Mùa giải 2023/24 của Manchester United tràn ngập những thất bại thảm hại, nhưng người hâm mộ khó có thể nuốt trôi trận thua ê chề 0-3 trước Bournemouth trên sân nhà Old Trafford hôm 9.12.
Thể thao

Erik ten Hag có thể bị sa thải khi MU đối đầu Bayern Munich, Liverpool, Aston Villa trong tháng 12 bão tố

Sơn Vân 10/12/2023 22:24

Mùa giải 2023/24 của Manchester United tràn ngập những thất bại thảm hại, nhưng người hâm mộ khó có thể nuốt trôi trận thua ê chề 0-3 trước Bournemouth trên sân nhà Old Trafford hôm 9.12.

MU từng chơi tệ trong những năm qua, đặc biệt là khi bị Manchester City, Tottenham và Liverpool hủy diệt. Song ít nhất vào thời điểm đó, người hâm mộ có thể bào chữa rằng Quỷ đỏ gặp những đối thủ hàng đầu.

Tuy nhiên, Bournemouth, đội bóng năng động và khao khát chiến thắng của HLV Andoni Iraola, không thuộc đẳng cấp đó nhưng họ đã chơi trên chân Man United hoàn toàn và đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 3-0, thậm chí có thể là 4-0 nếu không bị VAR từ chối bàn thắng phút bù giờ.

Erik ten Hag không hề che giấu nỗi kinh hoàng mà ông vừa chứng kiến trong buổi họp báo sau trận đấu, nhưng lại không phải đối mặt với bất kỳ câu hỏi nào về tương lai của mình. Hầu hết HLV Quỷ đỏ khi trải qua một mùa giải tồi tệ như thế này đều đã bị sa thải, nhưng bất chấp mọi kỷ lục tệ hại, vị trí của Erik ten Hag đến nay vẫn an toàn.

Fan Quỷ đỏ không thể chịu đựng được nữa

Người hâm mộ Manchester United tự hào không quay lưng lại với các cầu thủ của mình nhanh như CĐV các CLB khác, nhưng thứ Bảy vừa qua là một trải nghiệm tồi tệ với họ và lần này họ không giữ kín ý kiến ​​của mình.

Sau tiếng còi kết thúc hiệp 1 là những tiếng la ó rất lớn và sự thất vọng của người hâm mộ Quỷ đỏ càng rõ ràng hơn sau khi Marcos Senesi đánh đầu nâng tỷ số lên 3-0 cho Bournemouth. Đó là giọt nước tràn ly khiến một lượng lớn người ngay lập tức tiến về phía cửa thoát hiểm sân Old Trafford để ra về, khiến CĐV Bournemouth phải hân hoan hô vang: "Đây có phải là diễn tập cứu hỏa không?".

Nhiều tiếng la ó tiếp theo khi tiếng còi chung cuộc vang lên, nhưng lần này nhỏ hơn vì còn rất ít người hâm mộ Quỷ đỏ trên khán đài. Ai có thể trách họ vì muốn xả stress sau cơn ác mộng vừa diễn ra trước mắt? Đây không phải lần đầu tiên họ chứng kiến đội bóng của mình gây thất vọng ở mùa giải này.

capture11.jpg
Erik ten Hag nhiều lần khiến người hâm mộ thất vọng vì quyết định chọn đội hình và thay người ở mùa này - Ảnh: Getty Images

Từ pháo đài đến nơi phát điểm

Đây là trận thua thứ 6 của Manchester United tại Old Trafford mùa này và là trận thứ 4 ở Premier League 2023/24. Đó là trận thua 0-3 thứ ba của thầy trò HLV Erik ten Hag tại Nhà hát của những giấc mơ sau khi bị Manchester City và Newcastle hạ nhục lần lượt ở Premier League rồi Carabao Cup. Lần thứ năm Quỷ đỏ để thủng lưới ba bàn trong một trận đấu tại nơi từng là pháo đài mùa trước.

