Elon Musk đã so sánh những gì từng được giới thiệu là “điều lớn lao tiếp theo trong lĩnh vực công nghệ” một năm trước với căn bệnh lây nhiễm trên toàn thế giới.

Elon Musk tiễn biệt metaverse

Sơn Vân | 29/03/2023, 10:54

Elon Musk đã so sánh những gì từng được giới thiệu là “điều lớn lao tiếp theo trong lĩnh vực công nghệ” một năm trước với căn bệnh lây nhiễm trên toàn thế giới.

Metaverse không còn tồn tại: Đó là thông điệp được các công ty lớn gửi đi. Cách đây hơn một năm, metaverse đã được giới thiệu là điều lớn lao tiếp theo trong lĩnh vực công nghệ.

Mỗi công ty, bất kể lĩnh vực hoạt động, đều cảm thấy bắt buộc phải nói về metaverse và các dự án liên quan.

Các giám đốc điều hành cảm thấy như đang bị đánh giá bởi tần suất nhắc đến từ metaverse trong các cuộc họp, phát biểu hoặc các hoạt động kinh doanh của họ.

Nói một cách đơn giản, metaverse là một thế giới ảo trong đó chúng ta tương tác thông qua hình đại diện, sử dụng các đồ vật công nghệ như tai nghe và kính thực tế ảo. Ý tưởng là phát triển công nghệ để tạo ra thế giới ảo tương tác và cải thiện thêm thực tế ảo, giúp người dùng có trải nghiệm trực quan, thú vị và hấp dẫn hơn.

Khái niệm này đã gây được tiếng vang lớn trong thời gian đại dịch, khi cả thế giới đang bị phong tỏa và con người đang tìm kiếm một lối thoát. Song với Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook và Instagram, metaverse là cuộc cách mạng công nghệ mới, một loại biên giới mới.

Vào tháng 10.2021, Mark Zuckerberg đã mô tả một tương lai không tưởng, trong đó mọi người sẽ được sống với những trải nghiệm kỹ thuật số sống động.

Mark Zuckerberg gác lại metaverse

Metaverse ngày càng phát triển hơn khi nó tích hợp tiền mã hóa và NFT cùng các sản phẩm liên quan đến tiền số khác. Kết quả là metaverse thúc đẩy cơn sốt tiền mã hóa, cho phép những người ủng hộ nó tránh phải trả lời câu hỏi đâu là mô hình kinh tế cho các công ty. Nói cách khác, các công ty có ý định kiếm tiền như thế nào với metaverse và cách sử dụng nó trong cuộc sống hàng ngày là gì?

Có vẻ như metaverse sẽ không trả lời được những câu hỏi này, vì hiện tại đã bị trí tuệ nhân tạo (AI) lật đổ. AI được coi là cuộc cách mạng thực sự trong thế giới công nghệ, có cùng tầm cỡ với internet, nếu không muốn nói là vượt trội.

AI mở ra một kỷ nguyên mới do robot thống trị trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Sự biến đổi cuộc sống hàng ngày bởi AI đã trở nên phổ biến bởi trò chuyện với ChatGPT, chatbot được xem là cách mạng hóa tìm kiếm trên internet.

Điều này đã gây ra một cuộc đua giữa các hãng công nghệ lớn và các công ty khởi nghiệp.

Từng là người ủng hộ trung thành với metaverse, Mark Zuckerberg gần đây đã quyết tâm gác lại metaverse bằng cách đặt AI làm ưu tiên hàng đầu của Meta Plaforms, khiến các nhà đầu tư rất hài lòng.

Mark Zuckerberg cho biết trong một bài đăng ngày 27.2 trên Facebook: “Chúng tôi đang tạo ra một nhóm sản phẩm cấp cao mới tại Meta tập trung vào generative AI để thúc đẩy công việc trong lĩnh vực này. Chúng tôi đang bắt đầu bằng cách tập hợp nhiều nhóm làm việc về generative AI trong toàn công ty thành một nhóm tập trung vào việc xây dựng những trải nghiệm thú vị xung quanh công nghệ này".

elon-musk-tien-biet-metaverse.jpg
Elon Musk đã so sánh metaverse với căn bệnh lây nhiễm trên toàn thế giới

Elon Musk kỷ niệm sự sụp đổ của metaverse

Trong khi Mark Zuckerberg tạm gác lại metaverse, Elon Musk vừa nói lời tiễn biệt nó. Chưa bao giờ tin vào khái niệm này, Elon Musk vừa so sánh metaverse với căn bệnh lây nhiễm trên thế giới. Ông tin rằng thế giới vừa vượt qua căn bệnh này và đang trong quá trình hồi phục.

