Sáng 9.4, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã phối hợp với Báo Thanh Niên phát động cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen" lần 2 năm 2024, với tổng giải thưởng 100 triệu đồng cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.
Thông tin doanh nghiệp

EVNHCMC và Báo Thanh Niên phát động thi viết tiết kiệm điện 'Những chuyện hay tôi kể'

Hạ Vĩ 09/04/2024 16:58

Sáng 9.4, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã phối hợp với Báo Thanh Niên phát động cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen" lần 2 năm 2024, với tổng giải thưởng 100 triệu đồng cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.

Tham dự sự kiện có ông Võ Quang Lâm - Phó tổng giám đốc EVN, ông Trịnh Mai Phương - Trưởng ban Truyền thông EVN, ông Bùi Quốc Hoan - Phó tổng giám đốc EVNSPC, bà Nguyễn Thị Ngọc Trang - Phó chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đại diện phía nam.

1(3).jpg

Về phía Báo Thanh Niên có ông Nguyễn Ngọc Toàn - Tổng biên tập, ông Lâm Hiếu Dũng - Phó tổng biên tập, ông Đức Trung - Ủy viên Ban biên tập, Tổng thư ký tòa soạn.

2(1).jpg

Phía EVNHCMC có ông Phạm Quốc Bảo - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên; ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng giám đốc; bà Đỗ Thị Xuân Chi - Thành viên Hội đồng Thành viên; ông Bùi Trung Kiên - Phó tổng giám đốc, và đại diện Công đoàn, Đoàn Thanh niên, lãnh đạo các ban chức năng, các đơn vị trực thuộc.

3(1).jpg

Ban giám khảo cuộc thi lần này có TS Nguyễn Công Tráng, giảng viên Khoa Điện - Điện tử, Trường ĐH Tôn Đức Thắng; nhà thơ-nhà văn Lê Minh Quốc. Đại sứ của cuộc thi là Hoa hậu Môi trường thế giới - Miss Eco International Nguyễn Thanh Hà và ca sĩ Huỳnh Thật.

4(1).jpg

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng biên tập Báo Thanh Niên Nguyễn Ngọc Toàn cho rằng thời điểm từ tháng 3 đến tháng 7 là giai đoạn cao điểm nắng nóng, tình hình sử dụng điện của khách hàng thường tăng nhanh, kéo theo tần suất sử dụng các thiết bị điện trong nhà, đặc biệt là các thiết bị làm mát, giải nhiệt, máy lạnh càng nhiều và thường xuyên hơn. "Văn hóa tiết kiệm điện là một quá trình từ nhận thức đến hành động và cuối cùng là hình thành thói quen. Do đó, việc chọn đăng định kỳ các bài dự thi hay trên các kênh truyền thông hiện đại của Báo Thanh Niên còn góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp, tinh thần đầy trách nhiệm của ngành điện đến với cộng đồng xã hội trong thời đại chuyển đổi số hiện nay", nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn nhấn mạnh.

5.jpg

Về phía EVNHCMC, ông Phạm Quốc Bảo cho biết: "Trong thời gian qua, EVNHCMC đã nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện thời kỳ 2023-2025 và những năm tiếp theo, chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc ban hành kế hoạch thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn TP, và gần nhất là Chỉ thị số 05/CT-BCT ngày 28.3.2024 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc đảm bảo cung cấp điện trong các tháng cao điểm mùa khô năm 2024".

Nhận định về ý nghĩa của cuộc thi viết "Tiết kiệm điện thành thói quen lần 2: Những chuyện hay tôi kể", ông Phạm Quốc Bảo chia sẻ: "Việc tìm kiếm các giải pháp tiết kiệm điện từ cá nhân và doanh nghiệp, năm nay Ban Tổ chức mong muốn sẽ nhận được các bài viết thể hiện trách nhiệm của mỗi người về sử dụng năng lượng hiệu quả, từ đó lan tỏa ý thức và thay đổi hành vi tiêu dùng năng lượng cộng đồng, đóng góp vào việc ứng phó với biến đổi khí hậu".

