Elon Musk cho biết những người sáng tạo trực tuyến sẽ sớm được trả nhiều tiền hơn khi đăng video trên X. Đây có thể là động thái đáp lại việc MrBeast cho rằng mạng xã hội (MXH) này trả quá ít tiền cho người sáng tạo video.
Thế giới số

Elon Musk nói tiền thưởng sẽ tăng đáng kể sau khi YouTuber MrBeast từ chối đăng video lên X

Sơn Vân 11/01/2024 22:55

Elon Musk cho biết những người sáng tạo trực tuyến sẽ sớm được trả nhiều tiền hơn khi đăng video trên X. Đây có thể là động thái đáp lại việc MrBeast cho rằng mạng xã hội (MXH) này trả quá ít tiền cho người sáng tạo video.

Elon Musk đưa ra thông báo này không lâu sau cuộc trao đổi mà MrBeast nói rằng X không trả đủ tiền để biện minh cho việc không đăng video lên MXH này.

Ông chủ X không đề cập đích danh MrBeast, nhưng nhắc đến vấn đề tương tự và có thể đã nghĩ đến những người sáng tạo.

“Phần thưởng dành cho người sáng tạo sẽ tăng đáng kể trong năm nay”, Elon Musk viết khi trả lời nhà thiết kế đồ họa DogeDesigner và cho biết 80.000 người sáng tạo đã được trả tiền thông qua chương trình chia sẻ doanh thu quảng cáo của nền tảng kể từ khi nó ra mắt chưa đầy một năm trước.

Dòng tweet của Elon Musk xuất hiện hai tuần sau khi MrBeast, người sáng tạo hàng đầu và nổi tiếng nhất YouTube với 229 triệu người đăng ký, từ chối lời đề nghị đăng video trên X.

“Tôi đã tải lên, hãy xem đi nếu không tôi sẽ đá bạn”, MrBeast viết trên X vào ngày 30.12.2023, khuyến nghị mọi người nên xem video mới của anh trên YouTube.

Một người dùng X sau đó đã đề xuất MrBeast "tải video lên nền tảng này luôn". Elon Musk đã tham gia cuộc trò chuyện và viết: "Đúng rồi".

Thế nhưng, MrBeast bác bỏ ý tưởng này và nói rằng việc tải video lên X sẽ không có giá trị về mặt tài chính. Anh nói: “Các video của tôi tốn hàng triệu USD để thực hiện và ngay cả khi chúng có được 1 tỉ lượt xem trên X thì số tiền này cũng không được bù đắp một phần trong số đó. Tuy nhiên, tôi muốn thử nghiệm mọi thứ khi quá trình kiếm tiền thực sự khó khăn!".

Sau đó, Elon Musk không trả lời mà tiếp tục chủ đề này với thông báo “phần thưởng dành cho người sáng tạo sẽ tăng đáng kể trong năm nay”.

Elon Musk cố gắng thu hút những tài năng có ảnh hưởng hàng đầu đến với X và đã để mắt đến MrBeast trong hơn một năm.

Trong cuộc trao đổi với MrBeast vào tháng 10.2022, Elon Musk hứa "mức bồi dưỡng cho người sáng tạo cao hơn so với trên YouTube", nhưng MrBeast nghi ngờ điều đó.

MrBeast cho biết việc đảm bảo mức thù lao cao hơn YouTube sẽ "khó khăn". Anh nói một số YouTuber đã nhận được hơn 20 USD cho mỗi 1.000 lượt xem.

“Tôi sẽ bị sốc nếu ông (Elon Musk) giải mã được mã đó”, MrBeast cho hay.

elon-musk-noi-tien-thuong-se-tang-dang-ke-sau-khi-youtuber-mrbeast-tu-choi-dang-video-len-x.jpg
MrBeast (trái) từ chối đăng video lên X của Elon Musk vì cho rằng không nhận được nhiều tiền thưởng - Ảnh: Internet

Những người sáng tạo khác cũng nghi ngờ liệu X có thể cạnh tranh với YouTube về trả thu nhập hay không. Vào tháng 8.2023, Olajide Olatunji (YouTuber được biết đến với cái tên KSI) nói với đồng nghiệp YouTuber Logan Paul trên podcast của mình rằng anh không nghĩ X “đã trả nhiều như vậy”.

