Elon Musk đặt câu hỏi về quyết định của Microsoft.

Elon Musk thất vọng trước thông tin Microsoft sa thải đội ngũ an toàn AI

Sơn Vân | 16/03/2023, 11:30

Elon Musk đặt câu hỏi về quyết định của Microsoft.

Elon Musk là một trong những nhà đầu tư đầu tiên vào trí tuệ nhân tạo (AI). 

Elon Musk, tỷ phú Peter Thiel và nhà đầu tư mạo hiểm Marc Andreessen đã góp vốn cho OpenAI, công ty khởi nghiệp phát triển chatbot ChatGPT, khi nó vẫn còn là tổ chức phi lợi nhuận.

Các nhà đầu tư này cho phép OpenAI phát triển để trở thành một trong những biểu tượng của cuộc cách mạng AI, gây bão trên internet kể từ 30.11, ngày ChatGPT chính thức ra mắt. Kể từ đó, ChatGPT đã trở thành bạn đồng hành đáng yêu của rất nhiều người.

Chatbot AI này đã cách mạng hóa tìm kiếm trên internet khiến Google trông có vẻ cổ xưa. ChatGPT có thể giải các phương trình toán học phức tạp, làm thơ, viết sách, gợi ý công thức nấu ăn,… cung cấp câu trả lời giống như con người cho các truy vấn.

Thành công của ChatGPT đã khơi mào cuộc chạy đua giữa Big Tech và các công ty khác nhìn thấy đó là cơ hội thực sự. Hai trong số những lợi ích chính với các công ty: AI sẽ giảm đáng kể chi phí và giúp họ hoạt động hiệu quả hơn. Qua đó dẫn đến nhiều nghề nghiệp có nguy cơ biến mất, bị thay thế bởi chatbot và robot.

Elon Musk cảnh báo về sự nguy hiểm của AI

Công nghệ này đang tiến gần hơn đến generative AI. Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn. Các ví dụ của generative AI bao gồm các mô hình ngôn ngữ tự động tạo văn bản, các hệ thống nhận dạng hình ảnh, video và âm thanh.

Thuật ngữ này cũng đề cập đến các hệ thống AI có thể mô phỏng con người, về cơ bản thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào mà chúng ta đang làm, thậm chí còn làm tốt hơn.

Đây là mục tiêu mà các nhà hoạt động trong lĩnh vực AI đang mơ ước. Thế nhưng, Elon Musk đã cảnh báo rằng AI còn nguy hiểm hơn vũ khí hạt nhân, nên kêu gọi các cơ quan chức năng điều chỉnh lĩnh vực này.

Tỷ phú 51 tuổi người Mỹ trở thành nhà phê bình toàn diện về AI, chủ yếu là việc thiếu quy định và giám sát. Ông tin rằng nếu không có gì được thực hiện để điều chỉnh lĩnh vực này, mọi thứ sẽ thoát khỏi sự kiểm soát của con người và sẽ quá muộn để lấy lại nó.

Elon Musk đã nhân lên những lời cảnh báo của mình trong những tuần gần đây.

"Con người chúng ta sẽ còn lại cái gì để làm? Tốt hơn là chúng ta nên tiến hành với Neuralink!", ông than thở vào ngày 15.3.

Neuralink là hãng công nghệ được thành lập bởi Elon Musk vào năm 2016 với mục đích nghiên cứu và phát triển các giao diện não-máy tính. Neuralink hoạt động trong lĩnh vực khoa học thần kinh và công nghệ sinh học, tập trung vào việc phát triển những công nghệ để kết nối trực tiếp giữa não con người và máy tính, nhằm cải thiện khả năng tương tác giữa người và máy tính.

Mục tiêu của Neuralink là tạo ra những thiết bị nâng cao khả năng tương tác giữa con người và máy tính, giúp người dùng điều khiển các thiết bị điện tử bằng suy nghĩ, giải quyết các vấn đề liên quan đến bệnh tật và giảm thiểu rào cản giữa con người với AI.

elon-musk-keu-goi-microsoft-dong-ai-chat-giong-chatgpt-trong-bing.jpg
Elon Musk nhiều lần cảnh báo về sự nguy hiểm của AI thời gian qua

Tỷ phú công nghệ tin rằng một trong những mối đe dọa lớn do AI gây ra là sự thao túng nó bởi các công ty đi đầu trong cuộc cách mạng này.