6.jpg

Phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động Cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen: Những chuyện hay tôi kể”, ông Võ Quang Lâm - Phó tổng giám đốc EVN khẳng định: "Đây là việc làm hết sức cấp bách mà ngành điện rất cần người dân, doanh nghiệp cả nước cùng đồng hành, chia sẻ. Việc làm này tuy nhỏ nhưng sẽ góp phần rất lớn vào việc ổn định nguồn cung cấp điện cho cả nước trong mùa nắng nóng, hướng đến mục tiêu sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm để bảo vệ môi trường xanh, bền vững cho mỗi người chúng ta, với mong muốn sẽ tiếp tục chuyển tải thông điệp của cuộc thi đến với người sử dụng điện trên khắp cả nước nhằm thay đổi nhận thức và hành vi sử dụng điện để tiết kiệm điện sẽ trở thành thói quen hằng ngày của mọi người, mọi nhà và mọi doanh nghiệp".

Trong phần giao lưu của buổi lễ, ông Bùi Trung Kiên - Phó tổng giám đốc EVNHCMC cũng đã chia sẻ về tình hình nắng nóng mùa khô đang rất căng thẳng, dẫn đến nguy cơ thiếu điện nếu không có sự chung tay của người tiêu dùng. Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết năm 2024 có khả năng xảy ra khô hạn kéo dài tại khu vực Nam Bộ. Cao điểm mùa khô thường diễn ra từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 5, nhưng năm nay tình trạng này lại xuất hiện khá sớm. Từ cuối tháng 1.2024 đã xuất hiện những đợt nắng nóng, dự báo kéo dài hơn các năm trước, khiến mức tiêu thụ điện có thể tăng cao.

7.jpg

Ông Bùi Trung Kiên cho biết thêm: "Thời gian gần đây, mức tiêu thụ điện của người dân thành phố tăng cao nhất trong khoảng 15 năm nay, là 9,6%, làm tăng nhanh lượng điện tiêu thụ trong các hộ dân và hộ tiêu dùng. Việc tiêu thụ điện trong sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm cũng có chiều hướng tăng hơn 5%. Rõ ràng, lượng điện tiêu thụ này của TP.HCM cao hơn so với những năm trước, đặc biệt so với năm 2023. Vì vậy, hằng năm các doanh nghiệp cần đánh giá lại việc kiểm toán năng lượng, biết được khu vực nào sử dụng năng lượng lãng phí từ đó có cách khắc phục, tiết kiệm trong khối sản xuất kinh doanh. Ngành điện liên tục khuyến cáo người dân tiết kiệm điện là tiết kiệm điện".

Bà Nguyễn Thị Mỹ Tiên - đại diện các gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu của TP.HCM, cho biết: "Gia đình tôi sử dụng điện luôn ý thức tiết kiệm. Sử dụng máy lạnh luôn trên 26 độ C. Tuy nhiên việc tắt đèn, mở đèn với trẻ nhỏ, người lớn tuổi ở nhà lại hay quên nên chúng tôi bàn với nhau có những món quà nhỏ để khuyến khích nhau. Và hiệu quả thật bất ngờ là tiền điện giảm xuống rõ rệt...".

20.jpg

Là thành viên Ban Giám khảo năm nay, nhà thơ Lê Minh Quốc tâm sự: "Chúng tôi rất mong nhận được bài viết dự thi của nhiều người dân nhập cư, với số tiền thu nhập không nhiều đương nhiên họ sẽ có những chia sẻ kinh nghiệm tuyệt vời về tiết kiệm. Lâu nay miền Tây sông nước mênh mông mà giờ lại thiếu nước diễn ra trên diện rộng khiến mọi người đều bất ngờ. Vì vậy, chưa bao giờ việc tiết kiệm nước, tiết kiệm điện đặt ra cấp thiết như bây giờ. Đặc biệt là các siêu thị, nhà máy, trường học..., nơi có lượng điện phải tiêu thụ lớn hẳn phải có cách để sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, gửi bài đến tham dự cuộc thi".

TS Nguyễn Công Tráng giảng viên Khoa Điện - Điện tử (Trường ĐH Tôn Đức Thắng) mang đến buổi giao lưu những câu chuyện thú vị về "công cuộc" tiết kiệm điện vào những ngày ông theo học và nghiên cứu sinh tại Đài Loan, cùng với đó là các biện pháp tiết kiệm điện áp dụng đến người dân, xí nghiệp, trường học. "Người dân bên đó rất quan tâm đến công nghệ để vừa tiết kiệm điện năng, vừa tăng tuổi thọ cho các thiết bị điện. Thói quen ấy đến mọi nhà rất thú vị", TS Nguyễn Công Tráng tâm sự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EVNHCMC và Báo Thanh Niên phát động thi viết tiết kiệm điện 'Những chuyện hay tôi kể'