Ông trùm công nghệ đã "tổ chức tang lễ cho metaverse", sau tin tức rằng Disney quyết định cắt giảm đáng kể chi phí trong bộ phận metaverse của mình. Theo tờ Wall Street Journal, Disney đang loại bỏ bộ phận metaverse từng phát triển một hình thức kể chuyện mới. Tất cả khoảng 50 thành viên của bộ phận đã bị sa thải.

Elon Musk nắm bắt cơ hội này để chấm dứt những cuộc thảo luận về metaverse.

"Thiên nhiên đang hồi phục”, ông bình luận về bài viết của Wall Street Journal. Trong trường hợp trên, Elon Musk sử dụng cụm từ này để chỉ rằng việc các công ty không còn tập trung vào metaverse có thể xem như dấu hiệu cho thấy thị trường công nghệ đang phục hồi và điều chỉnh lại hướng đi của mình.

Nhiều người dùng Twitter đồng tình với Elon Musk về metaverse và nhớ lại rằng Meta Platforms, Disney cùng các công ty khác đã chi hàng tỉ USD cho khái niệm này.

"Cuộc đua giữa Facebook và Twitter xem ai lãng phí nhiều tiền nhất", một người dùng Twitter bình luận.

"Có nghĩa là bạn không cần 50 nhân viên để tạo ra một metaverse. Bạn chỉ cần AI phù hợp và nó sẽ tạo ra cho bạn một metaverse tốt hơn nhiều", một người dùng Twitter khác nhận định.

"Con người vẫn thích cuộc sống thực hơn", một người viết.

Mark Zuckerberg lên tiếng việc Meta chuyển khoản đầu tư lớn nhất từ metaverse sang AI

Khoảng 1 năm rưỡi sau khi Facebook đổi tên thành Meta và dốc toàn lực xây dựng phiên bản internet tương lai có tên metaverse, gã khổng lồ công nghệ hiện cho biết ưu tiên đầu tư hàng đầu của họ sẽ là thúc đẩy AI.

Trong một bức thư gửi nhân viên hôm 14.3, Mark Zuckerberg đã công bố kế hoạch sa thải thêm 10.000 nhân viên những tháng tới và tập trung vào chiến lược mới của ông về "hiệu quả" cho công ty.

Được công bố lần đầu trong cuộc gọi thông báo lợi nhuận hàng quý của Meta Platforms vào tháng 2, chiến lược tập trung vào hiệu quả đến sau nhiều năm đầu tư mạnh mẽ vào tăng trưởng, gồm cả các lĩnh vực có tiềm năng nhưng chưa được chứng minh như thực tế ảo.

Giờ đây, Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ tập trung chủ yếu vào việc cắt giảm chi phí và hợp lý hóa các dự án. Ông viết: “Xây dựng metaverse vẫn là trọng tâm để xác định tương lai của kết nối xã hội, nhưng đó không phải là nơi mà Meta sẽ đầu tư phần lớn vốn của mình”.

Tỷ phú công nghệ 38 tuổi người Mỹ cho hay: “Khoản đầu tư lớn nhất của chúng tôi là thúc đẩy AI và tích hợp nó vào mọi sản phẩm của chúng tôi”.

Mark Zuckerberg nhấn mạnh rằng các công cụ AI có thể giúp người dùng ứng dụng của Meta Platforms thể hiện bản thân và khám phá nội dung mới. Hơn nữa, ông cũng nói rằng các công cụ AI mới có thể được sử dụng để tăng hiệu quả nội bộ bằng cách giúp “các kỹ sư viết mã nhanh hơn và tốt hơn”.

Các bình luận được đưa ra sau điều mà Mark Zuckerberg mô tả là lời cảnh tỉnh vào năm 2022, khi “nền kinh tế thế giới thay đổi, áp lực cạnh tranh gia tăng và tốc độ tăng trưởng của chúng tôi chậm lại đáng kể”.

