Elon Musk đưa ra một số giả thuyết về lý do tại sao Sam Altman ban đầu bị OpenAI sa thải.
Nhịp đập khoa học

Elon Musk: OpenAI có thể phát hiện ra yếu tố nguy hiểm của AI nên sa thải Sam Altman

Sơn Vân 30/11/2023 15:47

Elon Musk đưa ra một số giả thuyết về lý do tại sao Sam Altman ban đầu bị OpenAI sa thải.

Dù từng giúp thành lập OpenAI vào năm 2015, Elon Musk nói với trong một cuộc phỏng vấn tại hội nghị Dealbook Summit của tờ The New York Times hôm 29.11 rằng ông không có thông tin nội bộ nào về lý do liên quan việc Sam Altman bị đột ngột sa thải hôm 17.11 và sau đó nhanh chóng trở lại. Thế nhưng, tỷ phú giàu nhất thế giới lo ngại về ý nghĩa của sự việc này với trí tuệ nhân tạo (AI).

"Tôi có cảm xúc lẫn lộn về Sam. Chiếc nhẫn quyền lực có thể bị hỏng", Elon Musk nói, gợi nhớ đến loạt phim Chúa tể của những chiếc nhẫn.

Tỷ phú 52 tuổi người Mỹ nói thêm rằng ông muốn biết tại sao Ilya Sutskever, đồng sáng lập kiêm Giám đốc khoa học OpenAI, "cảm thấy mạnh mẽ đến mức muốn chống lại Sam”.

“Điều đó nghe có vẻ là một vấn đề nghiêm trọng. Tôi không nghĩ nó là chuyện nhỏ. Tôi rất lo lắng rằng họ đã phát hiện ra một yếu tố nguy hiểm của AI", Elon Musk thổ lộ.

elon-musk-openai-co-the-phat-hien-ra-yeu-to-nguy-hiem-cua-ai-nen-sa-thai-sam-altman.jpg
Elon Musk muốn biết tại sao Ilya Sutskever ban đầu biểu quyết sa thải Sam Altman - Ảnh: Getty Images

Vẫn chưa rõ lý do tại sao hội đồng quản trị OpenAI cũ lại cố gắng đẩy Sam Altman ra ngoài. Trang Insider trước đây đưa tin các nhân viên OpenAI được thông báo rằng Sam Altman đã bị sa thải do một tuyên bố mà ông đã đưa ra với hội đồng quản trị về vấn đề nhân sự, nhưng họ không hề tin vào điều đó.

Sam Altman bị hội đồng quản trị cũ loại khỏi OpenAI hôm 17.11 và được khôi phục chức vụ giám đốc điều hành 5 ngày sau đó do phần lớn nhân viên công ty dọa nghỉ việc nếu ông không trở lại.

Ilya Sutskever từng tham gia vào nỗ lực sa thải Sam Altman cùng các thành viên hội đồng quản trị cũ nhưng sau đó đã ký vào một lá thư của nhân viên yêu cầu OpenAI đưa ông quay trở lại, bày tỏ sự hối tiếc vì hành động của mình.

Elon Musk đã bảo vệ Ilya Sutskever sau khi Giám đốc khoa học OpenAI phải đối mặt với những lời chỉ trích vì liên quan đến việc sa thải Sam Altman. Ông chủ X nói với CNBC vào đầu năm nay rằng ông chịu trách nhiệm thuê Ilya Sutskever cho OpenAI trước đây.

Elon Musk rời hội đồng quản trị của OpenAI vào năm 2018 và hồi tháng 7.2023 đã tạo ra công ty khởi nghiệp xAI để cạnh tranh với OpenAI.

Hôm 29.11, Elon Musk cho biết ông đánh giá cao khả năng của Ilya Sutskever trong việc đưa ra quyết định dựa trên chuẩn mực đạo đức. Elon Musk nói tại hội nghị Dealbook Summit: “Anh ấy thực sự rất quan tâm đến những câu hỏi về điều gì là đúng. Nếu Ilya cảm thấy đủ mạnh mẽ để muốn sa thải Sam, tôi nghĩ cả thế giới nên biết lý do đó là gì".