KSI cho biết anh chỉ kiếm được 1.590 USD từ chương trình hợp tác trong tháng đó dù có hàng trăm triệu lượt xem video trên X.

Logan Paul đáp: “Sẽ có những người kiểu như bạn nhận được 1.500 USD từ Twitter? Điều đó tốt, nhưng so sánh với những gì chúng ta đang nói, trên các nền tảng khác, với hàng trăm triệu lượt xem video YouTube thì đó là hàng trăm ngàn USD”.

MrBeast có khoảng 229 triệu người đăng ký trên YouTube và 25 triệu người theo dõi trên X.

Trong một cuộc phỏng vấn với trang Rolling Stone vào năm 2022, MrBeast cho biết mỗi video của anh thường tiêu tốn khoảng 1 triệu USD để sản xuất.

“Tôi có thể làm những video rẻ hơn nhưng không muốn. Tôi muốn vượt qua ranh giới để ngày càng lớn mạnh hơn", MrBeast nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Elon Musk có vẻ vẫn muốn mời MrBeast tham gia. Năm ngoái, tỷ phú giàu nhất thế giới đã công khai bảo vệ YouTuber đình đám 25 tuổi này sau khi anh bị chỉ trích vì tạo ra "nội dung khiêu dâm truyền cảm hứng" với video "1.000 người điếc lần đầu tiên được nghe".

Hồi tháng 10.2023, MrBeast chỉ trích TikTok vì quảng cáo mạo danh anh tặng 10.000 iPhone 15 Pro giá 2USD.

TikTok đã cho phép người dùng chạy quảng cáo có phiên bản deepfake MrBeast do AI tạo ra, tuyên bố sẽ tặng 10.000 iPhone 15 Pro với giá 2USD. Cần lưu ý là iPhone 15 Pro ở Mỹ có giá thực từ 999USD.

Video quảng cáo này có vẻ giống chính thức vì bao gồm cả logo của MrBeast và dấu kiểm màu xanh bên cạnh tên anh. Song với những người dùng am hiểu về internet, dấu vết thao túng của AI rất rõ ràng. Giọng YouTuber này nghe có vẻ méo mó và cử động miệng của anh trông kỳ lạ.

Deepfake là từ ghép của deep learning (học sâu) và fake (giả mạo), thường chỉ các phương pháp và công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và học sâu để tạo ra hoặc chỉnh sửa nội dung video và âm thanh sao cho giống người thật. Cụ thể, deepfake thường được sử dụng để thay đổi gương mặt và giọng điệu của các người nổi tiếng trong video hoặc tạo ra video giả mạo họ trong các tình huống hoặc hành động mà họ không thực sự tham gia.

Deepfake đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong thế giới truyền thông và giải trí, vì được sử dụng để tạo ra thông tin sai lệch, lừa dối người xem, hoặc xâm phạm quyền riêng tư của người khác. Tuy nhiên, cũng có các ứng dụng sáng tạo của deepfake trong lĩnh vực điện ảnh, video truyền hình và giảng dạy.

Một người dùng đã bình luận về quảng cáo: “Chỉ những người thuộc thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh (từ năm 1946 đến năm 1964) mới tin nội dung này”.

"Chà! TikTok bạn thật giỏi trong việc kiểm duyệt quảng cáo", một người khác mỉa mai TikTok.

MrBeast đã xác nhận rằng quảng cáo này không có thật trong bài đăng trên mạng xã hội khi viết: “Rất nhiều người đang nhận được quảng cáo lừa đảo deepfake này… Các nền tảng truyền thông xã hội đã sẵn sàng để xử lý sự gia tăng của deepfake AI chưa? Đây là một vấn đề nghiêm trọng”.

