Dù là đồng sáng lập OpenAI, công ty tạo ra chatbot ChatGPT, nhưng Elon Musk cảnh báo rằng trí tuệ nhân tạo (AI) nếu không được kiểm soát sẽ gây ra mối đe dọa cho xã hội.

Elon Musk cảnh báo AI không được kiểm soát là mối họa cho xã hội

Sơn Vân | 16/02/2023, 12:10

Dù là đồng sáng lập OpenAI, công ty tạo ra chatbot ChatGPT, nhưng Elon Musk cảnh báo rằng trí tuệ nhân tạo (AI) nếu không được kiểm soát sẽ gây ra mối đe dọa cho xã hội.

Elon Musk hôm 15.2 cho biết trong Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ Thế giới ở Dubai (UAE) rằng AI là "một trong những rủi ro lớn nhất với tương lai của nền văn minh", trang CNBC đưa tin.

Được OpenAI được cung cấp miễn phí cho công chúng từ tháng 11.2022, ChatGPT gây bão internet thời gian qua, làm dấy lên tranh luận về tương lai của AI và cách công nghệ này sẽ tác động đến con người.

"Nó có cả mặt tích cực hoặc tiêu cực và có những hứa hẹn tuyệt vời", Elon Musk nói về AI, đồng thời cho rằng điều đó đi kèm với mối nguy hiểm lớn.

Hôm 15.2, Elon Musk cho biết ChatGPT "đã minh họa cho mọi người thấy AI đã trở nên tiên tiến như thế nào". "AI đã phát triển được một thời gian. Nó chỉ không có giao diện người dùng mà hầu hết mọi người đều có thể truy cập được", tỷ phú 51 tuổi người Mỹ nói thêm.

Các nhà làm luật và lãnh đạo ngành công nghệ đã thường xuyên thảo luận về tầm quan trọng của việc điều chỉnh AI như một phương tiện để hạn chế sự phân biệt đối xử và ngăn không cho nó đưa ra những quyết định sai lầm, theo trang Insider.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây, Sam Altman, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành OpenAI, đã được hỏi về những gì ông coi là tình huống tốt nhất và xấu nhất với AI.

"Với điều tốt nhất, tôi nghĩ trường hợp tốt nhất tốt đến mức tôi khó có thể tưởng tượng được. Tôi có thể tưởng tượng nó sẽ như thế nào khi chúng ta có sự phong phú không thể tin được. Các hệ thống có thể giúp chúng ta giải quyết bế tắc, cải thiện mọi khía cạnh của thực tế và để tất cả chúng ta sống cuộc sống tốt nhất. Thế nhưng, điều đó không thể hoàn toàn tuyệt đối. Tôi nghĩ rằng trường hợp tốt là tốt đến mức không thể tin được rằng bạn có vẻ như một người thực sự điên rồ khi bắt đầu nói về nó”, Sam Altman chia sẻ.

Tuy nhiên, suy nghĩ của Sam Altman về trường hợp xấu nhất với AI khá ảm đạm. Ông nói: "Trường hợp xấu và tôi nghĩ điều này rất quan trọng cần phải nói là nó giống như tất cả chúng ta đều tắt đèn. Tôi lo lắng hơn về một trường hợp lạm dụng AI ngẫu nhiên trong thời gian ngắn. Vì vậy, tôi nghĩ không thể phóng đại tầm quan trọng của công việc liên kết với an toàn trong AI".

Gần đây, các chuyên gia cho biết ChatGPT có thể bị lạm dụng cho các mục đích như lừa đảo, tiến hành tấn công mạng, truyền bá thông tin sai lệch và tạo điều kiện cho đạo văn, gian lận trong giáo dục.

