Elon Musk hôm 11.6 tuyên bố sẽ cấm các thiết bị Apple tại nhiều công ty của mình nếu nhà sản xuất iPhone tích hợp công nghệ OpenAI vào cấp độ hệ điều hành.
Thế giới số

Elon Musk: Sẽ cấm các thiết bị Apple nếu công nghệ OpenAI được tích hợp vào hệ điều hành

Sơn Vân 11/06/2024 07:30

Elon Musk hôm 11.6 tuyên bố sẽ cấm các thiết bị Apple tại nhiều công ty của mình nếu nhà sản xuất iPhone tích hợp công nghệ OpenAI vào cấp độ hệ điều hành.

"Đó là một vi phạm bảo mật không thể chấp nhận được. Những khách đến thăm (các công ty của tôi) sẽ phải gửi các thiết bị Apple của họ ở cửa, nơi chúng sẽ được lưu trữ trong lồng Faraday", Elon Musk, Giám đốc điều hành hãng sản xuất ô tô điện Tesla và công ty chế tạo tên lửa SpaceX đồng thời là chủ sở hữu của công ty truyền thông xã hội X, viết trong một bài đăng trên X.

Ngoài Tesla và SpaceX, tỷ phú 52 tuổi người Mỹ còn là Giám đốc điều hành xAI, The Boring Company và Neuralink.

Lồng Faraday là thiết bị được cấu tạo từ vật liệu dẫn điện, bao kín một không gian nhất định. Nó có khả năng ngăn chặn sự truyền dẫn của trường điện từ qua khu vực bên trong. Nói cách khác, lồng Faraday hoạt động như một "lá chắn" bảo vệ mọi thứ bên trong khỏi các tác động của trường điện từ. Khi một trường điện từ tác động lên lồng Faraday, các điện tích tự do trong vật liệu dẫn điện sẽ di chuyển để phân bố lại điện tích trên bề mặt của lồng, tạo ra một điện trường ngược chiều với điện trường bên ngoài. Hiệu ứng này làm cho điện trường bên trong lồng Faraday triệt tiêu hoàn toàn, từ đó bảo vệ mọi thứ bên trong khỏi tác động của trường điện từ.

Apple và OpenAI không trả lời ngay lập tức khi được Reuters đề nghị bình luận về tuyên bố của Elon Musk.

Trước đó, tại hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC), Apple đã công bố hàng loạt tính năng AI trên các ứng dụng và hệ điều hành, đồng thời hợp tác với OpenAI để đưa ChatGPT và công nghệ khác từ công ty khởi nghiệp này lên các thiết bị của mình.

Apple cho biết xây dựng AI với "quyền riêng tư là cốt lõi" và sẽ kết hợp giữa xử lý trên thiết bị lẫn điện toán đám mây để cung cấp năng lượng cho các tính năng đó.

"Thật vô lý khi cho rằng Apple không đủ thông minh để tạo ra AI của riêng mình, nhưng lại có thể đảm bảo rằng OpenAI sẽ bảo vệ an ninh và quyền riêng tư của bạn!", Elon Musk viết theo kiểu mỉa mai trên X.

elon-musk-se-cam-cac-thiet-bi-apple-neu-cong-nghe-openai-duoc-tich-hop-vao-he-dieu-hanh.jpg
Elon Musk tuyên bố sẽ cấm các thiết bị Apple tại nhiều công ty của mình nếu nhà sản xuất iPhone tích hợp công nghệ OpenAI vào cấp độ hệ điều hành - Ảnh: Internet

Cuối tháng 2, Elon Musk đã đệ đơn kiện chống lại OpenAI, Giám đốc điều hành Sam Altman và Chủ tịch Greg Brockman, cho rằng họ đã từ bỏ sứ mệnh ban đầu của công ty khởi nghiệp là phát triển AI vì lợi ích của nhân loại chứ không vì lợi nhuận, trở nên phụ thuộc vào Microsoft, nhà đầu tư lớn nhất của nó. Điều đáng nói là Elon Musk từng đồng sáng lập OpenAI với Sam Altman và Greg Brockman vào năm 2015 trước khi rời khỏi hội đồng quản trị công ty trong năm 2018.