Khi được yêu cầu bình luận, người phát ngôn của TikTok cho biết công ty đã xóa quảng cáo đó trong vòng vài giờ sau khi đăng và gỡ tài khoản được liên kết với quảng cáo vì vi phạm chính sách.

Trên trang chính sách quảng cáo của mình, TikTok cho biết cấm “phương tiện tổng hợp có chứa hình ảnh hoặc âm thanh của người thật”. Công ty cũng chặn các quảng cáo vi phạm nhãn hiệu và hành vi lạm dụng quyền sở hữu trí tuệ khác.

“Các nhà quảng cáo có trách nhiệm đảm bảo rằng bất kỳ phương tiện truyền thông tổng hợp có chứa hình ảnh người nổi tiếng đều có sự đồng ý từ họ trước khi sử dụng trong quảng cáo theo cách này”, TikTok viết.

Sinh ngày 7.5.1998 ở Mỹ, MrBeast có tên thật là Jimmy Donaldson. Anh lập kênh YouTube có tên MrBeast từ năm 13 tuổi. Ban đầu MrBeast thường đăng những video thử thách mạo hiểm, thậm chí cả những trò đùa dại dột lên kênh YouTube của mình.

Tài khoản MrBeast trở nên nổi tiếng và được biết đến nhiều hơn vào năm 2021, khi anh tổ chức trò chơi mô phỏng theo bộ phim Squid Game nổi tiếng, trong đó những người tham gia trò chơi và chiến thắng sẽ giành được giải thưởng tiền mặt lên đến 456.000USD.

Hơn 225 triệu người đăng ký kênh YouTube và hơn 40 tỉ lượt xem là những gì mà MrBeast đang sở hữu. Vượt mặt đàn anh PewDiePie, MrBeast đang là YouTuber thành công nhất và có nhiều lượt đăng ký nhất thế giới hiện tại. Ngoài ra, MrBeast cũng sở hữu một số thương hiệu kinh doanh khác nhau.

Ước tính tài sản của YouTuber này lên đến hơn 500 triệu USD dù chỉ mới 25 tuổi.

Mr.Beast là một trong những YouTuber đầu tư nhất cho các video của mình. Anh nổi lên từ những nội dung gây tò mò và kích thích người xem ngay từ tiêu đề "10.000 USD cho mỗi ngày bạn sống sót trong tù" hay "Tôi đã sống sót ở Nam Cực sau 50 giờ"...

Tiêu đề gây ấn tượng mạnh sẽ kích thích người dùng YouTube ngay từ bước đầu tiên để chọn xem video của MrBeast. Việc giật tít trong nhiều trường hợp sẽ phản tác dụng, nhưng với MrBeast thì không. Nội dung của anh được đầu tư công phu và bài bản. Thậm chí, MrBeast còn tái hiện những thử thách như Squid Game ngoài đời, hay những trò chơi có phần thưởng khổng lồ lên đến cả trăm nghìn USD.

Ngoài ra, MrBeast còn gây ấn tượng bằng việc biên tập các video của mình khiến chúng giống như một chương trình truyền hình có nhiều phần. Điều này cũng tạo nên hứng thú với khán giả và khiến họ càng thêm chờ đón bất ngờ ở phần kế tiếp.

MrBeast xây dựng hình tượng của mình là người cực kỳ hào phóng và sẵn sàng cho tiền những ai mà anh gặp. Trong video, MrBeast có thể cho người khác cả nghìn USD, thậm chí tặng cả chiếc ô tô nếu như may mắn gặp anh.

Hơn nữa, MrBeast cũng thường xuyên đi đầu trong các hoạt động thiện nguyện và chi hàng triệu USD để làm việc này.

Bài liên quan
Cách đăng bài trên X có thể làm Elon Musk trở thành người nổi tiếng nhất thế giới 2023
Elon Musk kết thúc năm 2023 với tư cách tỷ phú giàu nhất thế giới, nhưng có vẻ như ông sẽ trải qua năm nay với tư cách là người nổi tiếng nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk nói tiền thưởng sẽ tăng đáng kể sau khi YouTuber MrBeast từ chối đăng video lên X