Trong cuộc phỏng vấn, Sam Altman đã bác bỏ mối lo ngại về đạo văn khi nói: "Tôi nghĩ là chúng tôi đã điều chỉnh cho nó phù hợp với máy tính và thay đổi những gì chúng tôi đã kiểm tra trong lớp thuật toán của công cụ".

dong-sang-lap-openai-elon-musk-noi-ai-khong-duoc-kiem-soat-la-moi-hoa-cho-xa-hoi.jpg
Elon Musk lo ngại AI nếu không được kiểm soát sẽ gây ra mối đe dọa cho xã hội - Ảnh: Getty Images

Không còn tham gia hội đồng quản trị OpenAI kể từ năm 2018, Elon Musk đã nhắc lại quan điểm của Sam Altman. "Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng chúng ta cần điều chỉnh sự an toàn của AI. Tôi nghĩ, đó thực sự là một rủi ro lớn hơn với xã hội so với ô tô, máy bay hay thuốc men", Elon Musk nhấn mạnh.

Tỷ phú giàu thứ hai thế giới nói thêm rằng quy định "có thể làm chậm AI một chút, nhưng tôi nghĩ đó cũng có thể là một điều tốt".

Là người sáng lập Neuralink và Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk trước đây từng lên tiếng về AI. "Cho đến khi người ta nhìn thấy robot xuống đường giết người, họ không biết phải phản ứng như thế nào vì nó có vẻ rất thanh tao", Elon Musk nói vào năm 2017, theo trang Futurism.

"AI là một trường hợp hiếm hoi mà tôi nghĩ rằng chúng ta cần chủ động trong việc điều chỉnh thay vì phản ứng. Tôi nghĩ rằng khi chúng ta phản ứng lại với quy định về AI thì đã quá muộn", tỷ phú công nghệ cho biết thêm.

Tại SXSW năm 2018, ông cho biết AI có khả năng nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân. Đến năm 2020, Elon Musk nói rằng ông sợ dự án DeepMind do Google sở hữu và bóng gió rằng AI có thể chiếm lĩnh thế giới.

SXSW là sự kiện thường niên cho phim điện ảnh, phương tiện truyền thông tương tác, hội thảo và các lễ hội âm nhạc diễn ra vào giữa tháng 3 tại thành phố Austin, bang Texas, Mỹ.

DeepMind là một công ty AI của Anh được thành lập vào tháng 9.2010. DeepMind trở nên nổi tiếng trong năm 2016 sau khi chương trình AlphaGo của họ đã đánh bại một kiện tướng cờ vây chuyên nghiệp lần đầu tiên trong lịch sử máy học. 

DeepMind đã tạo ra mạng lưới thần kinh biết cách học chơi game, làm việc, tư duy… tương tự như con người. Mạng lưới thần kinh này sẽ bắt chước những hành vi của não bộ, từ đó đưa ra những hành động độc lập hoặc được lập trình sẵn nhằm thực hiện những việc có tư duy cao. Thương vụ mua lại DeepMind vào năm 2014 đã tiêu tốn mất hơn 500 triệu USD của Google.

ChatGPT lọt vào tầm ngắm của các nhà làm luật Mỹ

Ước tính ChatGPT đã đạt được 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng chỉ hai tháng sau khi ra mắt, giúp chatbot AI này trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử.

ChatGPT đã nhận được nhiều lời khen ngợi về khả năng trả lời nhanh chóng cho nhiều loại truy vấn và thu hút sự chú ý của các nhà làm luật Mỹ qua các câu hỏi về tác động của nó với an ninh và giáo dục quốc gia.

Nhiều người lo ngại rằng generative AI như ChatGPT có thể được sử dụng để truyền bá thông tin sai lệch, trong khi các nhà giáo dục lo lắng học sinh sẽ sử dụng nó để gian lận. Generative AI đề cập đến các thuật toán trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để tạo nội dung mới, bao gồm văn bản, âm thanh, hình ảnh, video và mô phỏng.

Ted Lieu, đảng viên đảng Dân chủ trong Ủy ban Khoa học của Hạ viện Mỹ, cho biết trong một ý kiến ​​gần đây trên tờ New York Times rằng ông rất hào hứng với AI và những cách đáng kinh ngạc mà nó sẽ tiếp tục thúc đẩy xã hội. Thế nhưng, Ted Lieu cũng băn khoăn bởi AI, cụ thể là AI không được kiểm soát và quản lý.