Trước đây, Elon Musk từng nhận xét Ilya Sutskever ngoài việc thông minh thì còn là một “người tốt với ý tưởng tốt và trái tim tử tế".

Tại OpenAI, Ilya Sutskever đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn, bao gồm GPT-2, GPT-3 và mô hình chuyển văn bản thành hình ảnh DALL-E, sau đó là chatbot AI ChatGPT.

Gần đây, Ilya Sutskever tập trung vào những mối nguy hiểm tiềm tàng của AI, đặc biệt là khi siêu AI vượt xa con người có thể xuất hiện, điều mà ông tin rằng có thể xảy ra trong vòng 10 năm tới. Ilya Sutskever phân biệt giữa siêu trí tuệ nhân tạo (superintelligence AI) với trí tuệ nhân tạo tổng hợp (artificial general intelligence, hay AGI), thứ thông minh hơn con người.

Elon Musk và Sam Altman từng tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội trong quá khứ. Song, Elon Musk đã bình luận: “Tôi mừng cho cậu” khi Sam Altman thông báo trên X rằng sẽ quay trở lại làm giám đốc điều hành OpenAI hôm 22.11.

Đầu tháng này, Sam Altman đã ngụ ý rằng chatbot AI Grok của xAI, đối thủ cạnh tranh với ChatGP, là "một loại hài kịch của người thuộc thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh (từ năm 1946 đến 1964)".

Trước đây, Elon Musk cảnh báo rằng các công ty cần phải thận trọng với công nghệ liên quan đến AI vì có thể gây ra “mối nguy hiểm cho công chúng”.

'Sa thải Sam Altman không phải vì muốn làm chậm sự phát triển của OpenAI'

Helen Toner nói rằng hội đồng quản trị OpenAI trước đây không cố gắng kìm hãm sự phát triển của công ty bằng cách sa thải Sam Altman.

Helen Toner, Giám đốc chiến lược tại Trung tâm An ninh và Công nghệ mới nổi của Đại học Georgetown, hôm 29.11 tuyên bố không còn là thành viên hội đồng quản trị OpenAI. Trước đó, bà từng bỏ phiếu biểu quyết sa thải Sam Altman.

“Dù đã có những đồn đoán, nhưng chúng tôi không bị thúc đẩy bởi mong muốn làm chậm lại hoạt động của OpenAI”, Helen Toner viết trong một bài đăng X hôm 29.11.

elon-musk-openai-co-the-phat-hien-ra-yeu-to-nguy-hiem-cua-ai-nen-sa-thai-sam-altman1.jpg
Helen Toner (trái) nói hội đồng quản trị cũ sa thải Sam Altman không vì muốn làm chậm sự phát triển của OpenAI - Ảnh: Internet

Ngoài Sam Altman và Helen Toner, hội đồng quản trị OpenAI trước đây còn gồm Greg Brockman (Chủ tịch OpenAI), Ilya Sutskever, Adam D'Angelo (Giám đốc điều hành Quora từng biểu quyết sa thải Sam Altman)., Tasha McCauley (cựu Giám đốc điều hành GeoSim Systems).

Khi OpenAI thông báo sa thải Sam Altman vào ngày 17.11, hội đồng quản trị tuyên bố rằng ông "không luôn thẳng thắn trong giao tiếp với họ”.

Hội đồng quản trị OpenAI cũ không cung cấp thông tin chi tiết về việc Sam Altman bị sa thải, dù nhiều người suy đoán rằng do họ lo ngại về cách tiếp cận tích cực của ông với đổi mới AI.

Trước khi Sam Altman bị OpenAI sa thải hôm 17.11, một số nhà nghiên cứu đã gửi cho hội đồng quản trị cũ lá thư cảnh báo về bước đột phá AI mạnh mẽ mà họ cho rằng có thể đe dọa loài người, theo hai nguồn tin của Reuters. Reuters cho biết bức thư và thuật toán AI là chất xúc tác khiến hội đồng quản trị OpenAI trước đó sa thải Sam Altman.