Elon Musk đã thành lập công ty khởi nghiệp AI của riêng mình là xAI nhằm thách thức OpenAI và xây dựng chatbot Grok - giải pháp thay thế cho ChatGPT đang thịnh hành.

xAI được định giá 24 tỉ USD trong vòng gọi vốn gần đây nhất, nơi họ huy động được 6 tỉ USD trong vòng gọi vốn Series B.

Elon Musk gần đây nói với các nhà đầu tư rằng xAI đang lên kế hoạch xây dựng một siêu máy tính để cung cấp năng lượng cho phiên bản chatbot AI Grok tiếp theo, trang The Information đưa tin.

Theo The Information, Elon Musk nói ông muốn siêu máy tính này hoạt động vào mùa thu năm 2025, đồng thời tiết lộ thêm rằng xAI có thể hợp tác với Oracle để phát triển cỗ máy khổng lồ này.

Khi hoàn thành, các nhóm chip được kết nối (dùng GPU Nvidia H100) sẽ có kích thước gấp ít nhất 4 lần so với các cụm GPU (bộ xử lý đồ họa) lớn nhất hiện nay, The Information đưa tin, trích lời Elon Musk từ một bài thuyết trình được thực hiện trước các nhà đầu tư.

GPU H100 mạnh mẽ của Nvidia đang thống trị thị trường chip trung tâm dữ liệu dành cho AI nhưng khó có thể mua được số lượng lớn vì nhu cầu vượt cung.

Đầu năm nay, Elon Musk cho biết việc đào tạo phiên bản Grok 2 cần khoảng 20.000 GPU Nvidia H100, đồng thời nói thêm rằng Grok 3 trở lên sẽ cần đến 100.000 Nvidia H100.

Tháng trước, Nvidia thông báo chip AI mới của họ là Blackwell sẽ bắt đầu xuất xưởng trong quý 2/2024 và nhu cầu về chip này có thể vượt quá nguồn cung “đến tận năm sau”. Giám đốc điều hành Nvidia - Jensen Huang nói với Reuters rằng ông kỳ vọng các mô hình AI mới có khả năng tạo video và tương tác bằng giọng nói giống con người sẽ thúc đẩy nhiều đơn đặt hàng hơn cho chip của công ty.

Theo Nvidia, Blackwell có tốc độ xử lý một số tác vụ nhanh hơn 30 lần so với H100. Jensen Huang cho biết Blackwell sẽ giúp kích hoạt các tính năng AI tiên tiến.

Jensen Huang từng nói với trang CNBC rằng B200 Blackwell sẽ có giá từ 30.000 đến 40.000 USD. Sau đó, ông cho biết Nvidia sẽ đưa B200 Blackwell vào các hệ thống máy tính lớn hơn và giá sẽ thay đổi tùy theo giá trị mà chúng mang lại.

Nvidia tiết lộ các khách hàng lớn như Amazon, Google, Microsoft, OpenAI và Oracle dự kiến sẽ sử dụng B200 Blackwell trong các dịch vụ điện toán đám mây mà họ cung cấp, cũng như các dịch vụ AI riêng.

Elon Musk thành lập xAI vào tháng 3.2023 với tư cách là đối thủ cạnh tranh với OpenAI, công ty mà ông đồng sáng lập. xAI có khoảng 20 nhân viên, một số trong số họ là những chuyên gia kỳ cựu từ OpenAI, Tesla và Google DeepMind - công ty khác cũng tham gia vào cuộc đua đổi mới AI.

Cố vấn cho xAI là Dan Hendrycks, người đang lãnh đạo Trung tâm An toàn AI - tổ chức có trụ sở tại thành phố San Francisco (Mỹ), từng cảnh báo về việc phát triển AI quá nhanh. Dan Hendrycks là người khởi xướng bức thư ngỏ gửi tới các nhà lãnh đạo toàn cầu vào tháng 6.2023, cảnh báo AI là mối nguy cho sự tồn tại của loài người ngang với đại dịch và chiến tranh hạt nhân.