Ted Lieu đã đưa ra một nghị quyết được viết bởi ChatGPT, trong đó nói rằng Quốc hội nên tập trung vào AI "để đảm bảo rằng việc phát triển và triển khai AI được thực hiện theo cách an toàn, có đạo đức và tôn trọng quyền cũng như quyền riêng tư của tất cả người Mỹ cũng như lợi ích của AI được phân phối rộng rãi và rủi ro được giảm thiểu".

Vào tháng 1, Sam Altman đã đến Đồi Capitol, gặp gỡ các nhà làm luật định hướng công nghệ như Thượng nghị sĩ Mark Warner, Ron Wyden và Richard Blumenthal và Dân biểu Jake Auchincloss.

Một trợ lý của Ron Wyden cho biết nhà làm luật đã thúc giục Sam Altman yêu cầu đảm bảo AI không bao gồm những thành kiến có thể dẫn đến phân biệt đối xử trong thế giới thực, như nhà ở hoặc trong công việc.

Keith Chu, trợ lý của Ron Wyden, cho biết: “Dù Thượng nghị sĩ Ron Wyden tin rằng AI có tiềm năng to lớn để tăng tốc độ đổi mới và nghiên cứu, ông ấy tập trung cao độ vào việc đảm bảo các hệ thống tự động không tự động hóa sự phân biệt đối xử trong quá trình này”.

Một trợ lý khác của Ron Wyden mô tả các cuộc thảo luận tập trung vào tốc độ thay đổi của AI và cách sử dụng nó.

Được thúc đẩy bởi những lo ngại về đạo văn, ChatGPT đã bị cấm tại các trường học ở thành phố New York và Seattle (Mỹ). Một thành viên Quốc hội Mỹ cho biết mối lo ngại mà họ nghe được từ các cử tri chủ yếu đến từ các nhà giáo dục tập trung vào gian lận.

OpenAI cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi không muốn ChatGPT được sử dụng cho các mục đích gây hiểu lầm trong trường học hoặc bất kỳ nơi nào khác, vì vậy chúng tôi đã phát triển các biện pháp giảm thiểu để giúp mọi người xác định văn bản do AI tạo ra".

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Time, Mira Murati, Giám đốc công nghệ OpenAI, nói công ty hoan nghênh ý kiến đóng góp, gồm cả từ các cơ quan quản lý và chính phủ. "Không còn quá sớm để các cơ quan quản lý tham gia", bà nói.

Andrew Burt, đối tác quản lý của BNH.AI, công ty luật tập trung vào trách nhiệm pháp lý của AI, đã chỉ ra những lo ngại về an ninh quốc gia, đồng thời cho biết thêm rằng ông nói chuyện với các nhà làm luật đang nghiên cứu xem có nên điều chỉnh ChatGPT và các hệ thống AI tương tự như Google Bard hay không, dù nói rằng anh không thể tiết lộ tên của họ.

Andrew Burt nói: “Toàn bộ đề xuất giá trị của các loại hệ thống AI này là chúng có thể tạo ra nội dung ở quy mô và tốc độ mà con người không thể làm được. Tôi cho rằng các tác nhân xấu có lợi ích đối nghịch với Mỹ sẽ sử dụng các hệ thống này để tạo ra thông tin có thể sai hoặc có thể gây hại".

Bài liên quan
Đồng sáng lập Apple nói lý do chính khiến ChatGPT, AI có thể mắc những sai lầm khủng khiếp
Steve Wozniak, đồng sáng lập Apple, cho biết công nghệ AI mới rất ấn tượng nhưng thiếu một phẩm chất quan trọng mà nó sẽ không bao giờ có, đó là nhân tính.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
41 phút trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk cảnh báo AI không được kiểm soát là mối họa cho xã hội