng ngăn tự tử và cho bỏ hiện lượt xem tweet

Sơn Vân | 25/12/2022, 12:12

Twitter đã khôi phục tính năng quảng bá đường dây nóng ngăn ngừa tự tử và các tài nguyên an toàn khác cho người dùng đang tìm kiếm một số nội dung nhất định.

Twitter thực hiện động thái trên sau khi chịu áp lực từ một số người và nhóm an toàn người tiêu dùng về việc tạm xóa tính năng này, được gọi là #ThereIsHelp.

Hôm 23.12, Reuters đưa tin #ThereIsHelp đã bị gỡ xuống vài ngày trước, trích dẫn hai người quen thuộc với vấn đề. Hai người đó cho biết Elon Musk đã ra lệnh xóa tính năng này.

Sau khi câu chuyện được Reuters công bố, Ella Irwin, người đứng đầu bộ phận tin cậy và an toàn của Twitter, đã xác nhận việc xóa #ThereIsHelp và gọi đó là tạm thời.

Twitter đã khắc phục các vấn đề liên quan, tối ưu hóa kích thước của thông điệp và sửa các lời nhắc lỗi thời. Chúng tôi biết chúng rất hữu ích và ý định của chúng tôi là không loại bỏ chúng vĩnh viễn", Ella Irwin cho biết trong một email gửi tới Reuters.

Khoảng 15 giờ sau báo cáo ban đầu của Reuters, Elon Musk đã tweet "Sai, nó vẫn ở đó". Đáp lại những lời chỉ trích của người dùng Twitter, tỷ phú 51 tuổi người Mỹ tweet: "Twitter không ngăn được việc tự tử".

Tính năng này đặt một biểu ngữ ở đầu kết quả tìm kiếm cho các chủ đề nhất định. Nó đã liệt kê các địa chỉ liên hệ của các tổ chức hỗ trợ ở nhiều quốc gia liên quan đến sức khỏe tâm thần, HIV, vắc xin, bóc lột tình dục trẻ em, nCoV, bạo lực trên cơ sở giới, thiên tai và tự do ngôn luận.

Đến ngày 24.12, biểu ngữ đã quay trở lại các tìm kiếm về tự tử và bạo lực gia đình ở nhiều quốc gia với các thuật ngữ như shtwt, viết tắt của self-harm Twitter.

Không rõ liệu tính năng #ThereIsHelp đã được khôi phục cho các danh mục khác hay chưa. Nó không xuất hiện với một số truy vấn tìm kiếm mà trước đây Twitter cho biết đã kích hoạt tính năng này, chẳng hạn như #HIV.

Ella Irwin không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

Twitter cấm người dùng khuyến khích tự làm hại bản thân, dù các nhóm an toàn của người tiêu dùng đã chỉ trích công ty vì cho phép các bài đăng bị cho vi phạm chính sách.

Hôm 24.12, các tweet hiển thị hình ảnh đồ họa về những người tự làm đứt tay đã xuất hiện bên dưới các biểu ngữ tìm kiếm hành vi tự làm hại bản thân.

elon-musk-them-so-luot-xem-tweet-va-tam-bo-tinh-nang-ngan-tu-tu11.jpg
Twitter khôi phục tính năng giúp ngăn tự tử sau báo cáo của Reuters

Sự biến mất của #ThereIsHelp trước đó khiến một số nhóm bảo vệ an toàn người tiêu dùng bày tỏ lo ngại về sức khỏe của những người dùng Twitter dễ bị tổn thương.

Do áp lực từ các nhóm như vậy, các dịch vụ internet bao gồm Twitter, Google và Facebook nhiều năm đã cố gắng hướng người dùng đến các nhà cung cấp tài nguyên nổi tiếng về các vấn đề an toàn.

Trong email gửi Reuters hôm 23.12, Ella Irwin cho biết: "Google thực sự làm rất tốt với những điều này trong kết quả tìm kiếm của họ. Google cung cấp lời nhắc thông điệp có liên quan cao dựa trên cụm từ tìm kiếm. Chúng luôn cập nhật và được tối ưu hóa phù hợp cho cả thiết bị di động và web. Twitter thực sự đang làm theo một số cách tiếp cận của Google với những thay đổi mà chúng tôi đang thực hiện. Chúng tôi biết những lời nhắc này hữu ích trong nhiều trường hợp, chỉ muốn đảm bảo rằng chúng hoạt động bình thường và tiếp tục phù hợp".

Từng tham gia nhóm cố vấn nội dung Twitter mới giải tán gần đây, Eirliani Abdul Rahman cho biết sự biến mất của #ThereIsHelp trước đó là "gây bối rối và vô cùng đáng lo ngại".

"Ngay cả khi #ThereIsHelp chỉ bị xóa tạm thời để nhường chỗ cho các cải tiến, thông thường bạn sẽ làm việc với nó song song chứ không phải xóa đi", Eirliani Abdul Rahman nói.

Twitter đưa ra một số thông điệp từ #ThereIsHelp khoảng 5 năm trước và một số có sẵn ở hơn 30 quốc gia, theo các tweet của công ty.

Trong một bài đăng trên blog về tính năng này, Twitter cho biết có trách nhiệm đảm bảo người dùng "truy cập và nhận hỗ trợ trên dịch vụ của chúng tôi khi họ cần nhất".