Các nguồn tin trích dẫn bức thư là một yếu tố trong danh sách dài hơn những lời phàn nàn của hội đồng quản trị OpenAI cũ dẫn đến việc sa thải Sam Altman.

Theo một trong những nguồn tin, Mira Murati, Giám đốc công nghệ OpenAI, nói với các nhân viên hôm 22.11 rằng một bức thư về bước đột phá AI có tên Q* đã thúc đẩy hành động của hội đồng quản trị.

Reuters đưa tin OpenAI đã đạt được tiến bộ về Q*. Đây là điều mà một số người trong nội bộ tin rằng có thể là một bước đột phá trong cuộc tìm kiếm siêu trí tuệ, còn được gọi là AGI, của công ty khởi nghiệp này. OpenAI định nghĩa AGI là hệ thống AI thông minh hơn con người.

Với nguồn tài nguyên máy tính khổng lồ, Q* có thể giải quyết một số vấn đề toán học nhất định.

Sau khi đưa Sam Altman trở lại, OpenAI còn lập ra hội đồng quản trị mới ban đầu mới gồm Bret Taylor (cựu đồng Giám đốc điều hành Salesforce), Larry Summers (cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ), Adam D'Angelo (Giám đốc điều hành Quora từng biểu quyết sa thải Sam Altman).

Bret Taylor từng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thương vụ mua Twitter trị giá 44 tỉ USD của Elon Musk. Larry Summers là học giả Đại học Harvard và trợ lý kinh tế lâu năm cho các Tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ. Adam D'Angelo là thành viên duy nhất còn lại trong hội đồng quản trị OpenAI cũ từng sa thải Sam Altman.

Bret Taylor được công bố là tân Chủ tịch hội đồng quản trị OpenAI mới.

Microsoft sẽ đảm nhận vị trí quan sát, không bỏ phiếu trong hội đồng quản trị của OpenAI, Giám đốc điều hành Sam Altman cho biết hôm 29.11 trong bức thư chính thức đầu tiên sau khi nhận lại quyền điều hành công ty khởi nghiệp AI.

Hội đồng OpenAI mới đang tích cực tìm kiếm 6 thành viên nữa có chuyên môn trong các lĩnh vực từ công nghệ đến an toàn và chính sách. Các nguồn tin nói với Reuters rằng những nhà đầu tư vào OpenAI khó có được một ghế trong hội đồng quản trị phi lợi nhuận. Microsoft đã cam kết đầu tư hơn 10 tỉ USD vào OpenAI và sở hữu 49% cổ phần của công ty này.

Mira Murati, Giám đốc công nghệ OpenAI từng được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành tạm thời trong thời gian ngắn sau khi Sam Altman bị sa thải, một lần nữa lại là giám đốc công nghệ của công ty khởi nghiệp AI.

Greg Brockman, người đồng sáng lập OpenAI từng theo Sam Altman rời công ty, sẽ trở lại làm Chủ tịch.

Sam Altman nói: “Greg và tôi là đối tác điều hành công ty này. Chúng tôi chưa bao giờ tìm ra cách truyền đạt điều đó trên sơ đồ tổ chức, nhưng sẽ thực hiện”.

Sam Altman cho biết Ilya Sutskever sẽ không còn là thành viên hội đồng quản trị nữa.

"Tôi yêu và tôn trọng Ilya Sutskever. Tôi nghĩ anh ấy là ánh sáng dẫn đường và là viên ngọc quý của loài người. Tôi không giữ sự thù địch nào với anh ấy", Sam Altman nói và cho biết thêm công ty đang thảo luận về cách Ilya Sutskever có thể tiếp tục công việc của mình tại OpenAI.

Bài liên quan
Microsoft thoát khỏi 'drama' của OpenAI với một trong những kết quả tốt nhất có thể
Sau 5 ngày quay đi quay lại đầy kịch tính, Sam Altman đã trở về OpenAI để đảm nhiệm công việc cũ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk: OpenAI có thể phát hiện ra yếu tố nguy hiểm của AI nên sa thải Sam Altman