Man United đã để thủng lưới trước 6 trong số 9 trận sân nhà ở Premier League và chỉ có CLB cuối bảng Sheffield United để thua nhiều bàn mở tỷ số hơn. Bournemouth cũng trở thành đội khách đầu tiên thắng cách biệt 3 bàn trở lên tại Old Trafford sau khi bắt đầu ngày thi đấu ở nửa cuối bảng xếp hạng Premier League.

Phong độ sân nhà tệ hại của MU khác xa so với mùa giải trước, khi họ biến Old Trafford trở thành pháo đài thực sự khi thắng 27 đến trận, đánh bại toàn những đội sừng sỏ: Liverpool, Arsenal, Manchester City, Chelsea, Tottenham và Barcelona. Mùa này, pháo đài trên lại trở thành nơi phát điểm cho nhiều đối thủ.

Lặp lại lịch sử

Không phải Man United đang thi đấu tốt hơn nhiều khi xa nhà, với thành tích tổng thể cho thấy đoàn quân Erik ten Hag đã thua 7 trong số 16 trận khi rời Old Trafford, nhiều hơn 2 trận so với cả Jose Mourinho và Ole Gunnar Solskjaer khi họ bị sa thải vào tháng 12.2018 và tháng 11.2021.

Tổng số điểm cũng khá giống nhau. Erik ten Hag đạt trung bình 1,6 điểm mỗi trận so với 1,5 của Mourinho và 1,4 của Solskjaer. Trong khi đó, Louis van Gaal từng có trung bình 1,7 điểm mỗi trận khi bị sa thải vào cuối mùa giải 2015/16 dù đã vô địch FA Cup.

MU đang đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng Premier League, vị trí tương tự Mourinho khi ông bị sa thải. Đến cuối ngày 10.12.2023, Manchester United có thể tụt xuống vị trí thứ 7, vị trí của Solskjaer và David Moyes khi họ bị sa thải.

Không giống như ba người tiền nhiệm, Erik ten Hag không có thành tích tốt tại Champions League để bù đắp. Trước đó, Mourinho và Solskjaer đã đưa Manchester United đến gần vòng loại trực tiếp khi họ bị sa thải, trong khi Moyes lọt vào tứ kết.

Erik ten Hag và các học trò của ông cần một phép màu để tránh bị loại nhục nhã khỏi vòng bảng sau lượt đấu cuối, khi buộc phải thắng Bayern Munich và trông chờ Copenhagen hòa Galatasaray để đi tiếp.

Nhà Glazer vẫn ở bên cạnh

Vậy tại sao Erik ten Hag vẫn còn tại vị? Bất chấp những kết quả đáng báo động gần đây, HLV người Hà Lan vẫn nhận được sự ủng hộ từ hệ thống phân cấp hiện tại của Man United. Đó là một tình huống hoàn toàn không giống với trường hợp của Mourinho, người có mối quan hệ tồi tệ với Giám đốc điều hành lúc đó là Ed Woodward khi không được hỗ trợ trên thị trường chuyển nhượng mùa hè năm 2018.

Joel và Avram Glazer, đồng Chủ tịch điều hành MU, đã giao cho Erik ten Hag lãnh đạo việc thiết lập lại văn hóa sau nhiều năm tiêu chuẩn sa sút và quyền lực của cầu thủ ngày càng tăng. Khi biện minh cho quyết định trục xuất Jadon Sancho khỏi đội vào tháng 9 vì lên tiếng chống lại ông trên mạng xã hội, Erik ten Hag tiết lộ rằng đã được khuyến khích thi hành kỷ luật.

"Kỷ luật nghiêm ngặt là điểm mấu chốt. Đó là điều mà đội bóng yêu cầu tôi làm, bởi không có văn hóa tốt đẹp nào trước mùa giải năm ngoái. Vì vậy, để thiết lập một số tiêu chuẩn tốt thì đó là những gì tôi đã làm", ông nhấn mạnh.