Công ty AI non trẻ của Elon Musk đến nay chỉ có một sản phẩm thương mại là chatbot Grok dành cho những người đăng ký trả phí trên mạng xã hội X với giá 16 USD/tháng.

Hôm 11.3, Elon Musk cho biết xAI sẽ công bố mã nguồn chatbot Grok, vài ngày sau khi ông kiện OpenAI với cáo buộc từ bỏ sứ mệnh ban đầu để chuyển sang mô hình vì lợi nhuận.

Đáp lại, OpenAI đã công khai các email cho thấy Elon Musk ký vào quyết định để công ty này trở thành doanh nghiệp vì lợi nhuận và muốn nó sáp nhập với Tesla.

Cổ phiếu Apple giảm sau sự kiện giới thiệu các tính năng AI

Apple đã tiết lộ một chiến lược AI được chờ đợi từ lâu rạng sáng 11.6 giờ Việt Nam, tích hợp công nghệ mới Apple Intelligence vào bộ ứng dụng và đưa ChatGPT lên các thiết bị của mình.

Trong bài thuyết trình dài gần 2 giờ tại WWDC 2024, các lãnh đạo Apple, gồm cả Giám đốc điều hành Tim Cook, đã giới thiệu cách trợ lý giọng nói Siri có thể tương tác với tin nhắn, email, lịch cũng như các ứng dụng của bên thứ ba. Siri sẽ có thể viết email và thay đổi giọng nói cho phù hợp với hoàn cảnh.

Từ lâu nổi tiếng với việc tập trung vào sự an toàn của người dùng, Apple cũng báo hiệu rằng có kế hoạch tạo sự khác biệt với các đối thủ Microsoft và Google bằng cách đặt quyền riêng tư "làm cốt lõi" trong các tính năng của mình.

Đang tìm kiếm các tính năng AI rực rỡ hơn và sự yên tâm sẽ giúp Apple có được vị thế tốt để cạnh tranh về AI với công ty dẫn đầu thị trường là Microsoft, Phố Wall lại tỏ ra thờ ơ với sự kiện này. Cổ phiếu Apple chốt phiên 10.6 giảm gần 2%.

Cổ phiếu Apple đã tăng 13% vào tháng 5 trước khi diễn ra WWDC 2024.

Dipanjan Chatterjee, nhà phân tích tại hãng Forrester, nhận xét: “Không có gì ở đây thúc đẩy thương hiệu tiến xa hơn so với lộ trình tăng trưởng từng bước như mong đợi của nó. Apple Intelligence thực sự sẽ làm hài lòng người dùng theo những cách nhỏ nhặt nhưng đầy ý nghĩa. Nó mang lại cho Apple đẳng cấp ngang bằng, nhưng không vượt trội so với các đối thủ của họ".

Cách tiếp cận của Apple trái ngược với trọng tâm đặt hoạt động kinh doanh lên hàng đầu của các đối thủ. Apple hy vọng những động thái này sẽ thuyết phục được hơn 1 tỉ người dùng, hầu hết trong số họ không phải là người đam mê công nghệ, về sự cần thiết của công nghệ AI non trẻ này.

Craig Federighi, là Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Kỹ thuật Phần mềm của Apple, gọi Apple Intelligence là "AI cho phần còn lại của chúng ta".

Apple vẫn phụ thuộc quá nhiều vào doanh số iPhone và một số nhà phân tích cho biết bất kỳ sự thúc đẩy nào từ các tính năng AI mới khó có thể thành hiện thực trong thời gian ngắn.

Paolo Pescatore, nhà phân tích và người sáng lập hãng PP Foresight, bình luận: “Trong cuộc đua này, có cảm giác rằng Alphabet và thậm chí hơn cả Microsoft đang ở trạng thái tốt hơn sau những động thái ban đầu và nhờ vào tài sản đám mây của họ”.

Loạt tính năng AI được công bố tại WWDC 2024 sẽ đi kèm với hệ điều hành mới nhất dành cho những thiết bị của hãng như iPhone, iPad và Mac.