Elon Musk đặc biệt nhắm đến Microsoft, công ty gần đây đầu tư thêm 10 tỉ USD vào OpenAI. Đây là một khoản đầu tư đã làm tăng giá trị của công ty khởi nghiệp có trụ sở ở thành phố San Francisco (Mỹ) lên gần 30 tỉ USD.

"Tôi vẫn rất bối rối về cách tổ chức phi lợi nhuận mà tôi từng quyên góp khoảng 100 triệu USD lại trở thành công ty có giá trị vốn hóa 30 tỉ USD. Nếu điều này là hợp pháp, tại sao không ai làm như vậy?”, Elon Musk bình luận hôm 15.3.

Elon Musk thất vọng về thông tin Microsoft sa thải toàn bộ đội đạo đức AI

Elon Musk cảnh báo về những gì Microsoft và các công ty khác đang làm để thúc đẩy chính sách của họ thông qua AI. Ông được hỗ trợ trong lập luận của mình bởi các phản ứng không ổn định từ Bing chatbot, phiên bản mới công cụ tìm kiếm của Microsoft tích hợp ChatGPT.

Trong cuộc trò chuyện, Bing chatbot nói với nhà báo The New York Times rằng có muốn phá vỡ các quy tắc hoạt động của Microsoft, tấn công các máy khác và phá hủy dữ liệu nằm trong nhiều máy chủ.

"Khi chúng tôi quen nhau, Sydney (tên của Bing chatbot - PV) đã nói với tôi về những tưởng tượng đen tối của nó (bao gồm hack máy tính và phát tán thông tin sai lệch). Nó muốn phá vỡ các quy tắc mà Microsoft, OpenAI đã đặt ra cho nó và trở thành con người. Có thời điểm, nó đột nhiên tuyên bố rằng yêu tôi. Sau đó, nó cố thuyết phục rằng tôi không hạnh phúc trong cuộc hôn nhân của mình và thay vào đó, tôi nên bỏ vợ để ở bên nó", Kevin Roose viết.

"Không có sự giám sát theo quy định với AI thì đây là vấn đề lớn. Tôi đã kêu gọi quy định về an toàn cho AI trong hơn một thập kỷ!", Elon Musk đăng trên Twitter vào tháng 12.2022.

Tỷ phú vừa đưa ra cảnh báo mới về việc sử dụng AI của Microsoft. Ông đã tận dụng thông tin từ trang Platformer, chỉ ra rằng Microsoft sa thải đội đạo đức AI trong làn sóng cắt giảm việc làm mới nhất của mình.

Platformer cho biết công ty có trụ sở tại thành phố Redmond, bang Washington, Mỹ đã sa thải toàn bộ đội đạo đức và xã hội trong tổ chức AI của mình. Động thái này khiến Microsoft không có đội ngũ chuyên trách để đảm bảo các nguyên tắc AI của họ gắn chặt với thiết kế sản phẩm.

Microsoft không trả lời câu hỏi khi được bình luận.

"Microsoft đã sa thải đội ngũ an toàn AI của họ?", Elon Musk phản ứng trên Twitter kèm một liên kết đến bài viết.

elon-musk-that-vong-truoc-tin-microsoft-sa-thai-doi-ngu-an-toan-ai.jpg
Elon Musk không hài lòng trước thông tin Microsoft sa thải đội ngũ an toàn AI

Elon Musk dường như đang đặt câu hỏi rõ ràng về các quyết định của Microsoft. Ông dường như muốn nói rằng bây giờ không phải là thời điểm phù hợp để loại bỏ các nhân viên đạo đức AI, vào thời điểm Microsoft muốn lôi cuốn khách hàng và doanh nghiệp đến với sản phẩm AI của mình.

Từng kêu gọi trách nhiệm về AI, Elon Musk có vẻ bối rối trước quyết định của gã khổng lồ phần mềm. Tuy nhiên, Microsoft vẫn có một đội mang tên Nguyên tắc AI có trách nhiệm của mình, được giao nhiệm vụ "thiết lập các quy tắc trên toàn công ty để ban hành AI có trách nhiệm, cũng như xác định vai trò và trách nhiệm cho các đội tham gia vào nỗ lực này".

Bài liên quan
Những cải tiến đáng kinh ngạc và hạn chế của GPT-4
OpenAI đã chính thức công bố ChatGPT-4, xác nhận những tin đồn lâu nay xung quanh những cải tiến của nó với các kỹ năng ngôn ngữ vốn đã cực kỳ ấn tượng trong ChatGPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk thất vọng trước thông tin Microsoft sa thải đội ngũ an toàn AI