Hơn 1.800 nhà lãnh đạo doanh nghiệp và nhân vật nổi tiếng, gồm cả Elon Musk, đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi giảm tốc độ phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn mới vì nguy cơ tiềm tàng với xã hội và nhân loại.

Elon Musk và hơn 1.800 người muốn tạm dừng phát triển AI mạnh hơn GPT-4: Nhiệm vụ bất khả thi!

Sơn Vân | 04/04/2023, 08:35

Hơn 1.800 nhà lãnh đạo doanh nghiệp và nhân vật nổi tiếng, gồm cả Elon Musk, đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi giảm tốc độ phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn mới vì nguy cơ tiềm tàng với xã hội và nhân loại.

Bức thư ngỏ đặt ra câu hỏi về sự chân thành của những ai ký tên và liệu nhiều người trong số họ có tin vào những nguyên lý được đưa ra trong nội dung thư hay không.

Nhiều người trong ngành đồng ý rằng AI mạnh mẽ như ChatGPT có thể gây ra một số tác hại cho xã hội, nhưng lệnh cấm phát triển trong 6 tháng nghe giống như một câu chuyện cổ tích cao đẹp và ít có cơ sở thực tế.

Kể từ thời điểm công chúng được phép bắt đầu thử nghiệm ChatGPT vào tháng 11.2022, đã không có điểm dừng nào trong quá trình phát triển generative AI.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Khi phát hành ChatGPT và khởi động cuộc chạy đua AI, OpenAI đã mở ra chiếc hộp Pandora. Sức mạnh của các lực lượng thị trường đồng nghĩa là tốc độ phát triển của AI sẽ không dừng lại, ngay cả khi các công ty như OpenAI muốn làm điều đó.

Khi nhiều người quen với việc đặt câu hỏi cho ChatGPT, Google Bard và Bing để tìm phần trả lời cho tất cả câu hỏi của họ, sức mạnh của nhu cầu sẽ đẩy các ông lớn công nghệ vào cuộc đua để chiếm ưu thế trên thị trường tiềm năng này.

Giuseppe Sette, Chủ tịch công ty khởi nghiệp Toggle AI, nhận xét: “Với generative AI, chúng tôi đã tạo ra một thứ gì đó - ít nhất là trong thời điểm hiện tại và có thể là mãi mãi - vượt quá sự hiểu biết của mình, vì vậy việc dành thời gian để hiểu những hệ thống này sẽ là ý tưởng hay. Thế nhưng, chúng tôi sẽ không làm điều đó. Đơn giản là lĩnh vực này hiện quá nóng với sự cạnh tranh trải dài từ các hãng công nghệ lớn Mỹ đến Trung Quốc".

elon-musk-va-hon-1800-nguoi-muon-tam-dung-phat-trien-manh-hon-gpt-4.jpg
Elon Musk và nhiều người muốn tạm dừng phát triển AI, nhưng sức mạnh của thị trường tự do có nghĩa là không thể dừng lại

"Thần đèn đã thoát ra khỏi hộp và không có gì có thể làm chậm nó lại được"

Từ tháng 11.2022 và có thể là trước đó, generative AI đã trở thành công nghệ được nhắc đến nhiều nhất. OpenAI đã nhanh chóng mở rộng hợp tác với Microsoft để đưa ChatGPT lên công cụ tìm kiếm Bing vào tháng 1. Trong những tháng sau đó, OpenAI đã phát hành một phiên bản mới và mạnh mẽ hơn của ChatGPT, mô hình GPT-4 cùng các plugin cho phép ChatGPT được tích hợp vào nhiều ứng dụng như Klarna, Expedia, Slack, Instacart, Shopify...

Để cạnh tranh, Google đã nhanh chóng tung ra mô hình ngôn ngữ lớn của mình có tên Bard. Sau đó, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc như Alibaba và Baidu công bố kế hoạch tung ra đối thủ cạnh tranh với ChatGPT.

Ngoài chatbot AI, một số chương trình tạo hình ảnh từ lời nhắc văn bản như DALL-E của OpenAI và Stable Diffusion đang gây bão trong thế giới nghệ thuật, thời trang.