Gần đây, mức độ kỷ luật thấp ở Manchester United đã được Nemanja Matic phơi bày và Erik ten Hag thực hiện sứ mệnh của mình là dọn dẹp đội bóng. Hàng loạt vụ rò rỉ thông tin trong phòng thay đồ tuần trước liên quan đến cuộc nổi dậy chống lại Erik ten Hag cho thấy ông chưa hoàn thành nhiệm vụ đó. Phản ứng của CLB chủ sân Old Trafford với những vụ rò rỉ thông tin đó là tạm thời cấm 4 nhà báo đăng chuyện này khỏi các cuộc họp báo, cho thấy họ đang ủng hộ Erik ten Hag.

CLB trong tình trạng lấp lửng trước khi Sir Jim Ratcliffe đến

Thực tế là quá trình xem xét chiến lược của Man United vẫn chưa hoàn thành sau hơn một năm, cũng ảnh hưởng đến Erik ten Hag. Dù ai cũng biết rằng tập đoàn hóa dầu INEOS (Anh) của Sir Jim Ratcliffe sẽ sớm xác nhận việc nắm giữ 25% cổ phần Manchester United để đổi lấy việc quản lý các vấn đề bóng đá, nhưng thỏa thuận vẫn chưa được xác nhận. Cho đến khi Sir Jim Ratcliffe cùng đội ngũ của ông chưa bắt tay vào công việc, CLB vẫn trong tình trạng lấp lửng.

Giám đốc điều hành Richard Arnold đã rời Manchester United vào tháng 11, trong khi Patrick Stewart đang giữ chức vụ này tạm thời, nên khó có thể đưa ra một quyết định gây chấn động như sa thải HLV khi chỉ đảm nhiệm vai trò trong vài tuần.

Jean-Claude Blanc, Giám đốc điều hành INEOS Sport được mô tả là "Lionel Messi của ngành kinh doanh thể thao", có thể được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành thường trực của Man United, nhưng ông không thể hành động cho đến khi INEOS chính thức tham gia.

Cũng có thông tin cho rằng Sir Jim Ratcliffe và phần lớn nhân viên ở INEOS tôn trọng Erik ten Hag, người mà họ gặp khi đến thăm CLB vào tháng 3. Nhận thức đó có thể đã bị thay đổi bởi những kết quả tồi tệ và làm tổn hại danh tiếng MU thêm nữa, nhưng họ cũng khó có thể sa thải Erik ten Hag ngay khi nhận được chìa khóa tại CLB.

Về lâu dài, đội ngũ của Sir Jim Ratcliffe có thể muốn một HLV mà họ tự tay lựa chọn. Song nhưng ngay cả khi INEOS đến, loại bỏ Erik ten Hag ngay lập tức dường như không phải là việc đứng đầu danh sách việc họ cần làm.

capture1.jpg
Sir Jim Ratcliffe được kỳ vọng đem lại bộ mặt mới cho Manchester United khi nắm giữ việc quản lý các vấn đề bóng đá - Ảnh: Getty Images

Được bảo vệ bởi thành tích

Thành tích quản lý ấn tượng trước đây của Erik ten Hag đang giúp ông có thêm thời gian ở Manchester United. Ajax của ông từng làm choáng váng bóng đá châu Âu khi lọt vào bán kết Champions League năm 2019 bằng thứ bóng đá lôi cuốn và thống trị trong Hà Lan nhiều mùa liền.

Mùa giải đầu tiên của Erik ten Hag với MU cũng khá thành công với chiếc cúp đầu tiên sau 6 năm khi vô địch Carabao Cup, lọt vào trận chung kết FA Cup và đứng thứ ba tại Premier League.

