Người dùng X (mạng xã hội trước đây gọi là Twitter) sẽ có thể thực hiện các cuộc gọi video và âm thanh thông qua nền tảng này mà không cần phải chia sẻ số điện thoại của họ, Elon Musk cho biết trong một bài đăng hôm 31.8.

Elon Musk: X cung cấp tính năng gọi video và âm thanh, hướng tới trở thành siêu ứng dụng

Sơn Vân | 31/08/2023, 17:52

Người dùng X (mạng xã hội trước đây gọi là Twitter) sẽ có thể thực hiện các cuộc gọi video và âm thanh thông qua nền tảng này mà không cần phải chia sẻ số điện thoại của họ, Elon Musk cho biết trong một bài đăng hôm 31.8.

Đây là bước cải tiến X mới nhất khi tỷ phú giàu nhất thế giới cố gắng tạo ra "ứng dụng tất cả trong một”.

Elon Musk từ lâu muốn X giống WeChat của tập đoàn Tencent (Trung Quốc). WeChat từ dịch vụ nhắn tin đã trở thành siêu ứng dụng cung cấp mọi thứ từ mạng xã hội, game cho đến công nghệ tài chính. Linda Yaccarino, Giám đốc điều hành X, cho biết X sẽ bao gồm cả các tính năng như thanh toán và ngân hàng.

Elon Musk mua Twitter vào cuối tháng 10.2022 với giá 44 tỉ USD. Ông cho biết X sẽ đóng vai trò là “sổ địa chỉ toàn cầu hiệu quả” cho các tính năng mới và người dùng sẽ có thể thực hiện cuộc gọi thông qua X trên iOS, Android, Mac, PC.

Thông báo được đưa ra sau khi X cập nhật chính sách quyền riêng tư của mình để bao gồm cả việc thu thập dữ liệu sinh trắc học. Công ty cho biết trong chính sách mới của mình: “Dựa trên sự đồng ý của bạn, chúng tôi có thể thu thập và sử dụng thông tin sinh trắc học của bạn cho mục đích an toàn, bảo mật và nhận dạng”.

X không xác định rõ dữ liệu gì được coi là sinh trắc học, nhưng các công ty khác đã sử dụng thuật ngữ này để miêu tả dữ liệu thu thập từ khuôn mặt, mắt và dấu vân tay của một người. Ngoài ra, X cũng cho biết sẽ thu thập thông tin về công việc và học vấn của người dùng.

Chúng tôi có thể thu thập và sử dụng thông tin cá nhân của bạn (chẳng hạn như lịch sử làm việc, quá trình học tập, sở thích việc làm, kỹ năng và khả năng, hoạt động tìm kiếm việc làm và mức độ tương tác…) để giới thiệu các công việc tiềm năng cho bạn, chia sẻ với các nhà tuyển dụng tiềm năng khi bạn nộp đơn xin việc, cho phép nhà tuyển dụng tìm được ứng viên tiềm năng và hiển thị quảng cáo phù hợp hơn cho bạn”, theo chính sách quyền riêng tư được cập nhật.

Đại diện của X (có trụ sở tại thành phố San Francisco, Mỹ) đã xác nhận thay đổi chính sách mới nhưng không nói rõ thêm.

Các công ty truyền thông xã hội từ lâu đã hứng chịu sự chỉ trích từ người dùng và cơ quan quản lý trên toàn thế giới về việc thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân, gồm cả việc bán quảng cáo phù hợp với sở thích và lịch sử tìm kiếm của người dùng.

Chưa rõ X sẽ thu thập dữ liệu sinh trắc học như thế nào và nó có thể được sử dụng ra sao.

Elon Musk cho biết một trong những ưu tiên của ông là loại bỏ tài khoản không xác thực và thúc đẩy nhiều người dùng hơn sử dụng dịch vụ có dấu tích màu xanh lam. Ông nói người dùng trả 8 USD/tháng cho dịch vụ Blue và hơn nữa việc trả phí này cho thấy đây có khả năng là con người chứ không phải là bot!

x-cung-cap-tinh-nang-goi-video-va-am-thanh-huong-toi-tro-thanh-sieu-ung-dung.jpg
Elon Musk đã thay đổi logo Twitter từ con chim màu xanh đặc trưng thành chữ X cách điệu, như một phần trong tầm nhìn về việc biến đổi dịch vụ lâu đời thành ứng dụng "tất cả trong một" - Ảnh: Bloomberg

Chính sách trước đó, có hiệu lực cho đến ngày 29.9, không bao gồm cả các tham chiếu đến dữ liệu sinh trắc học, lịch sử học tập và làm việc.