Bức thư của hơn 1.800 người, gồm cả Elon Musk (Giám đốc điều hành Tesla và Twitter), Steve Wozniak (đồng sáng lập Apple), kêu gọi tạm dừng phát triển các mô hình AI mới nhưng không đề cập đến việc phải làm gì với mô hình hiện có như GPT-4.

Một số chuyên gia tin rằng điều này là không công bằng. Lệnh cấm kéo dài 6 tháng chỉ ảnh hưởng đến những người mới bắt đầu trong khi tạo điều kiện cho những công ty mạnh mẽ như OpenAI tiếp tục mở rộng khoảng cách vượt trội của họ trong cuộc chiến trí tuệ nhân tạo (AI).

Cảm thấy việc nhiều người ký tên vào bức thư ngỏ có ý tưởng đúng đắn khi muốn thúc giục việc cần hiểu rõ hơn về các hệ thống generative AI nhưng một số công ty khởi nghiệp không muốn làm chậm đà phát triển của chúng.

Đây chính là cách mà công nghệ mới phát triển và được lan truyền rộng rãi, trở nên phổ biến và được quảng bá nhiều. Generative AI đang phát triển trên thế giới. Điều này đồng nghĩa generative AI đang được sử dụng rộng rãi và có nhu cầu trong các thị trường khác nhau. Dù chúng ta muốn tạm dừng phát triển AI thì không có cách rõ ràng để thực hiện điều đó.

Jai Das, Chủ tịch và đồng sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm Sapphire Ventures, nói: “Không có động lực nào để ai đó tạm dừng phát triển AI, bởi mọi người đang chạy đua để giành thêm phần thị phần trong một xã hội thị trường tự do. Thần đèn đã thoát ra khỏi hộp và không có gì có thể làm chậm nó lại được".

Jai Das nói rằng không ai có thể ngăn các công ty làm việc bí mật trên các mô hình ngôn ngữ lớn hoặc hợp tác với các hãng công nghệ lớn để nghiên cứu và phát triển AI. Jai Das cho biết không có thực thể nào có thể ghé thăm từng nhà phát triển AI trong vòng 6 tháng để kiểm tra xem họ có đang làm việc liên quan đến thuật toán không.

Thế nhưng, nếu tinh thần của bức thư - rằng chúng ta với tư cách là xã hội cần thời gian để hiểu rõ hơn về tác động của AI - nhận được sự ủng hộ rộng rãi, nhưng việc giảm tốc độ là không khả thi thì chúng ta phải làm gì?

Đó không phải là một nhiệm vụ không thể, nhưng cũng phụ thuộc vào điều hiếm khi được nhìn thấy trong công nghệ tiên tiến: Một thỏa thuận về tiêu chuẩn rộng khắp trong ngành.

"Không có cách nào bạn có thể tạm dừng bất cứ điều gì. Điều đó là không thể. Tại sao ngành công nghiệp không thể bắt đầu cuộc đối thoại và tìm ra cách để các vấn đề được trình bày trong bức thư không xảy ra", Jai Das nói.

Thời gian sẽ cho chúng ta biết liệu các hãng công nghệ có ngồi xuống và thảo luận về các tiêu chuẩn quanh việc sử dụng AI hay không. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là AI có thể đã tiến xa trước chúng ta. Thế nên không rõ liệu chúng ta có thể dừng nó lại được hay không.

Bài liên quan
Cerebra tung 7 mô hình mã nguồn mở giống GPT để cộng đồng nghiên cứu và dùng miễn phí
Hôm 28.3, Cerebras Systems (công ty khởi nghiệp chip AI) cho biết đã phát hành 7 mô hình mã nguồn mở giống GPT để cộng đồng nghiên cứu và doanh nghiệp sử dụng miễn phí trong nỗ lực thúc đẩy cộng tác nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk và hơn 1.800 người muốn tạm dừng phát triển AI mạnh hơn GPT-4: Nhiệm vụ bất khả thi!