Elon Musk vừa kiện OpenAI và Giám đốc điều hành Sam Altman cùng nhiều người khác, cáo buộc họ từ bỏ sứ mệnh ban đầu của công ty là phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) vì lợi ích của nhân loại chứ không phải không phải lợi nhuận.
Thế giới số

Elon Musk kiện OpenAI, Sam Altman vì từ bỏ sứ mệnh ban đầu

Sơn Vân 01/03/2024 20:30

Elon Musk vừa kiện OpenAI và Giám đốc điều hành Sam Altman cùng nhiều người khác, cáo buộc họ từ bỏ sứ mệnh ban đầu của công ty là phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) vì lợi ích của nhân loại chứ không phải không phải lợi nhuận.

Trong đơn kiện được nộp cuối ngày 29.2, tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết Sam Altman và Greg Brockman, hai người cùng ông đồng sáng lập OpenAI, ban đầu tiếp cận Elon Musk để tạo ra một công ty mã nguồn mở, phi lợi nhuận. OpenAI có trụ sở ở thành phố San Francisco (Mỹ).

Việc OpenAI tập trung kiếm tiền đã vi phạm hợp đồng đó, các luật sư của Elon Musk đề cập trong đơn kiện nộp tại thành phố San Francisco. Họ thêm rằng công ty đã giữ bí mật hoàn toàn về thiết kế của GPT-4, mô hình trí tuệ nhân tạo tiên tiến nhất của OpenAI.

OpenAI, Microsoft và Elon Musk chưa phản hồi ngay lập tức câu hỏi tìm kiếm bình luận của Reuters.

Elon Musk cùng Sam Altman và những người khác thành lập OpenAI dưới dạng tổ chức phi lợi nhuận năm 2015, tập trung vào sự phát triển an toàn và minh bạch của AI. Elon Musk rời hội đồng quản trị OpenAI vào năm 2018 với lý do xung đột lợi ích. Cụ thể hơn, tỷ phú công nghệ muốn làm Giám đốc điều hành OpenAI nhưng Sam Altman và các nhà đồng sáng lập còn lại không đồng ý.

Elon Musk từng hứa sẽ cung cấp 1 tỉ USD cho OpenAI nhưng đã ngừng thanh toán sau khi ông rời đi vào tháng 2.2018, khiến tổ chức phải vật lộn để huy động tiền mặt. OpenAI sau đó đã nhận được khoản đầu tư 1 tỉ USD từ Microsoft và chuyển sang mô hình kết hợp “lợi nhuận giới hạn” vào năm 2019.

Hồi tháng 2.2023, Elon Musk đã chỉ trích sự thay đổi này trong OpenAI: “OpenAI được tạo ra như một nguồn mở (đó là lý do tại sao tôi đặt tên cho nó là OpenAI), công ty phi lợi nhuận để làm đối trọng với Google, nhưng giờ đây nó đã trở thành một công ty nguồn đóng, lợi nhuận tối đa được kiểm soát hiệu quả bởi Microsoft”.

Ông tin rằng một trong những mối đe dọa lớn do AI gây ra là sự thao túng nó bởi các công ty đi đầu trong cuộc cách mạng này. Elon Musk đặc biệt nhắm đến Microsoft, công ty thông báo đầu tư thêm hàng tỉ USD vào OpenAI hồi tháng 1.2023.

Giám đốc điều hành Microsoft - Satya Nadella đẩy lùi những lời chỉ trích của Elon Musk về mối quan hệ đối tác trị giá hàng tỉ USD giữa công ty của ông với OpenAI.

Trong cuộc phỏng vấn với trang CNBC, Satya Nadella đã được hỏi về tuyên bố của Elon Musk rằng “Microsoft kiểm soát OpenAI”.

“Đầu tiên, tôi rất tôn trọng Elon và tất cả những gì cậu ấy làm. Tôi chỉ muốn nói rằng điều đó thực sự không đúng. Lần cuối cùng tôi kiểm tra, chúng tôi là công ty vì lợi nhuận duy nhất cảm thấy thoải mái với một công ty phi lợi nhuận và hội đồng quản trị kiểm soát công nghệ (ám chỉ OpenAI – PV). Tôi hoan nghênh những người khác cũng làm như vậy", Giám đốc điều hành Microsoft nói.

Hồi tháng 6.2023, Sam Altman phản bác lại lời chỉ trích của Elon Musk rằng OpenAI chỉ quan tâm đến lợi nhuận hơn là sự an toàn, đồng thời cho rằng những tuyên bố như vậy là hoàn toàn sai sự thật.