Alex Goldenberg (nhà phân tích hàng đầu tại tổ chức phi lợi nhuận Network Contagion Research Institute) và các đồng nghiệp vào tháng 8 đã công bố nghiên cứu cho thấy số lượt đề cập hàng tháng trên Twitter về một số thuật ngữ liên quan đến hành vi tự làm hại bản thân đã tăng hơn 500% so với khoảng 1 năm trước, với những người dùng trẻ tuổi đặc biệt gặp rủi ro khi xem nội dung như vậy.

Alex Goldenberg nói: “Nếu quyết định này là biểu tượng của sự thay đổi chính sách mà họ không còn coi trọng những vấn đề này nữa thì điều đó cực kỳ nguy hiểm. Nó đi ngược lại các cam kết trước đây của Elon Musk về ưu tiên an toàn cho trẻ em".

Elon Musk cho biết ông muốn chống lại nội dung lạm dụng tình dục trẻ em trên Twitter và chỉ trích cách xử lý vấn đề của giám đốc điều hành trước đó. Thế nhưng, tỷ phú đã cắt giảm phần lớn các đội tham gia xử lý nội dung có khả năng gây phản cảm.

Elon Musk: Twitter cho phép người dùng tắt tính năng đếm lượt xem tweet

Twitter sẽ điều chỉnh tính năng đếm lượt xem mới ra mắt gần đây của mình, cho phép người dùng tắt nó nếu muốn. Elon Musk tweet như vậy để phản hồi nhận xét của người dùng về thiết kế mới.

Chúng tôi sẽ cải thiện tính thẩm mỹ và thêm một cài đặt để tắt tính năng này nhưng tôi nghĩ hầu hết mọi người sẽ thích nó”, tỷ phú cho hay, đề cập đến công cụ cho phép mọi người thấy một tweet được xem bao nhiêu lần.

Elon Musk đã tích cực tương tác với các đề xuất của người dùng về cách cải thiện Twitter kể từ khi ông tiếp quản công ty trị giá 44 tỉ USD.

twitter-khoi-phuc-tinh-nang-giup-ngan-tu-tu.jpg
Số lượt xem các tweet của Elon Musk (khoanh vàng)

Sau trình làng tính năng hiển thị số lượt xem tweet, Twitter ngay lập tức hứng chịu sự chỉ trích và chế giễu rộng rãi. Dù tính năng này có sẵn từ lâu cho người đăng tweet, giờ đây nó hiển thị mọi tweet và cho bất kỳ người dùng nào thấy.

Vẫn chưa rõ chính xác cách Twitter tính số lượt xem tweet. Các nhân viên Twitter trước đây nói rằng ý tưởng này bị phản đối vì rất khó để quyết định liệu một tweet đã thực sự được xem, hay đơn giản là người dùng cuộn qua nó hay chưa.

Thế nhưng, Elon Musk nói rằng số lượng xem tweet sẽ làm người dùng thấy Twitter sống động như thế nào, vì các số liệu thông thường không hiển thị nhiều mức độ tương tác với bài đăng nhất định.

Twitter đang triển khai View Count (lượt xem), vì vậy bạn có thể thấy một tweet đã được xem bao nhiêu lần! Điều này là bình thường với video. Twitter sống động hơn nhiều so với vẻ ngoài vì đó là những hành vi công khai. Hơn 90% người dùng Twitter đọc, nhưng không tweet, phản hồi hoặc thích”, Elon Musk viết trên Twitter hôm 23.12.

Trong bài đăng khác, Elon Musk lưu ý rằng các tweet được xem nhiều hơn khoảng 100 lần so với lượt thích.

Số lượt xem (view) nằm ở vị trí đầu tiên, bên trái các tính năng phổ biến như phản hồi (reply), gửi lại tweet (retweet) và thích (like).

Một số chỉ trích nơi hiển thị số lượt xem tweet vì làm thay đổi thiết kế thông thường trên Twitter và buộc biểu tượng reply, retweet, like bị đẩy ra khỏi vị trí thông thường.

Phản hồi những lời chỉ trích về thiết kế, Elon Musk đã đăng một cuộc thăm dò trên Twitter, trong đó hỏi người dùng liệu biểu tượng view có nên được chuyển sang vị trí khác trong tweet hay không. Kết quả cho thấy 54.3% trong 2.580.574 người bình chọn muốn di chuyển biểu tượng view sang phải thay vị giữ nguyên vị trí bên trái.

Những người khác cho biết, trái ngược với gợi ý của Elon Musk rằng công cụ này sẽ chứng minh mức độ sống động trên Twitter, nó thực sự phục vụ để thấy có bao nhiêu người đang xem một số tweet nhất định.

Nhiều lời phàn nàn rằng số liệu này khiến một số người cảm thấy lo lắng hoặc khó chịu về số lượt xem mà tweet nhận được, đặc biệt là khi chỉ số này thấp.

Tài khoản Dare Obasanjo viết: "Tính năng đếm lượt xem này thật điên rồ. Tôi vừa thấy ai đó có 110.000 người theo dõi với 800 lượt xem cho một tweet đã tồn tại hàng giờ".

Một số mạng xã hội, chẳng hạn Instagram, đã tìm cách xóa bớt số liệu khỏi các bài đăng nhằm giảm bớt áp lực không cần thiết cho người dùng.

Bài liên quan
Elon Musk tìm CEO mới cho Twitter, từ chối hai người, cựu COO Facebook là ứng cử viên
Elon Musk đang tìm kiếm một giám đốc điều hành mới cho Twitter, các nguồn tin nói với trang CNBC.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk bị chỉ trích, Twitter khôi phục tính năng ngăn tự tử và cho bỏ hiện lượt xem tweet