Meta Platforms và tiền thân là Facebook đã tham gia vào nghiên cứu AI trong nhiều năm, nhưng những nhận xét từ Mark Zuckerberg được đưa ra trong bối cảnh cơn sốt AI đang tăng cao trong thế giới công nghệ, bắt đầu vào cuối tháng 11.2022 khi OpenAI (Mỹ) do Microsoft hậu thuẫn phát hành ChatGPT công khai.

AI nhanh chóng lan truyền nhờ khả năng tạo ra các phản hồi hấp dẫn và sau đó khởi động một cuộc chạy đua giữa các hãng công nghệ.

Đầu tháng 2, Microsoft đã công bố đang tích hợp công nghệ đằng sau ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing. Một ngày trước thông báo của Microsoft, Google cũng đã tiết lộ chatbot AI của riêng mình có tên Bard. Không để bị bỏ lại phía sau, Meta Platforms đã thông báo vào cuối tháng 2 rằng đang thành lập một “nhóm sản phẩm cấp cao nhất” để tăng cường hoạt động của công ty trên các công cụ AI.

Meta Platforms đã giới thiệu công cụ hỗ trợ sáng tạo tích hợp AI có thể tạo hình ảnh, video và văn bản nhưng vẫn chưa cung cấp bất kỳ sản phẩm nào như vậy trên ứng dụng của mình.

Ali Mogharabi, nhà phân tích chứng khoán cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính Morningstar, chia sẻ với CNN về nhận xét của Mark Zuckerberg: “Ông ấy thực sự nghĩ rằng tập trung vào AI là điều tốt”.

Ali Mogharabi nói các khoản đầu tư của Meta Platforms vào AI "đem lại lợi ích cho cả hai phía", vì có thể cải thiện hiệu suất cho các kỹ sư tạo ra sản phẩm và tích hợp các tính năng AI vào danh mục ứng dụng công ty có thể tạo ra thời gian tương tác nhiều hơn cho người dùng, từ đó có thể thúc đẩy doanh thu quảng cáo.

Về lâu dài, Ali Mogharabi cho biết: “Rất nhiều khoản đầu tư vào AI và nhiều cải tiến đến từ những khoản đầu tư đó, thực sự có thể được áp dụng cho toàn bộ dự án metaverse”.

Mark Zuckerberg nhấn mạnh việc đầu tư vào AI và sử dụng các công cụ của công nghệ gây ồn ào này để làm cho công ty hoạt động hiệu quả hơn và thúc đẩy lợi nhuận của nó, cũng là điều mà các cổ đông và thị trường muốn nghe”, Ali Mogharabi nói thêm.

Nhiều nhà đầu tư trước đây đã than phiền về các tham vọng và chi tiêu của công ty trong lĩnh vực metaverse. Vào năm 2022, Meta Platforms đã lỗ hơn 13,7 tỉ USD trong đơn vị Reality Labs, nơi lưu giữ những nỗ lực về metaverse của họ.

Các nhà đầu tư dường như hoan nghênh sự thay đổi trọng tâm của Mark Zuckerberg từ metaverse sang hiệu quả. Sau khi bị ảnh hưởng tiêu cực vào năm 2022, cổ phiếu Meta Platforms đã tăng mạnh kể từ đầu năm 2023 và hiện ở mức 200,68 USD.

Angelo Zino, nhà phân tích chứng khoán cấp cao tại CFRA Research, cho biết đợt sa thải thứ hai tại Meta Platforms "chính thức khiến chúng tôi tin rằng Mark Zuckerberg đã hoàn toàn chuyển đổi chiến lược, thay đổi cách kể chuyện của công ty để tập trung vào hiệu quả hơn là tìm cách phát triển metaverse bằng mọi giá".

Bài liên quan
CEO C3.ai: Meta và Google tuyển dụng nhiều đến nỗi không đủ việc cho nhân viên
Tỷ phú công nghệ Thomas Siebel cho rằng "sự điên rồ" cuối cùng đã biến mất khỏi thị trường khi nói đến việc tuyển dụng quá mức tại các công ty như Meta Platforms và Google.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk tiễn biệt metaverse