Apple sử dụng sự kiện tại trụ sở ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ hàng năm để thông báo bản cập nhật cho các ứng dụng và hệ điều hành của riêng mình cũng như giới thiệu cho các nhà phát triển những công cụ mới mà họ có thể sử dụng trong ứng dụng của mình.

Cải tiến Siri

Siri được cải tiến sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn, giúp thực hiện những việc đã được chứng minh là khó khăn trong quá khứ vì trợ lý này cần hiểu chính xác ý định của người dùng cũng như cách ứng dụng hoạt động.

Siri cũng sẽ khai thác kiến ​​thức chuyên môn của ChatGPT và xin phép người dùng trước khi truy vấn dịch vụ OpenAI như một phần trong mối quan hệ hợp tác giữa Apple với công ty khởi nghiệp được Microsoft hậu thuẫn. Đó là một tính năng bảo mật mà Apple nhấn mạnh.

Thế nhưng, mối quan hệ đối tác này ngay lập tức làm dấy lên câu hỏi về quyền riêng tư, gồm cả từ Elon Musk.

Apple cho biết việc tích hợp ChatGPT sẽ ra mắt vào cuối năm nay và các tính năng AI khác sẽ trình làng sau đó, đồng thời cho biết thêm rằng có thể truy cập chatbot của OpenAI miễn phí và thông tin người dùng sẽ không được ghi lại.

Apple có kế hoạch phát hành một bài viết nêu chi tiết cách các tính năng AI của mình, gồm cả những thứ do OpenAI cung cấp, sẽ đảm bảo an toàn cho dữ liệu khách hàng.

Ngoài ra, Apple cũng thông báo có kế hoạch bổ sung công nghệ từ các hãng AI khác vào thiết bị của mình trong bối cảnh có thông tin họ đang thảo luận về khả năng hợp tác với đối tác tìm kiếm lâu năm Google.

Để hỗ trợ các tính năng AI, Apple sẽ kết hợp xử lý trên thiết bị và điện toán đám mây. Điều đó đồng nghĩa các tính năng AI mới sẽ chỉ có trên những chiếc iPhone mới là iPhone 15 Pro cũng như dòng iPhone 16 trở về sau.

Từ lâu đã phản đối việc xử lý dữ liệu người tiêu dùng trên nền tảng đám mây vì những lo ngại về quyền riêng tư, Apple cho biết cách tiếp cận của họ sẽ mang lại nhiều biện pháp bảo vệ quyền riêng tư hơn khi lên kế hoạch sử dụng chip nội bộ trong các trung tâm dữ liệu kèm theo các tính năng bảo mật.

Các nhà phân tích cho biết việc sử dụng chip riêng giúp Apple tránh phải chi quá nhiều tiền cho các chip AI đắt đỏ từ Nvidia.

Apple cho biết iOS 18 sẽ làm cho màn hình chính của iPhone trở nên tùy chỉnh hơn. iOS 18 sẽ đi kèm với tính năng "khóa ứng dụng" giúp mọi người dùng bảo vệ thông tin nhạy cảm. Người dùng có thể chọn khóa các ứng dụng cụ thể và kiểm soát chặt chẽ hơn dữ liệu trong hệ điều hành.

Cuối cùng, Apple đang mở rộng việc bán kính thực tế hỗn hợp Vision Pro tại 8 quốc gia khác, gồm cả Trung Quốc và Nhật Bản. Phần mềm VisionOS 2 mới dành cho Vision Pro sẽ sử dụng học máy để tạo ra các bức ảnh có độ sâu tự nhiên và đi kèm với các cử chỉ mới.

Bài liên quan
iPhone 15 Pro có thể chạy các tính năng AI mới của Apple như iPhone 16 và các bí mật ở WWDC 2024
Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple (WWDC) năm 2024 sẽ khai mạc lúc 0 giờ ngày 11.6 giờ Việt Nam. Mark Gurman, nhà báo công nghệ nổi tiếng của hãng tin Bloomberg, vừa tiết lộ tất cả tính năng mới mà Apple dự kiến công bố trong sự kiện này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 26.7, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời cảm ơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk: Sẽ cấm các thiết bị Apple nếu công nghệ OpenAI được tích hợp vào hệ điều hành