Dù đang có mùa giải thứ hai khó khăn tại Old Trafford, ông vẫn được coi là một HLV chất lượng và sẽ được săn đón nhiều nếu rời Man United. Điều tương tự không xảy ra với Solskjaer, đến nay vẫn không giữ ghế HLV đội nào kể từ khi bị sa thải.

Phản ứng tốt với thất bại

Erik ten Hag đã được chứng minh là có “khả năng phục hồi” sau thất bại. HLV người Hà Lan có thể khiến Man United hứng chịu một số kết quả khủng khiếp trước Liverpool, Manchester City, Brentford, Newcastle và Brighton, nhưng đội bóng của ông luôn phản ứng tốt.

Sau khi thất bại trước Crystal Palace cuối tháng 9, Manchester United có chuỗi 5 chiến thắng trong tổng số 6 trận và vừa có một trong những màn trình diễn hay nhất mùa 2023/24 trước Chelsea chỉ vài ngày sau trận thua nghiệt ngã 0-1 trước Newcastle.

Erik ten Hag cũng gặp may khi nhiều đối thủ của MU sa sút. Manchester City không thắng trong 4 trận qua và chỉ hơn Quỷ đỏ 3 điểm trước khi làm khách Luton Town ở vòng này, trong khi Tottenham bất ngờ có chuỗi thất bại khủng khiếp sau khởi đầu mùa giải như vũ bão. Newcastle cũng thi đấu thất thường trong bối cảnh khủng hoảng chấn thương.

Vẫn có cơ hội để Quỷ đỏ giành quyền tham dự Champions League mùa tới nếu thi đấu ổn định, điều không xảy ra sau khi Mourinho và Solskjaer khi bị sa thải.

Tháng 12 đầy bão tố

Dù vậy, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn với thầy trò HLV Erik ten Hag sau thất bại nặng nề trong trận đấu được coi là dễ dàng nhất của họ trong tháng 12. MU sẽ chạm trán Bayern Munich trên sân Old Trafford ở trận cầu tiếp theo, sau đó là chuyến làm khách trước kẻ thù không đội trời chung Liverpool, đội vừa đứng đầu Premier League và có chiến thắng đậm nhất từ trước đến nay trước Quỷ đỏ (7-0) mùa trước.

Sau chuyến làm khách đến Anfield, nơi Manchester United chưa thắng kể từ tháng 1.2016, đoàn quân của Erik ten Hag thi đấu xa nhà gặp West Ham rồi tiếp đón đón Aston Villa đang bay cao, trước khi kết thúc năm mới tại Nottingham Forest.

Xem xét việc Man United thất bại ê chề trước Bournemouth – CLB đặt mục tiêu trụ hạng, không thể tưởng tượng được Harry Kane, Leroy Sane, Mohamed Salah và Ollie Watkins có thể làm gì trước hàng phòng ngự ọp ẹp của Quỷ đỏ.

Sự thật là Ten Hag vẫn chưa chứng minh được có thể biến Man United thành một đội bóng cạnh tranh ở Premier League và Champions League. HLV 53 tuổi đã có một khởi đầu đầy hứa hẹn, nhưng những kết quả gần đây khiến sự kiên nhẫn của các CĐV và ban lãnh đạo bị bào mòn.

Nhiều người mường tượng ra viễn cảnh MU chỉ thắng 1 trong 5 trận tiếp theo, điều này sẽ khiến họ bị loại khỏi Champions League và xếp ở giữa bảng xếp hạng Premier League. Nếu điều đó xảy ra thì Erik ten Hag có thể bị mất việc, bất chấp thiện chí từ cấp trên.

Bài liên quan
Bayern Munich loại Arsenal, nước Anh sạch bóng tại Champions League
Nước Anh không còn đại diện tại bán kết Champions League sau khi Arsenal và Man City cùng rời cuộc chơi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
17 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Erik ten Hag có thể bị sa thải khi MU đối đầu Bayern Munich, Liverpool, Aston Villa trong tháng 12 bão tố