Doanh nhân 38 tuổi người Mỹ nói: "Tôi thực sự không muốn bị cuốn vào cuộc tranh cãi với Elon. Tôi thích ông ấy. Tôi nghĩ ông ta hoàn toàn sai về những thứ này. Elon có thể nói bất cứ điều gì ông muốn nhưng tôi tự hào về những gì chúng tôi đang làm. Tôi tin rằng chúng tôi sẽ góp phần tích cực cho thế giới và cố gắng tránh những cuộc tranh luận đó".

Bất chấp mối lo ngại về AI, Elon Musk trình làng công ty khởi nghiệp xAI vào tháng 7.2023. Trang web xAI cho biết tỷ phú 52 tuổi người Mỹ sẽ điều hành xAI tách biệt với các công ty khác của mình nhưng công nghệ được phát triển sẽ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp đó, gồm cả X (trước đây được gọi là Twitter).

Ngoài xAI, Elon Musk còn là Giám đốc điều hành nhà sản xuất ô tô điện Tesla và công ty chế tạo tên lửa SpaceX.

Trên X, Elon Musk cho biết mục tiêu của xAI là “hiểu thực tế” và trả lời những câu hỏi lớn nhất của cuộc sống.

xAI được dẫn dắt bởi các nhà nghiên cứu cũ từ OpenAI, Google DeepMind, Tesla và Đại học Toronto (Canada). xAI có cố vấn là Dan Hendrycks, người đang lãnh đạo Trung tâm An toàn AI, tổ chức có trụ sở tại thành phố San Francisco (Mỹ) cảnh báo về việc phát triển AI quá nhanh. Dan Hendrycks là người khởi xướng bức thư ngỏ gửi tới các nhà lãnh đạo toàn cầu vào tháng 6.2023, cảnh báo AI là mối nguy cho sự tồn tại của loài người ngang với đại dịch và chiến tranh hạt nhân.

X và xAI là hai công ty riêng biệt. Thế nhưng, hai công ty này vẫn hợp tác chặt chẽ với nhau. XAI cũng làm việc với Tesla và các công ty khác.

Larry Ellison, đồng sáng lập Oracle và là bạn thân của Elon Musk, cho biết vào tháng 9 rằng xAI đã ký hợp đồng đào tạo mô hình AI của mình trên đám mây Oracle.

chatgpt-goi-y-mon-qua-tang-ty-phu-co-tat-ca-nhu-sam-altman-mark-zuckerberg-elon-musk-tim-cook.jpg
Elon Musk vừa kiện OpenAI và Sam Altman cùng nhiều người khác, cáo buộc họ từ bỏ sứ mệnh ban đầu của công ty này là phát triển AI vì lợi ích của nhân loại chứ không phải không phải lợi nhuận - Ảnh: Internet

Tháng 11.2023, hội đồng quản trị OpenAI cũ bất ngờ sa thải Sam Altman, nói rằng họ đang cố gắng bảo vệ sứ mệnh của công ty là phát triển AI mang lại lợi ích cho nhân loại.

Sau đó, hầu hết nhân viên OpenAI đòi nghỉ việc vì Sam Altman bị phế truất. Vài ngày sau, ông được mời trở lại làm Giám đốc điều hành OpenAI với hội đồng quản trị mới.

Theo tờ The Washington Post, OpenAI đang lên kế hoạch bổ một số thành viên mới vào hội đồng quản trị trong tháng 3.

ChatGPT, chatbot AI của OpenAI, trở thành ứng dụng phần mềm phát triển nhanh nhất trên thế giới trong vòng 6 tháng kể từ khi ra mắt hồi tháng 11.2022. Nó cũng châm ngòi cho việc trình làng các chatbot từ Microsoft, Google, Alibaba, Baidu. Hàng loạt công ty khởi nghiệp tận dụng sự cường điệu của AI để đảm bảo được tài trợ hàng tỉ USD.

Kể từ khi xuất hiện, ChatGPT đã được nhiều công ty sử dụng cho một số nhiệm vụ từ tóm tắt tài liệu đến lập trình, tạo ra cuộc đua giữa các hãng công nghệ lớn để ra mắt các sản phẩm của họ dựa trên AI tạo sinh.

AI tạo sinh là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh, video và nhiều loại thông tin khác.

Một ví dụ nổi tiếng về AI tạo sinh là mô hình ngôn ngữ lớn GPT của OpenAI. GPT có khả năng tạo ra văn bản mới, dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện trước đó.

Bài liên quan
Microsoft, OpenAI, Meta và 17 hãng công nghệ ký hiệp định chống AI can thiệp vào bầu cử toàn cầu
Một nhóm gồm 20 hãng công nghệ vừa đồng ý hợp tác để ngăn chặn nội dung lừa đảo do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra can thiệp vào các cuộc bầu cử trên toàn cầu trong năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk kiện OpenAI, Sam Altman vì từ bỏ sứ mệnh ban đầu