Một vụ kiện tập thể gần đây cáo buộc rằng X đã thu thập, lưu trữ và sử dụng trái phép dữ liệu sinh trắc học của cư dân bang Illinois (Mỹ) mà không có sự đồng ý từ họ. Theo đơn kiện được đệ trình vào ngày 11.7, “công ty đã không thông báo đầy đủ cho các cá nhân đã tương tác với Twitter rằng họ bị thu thập hoặc lưu trữ thông tin nhận dạng sinh trắc học trong mọi bức ảnh có khuôn mặt được tải lên Twitter”.

Kể từ khi mua lại Twitter, Elon Musk đã loại bỏ biểu tượng con chim màu xanh đặc trưng và đưa ra một loạt thay đổi, gồm cả khôi phục những người dùng bị cấm trước đây và loại bỏ khả năng chặn tài khoản.

Tính năng chặn trên X cho phép người dùng hạn chế các tài khoản cụ thể liên hệ với bạn xem bài đăng hoặc theo dõi bạn.

Tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết X sẽ giữ lại chức năng tắt tiếng (mute), cho phép người dùng che khuất các bài đăng hoặc hoạt động từ các tài khoản cụ thể, làm cho nội dung từ tài khoản đó không hiển thị trên dòng thời gian hoặc không thông báo cho bạn. Tuy nhiên, người sử dụng tài khoản bị tắt tiếng không sẽ không nhận được bất kỳ thông báo nào về việc bị che khuất và vẫn có thể tiếp tục tương tác với tài khoản tắt tiếng họ.

Elon Musk tự mô tả mình là người theo chủ nghĩa chuyên chế về tự do ngôn luận, nhưng một số nhà phê bình cho rằng cách tiếp cận của ông là “vô trách nhiệm”. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự gia tăng ngôn từ kích động thù địch và nội dung bài Do Thái trên X kể từ khi Elon Musk tiếp quản và một số chính phủ cáo buộc công ty đã không làm đủ để kiểm duyệt nội dung của mình.

Việc bỏ hoặc giới hạn tính năng chặn có thể khiến X xung đột với các nguyên tắc trên App Store của Apple và Google Play của Alphabet.

Apple cho biết các ứng dụng có nội dung do người dùng tạo ra phải có khả năng chặn người lạm dụng. Theo Google Play,  các ứng dụng phải cung cấp hệ thống trong ứng dụng để chặn người dùng và nội dung do người khác tạo.

Theo trang Insider, nhiều người chỉ trích Elon Musk bỏ tính năng chặn tài khoản vì cho rằng đó là bước tiến đến việc mở cửa cho hành vi quấy rối trên X và thay đổi này sẽ vi phạm các quy tắc của cả Google Play lẫn App Store.

Trả lời bài đăng của nhà hoạt động chống bắt nạt Monica Lewinsky kêu gọi X giữ lại "công cụ quan trọng để giữ an toàn cho mọi người trên mạng", bà Linda Yaccarino bảo vệ động thái của Elon Musk.

"Sự an toàn của người dùng trên X là ưu tiên số một của chúng tôi. Chúng tôi đang xây dựng thứ gì đó tốt hơn trạng thái chặn và tắt tiếng hiện tại. Xin hãy tiếp tục đóng góp ý kiến", Linda Yaccarino viết.

Công ty cho biết Elon Musk sẽ lãnh đạo nhóm sản phẩm và kỹ thuật của X, trong khi Linda Yaccarino sẽ lãnh đạo tất cả các nhóm khác, gồm cả pháp lý và bán hàng.

Bài liên quan
Nếu bỏ tính năng chặn tài khoản khỏi X, Elon Musk tiếp tục lách luật của App Store
Elon Musk vừa công bố sẽ loại bỏ tính năng chặn tài khoản trên X, mạng xã hội trước đây được gọi là Twitter.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk: X cung cấp tính năng gọi video và âm thanh, hướng tới trở thành siêu ứng dụng