Theo Downdetector, hàng ngàn người dùng ở Mỹ trên mạng xã hội Instagram và Facebook cũng như ứng dụng nhắn tin WhatsApp đã báo cáo sự cố ngừng hoạt động hôm 10.7 (giờ địa phương).

Facebook, Instagram, WhatsApp gặp sự cố sau khi Threads phá kỷ lục của ChatGPT

Sơn Vân | 11/07/2023, 09:42

Theo Downdetector, hàng ngàn người dùng ở Mỹ trên mạng xã hội Instagram và Facebook cũng như ứng dụng nhắn tin WhatsApp đã báo cáo sự cố ngừng hoạt động hôm 10.7 (giờ địa phương).

Có tới 13.000 người dùng đã báo cáo sự cố khi truy cập Instagram. Trong khi khoảng 5.400 và 1.870 người dùng gặp phải sự cố ngừng hoạt động trên Facebook và WhatsApp.

Downdetector theo dõi sự cố ngừng hoạt động bằng cách đối chiếu các báo cáo trạng thái từ một số nguồn, gồm cả các lỗi do người dùng gửi trên nền tảng của dịch vụ này. Việc ba nền tảng của Meta Platforms ngừng hoạt động có thể đã ảnh hưởng đến số lượng lớn người dùng hơn.

facebook-instagram-whatsapp-gap-su-co-sau-khi-threads-pha-ky-luc-cua-chatgpt.jpg
Facebook, Instagram, WhatsApp gặp sự cố ngừng hoạt động sau khi Threads đạt mốc 100 triệu người dùng nhanh hơn nhiều so với ChatGPT - Ảnh: Internet

Instagram, Facebook và WhatsApp gặp sự cố sau khi Threads, mạng xã hội mới của Meta Platforms, vượt ChatGPT để trở thành nền tảng trực tuyến phát triển nhanh nhất lịch sử.

Tối 10.7, Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, cho biết Threads đã vượt mốc 100 triệu lượt đăng ký trong vòng 5 ngày kể từ ngày ra mắt. ChatGPT cần 2 tháng để đạt mốc 100 triệu người dùng kể sau khi được OpenAI trình làng cuối tháng 11.2022.

Threads đã lập kỷ lục về tốc độ tăng trưởng người dùng kể từ khi trình làng hôm 6.7, với những người nổi tiếng, chính trị gia và hãng tin tham gia nền tảng được các nhà phân tích coi là mối đe dọa thực sự đầu tiên với Twitter do Elon Musk sở hữu.

"Đó chủ yếu là nhu cầu tự nhiên. Chúng tôi chưa kích hoạt nhiều chương trình quảng cáo", Mark Zuckerberg cho biết trong một bài đăng trên Threads thông báo về cột mốc quan trọng này.

Twitter ước tính có khoảng 237,8 triệu người dùng hoạt động hàng ngày vào năm 2022, ngay trước khi Elon Musk mua nền tảng này vào tháng 10.2022 với giá 44 tỉ USD, nhưng dữ liệu từ các công ty phân tích trang web cho thấy số người dùng nền tảng này đã giảm kể từ đó.

Theo Similarweb, lưu lượng truy cập web Twitter đã giảm 11% so với năm trước trong những ngày sau khi Threads trình làng và giảm 4% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 6.

Hôm 9.7, Matthew Prince, Giám đốc điều hành công ty cơ sở hạ tầng internet Cloudflare, chia sẻ biểu đồ cho thấy xu hướng tương tự và nói rằng lưu lượng truy cập Twitter đang "giảm sút".

Biểu đồ cho thấy sự sụt giảm đáng kể lưu lượng truy cập Twitter gần đây, trùng thời điểm Elon Musk thực hiện những thay đổi không được yêu thích trên mạng xã hội này và việc Meta Platforms ra mắt Threads.

Dù vậy, Giám đốc điều hành Twitter - Linda Yaccarino tweet rằng Twitter đã có "ngày sử dụng lớn nhất" kể từ tháng 2 vào tuần trước mà không cung cấp thông tin chi tiết. "Chỉ có một Twitter duy nhất", bà tuyên bố.

Tiếp lời Linda Yaccarino, Elon Musk tweet: "Tôi nghĩ chúng ta có thể đạt kỷ lục mọi thời đại trong tuần này".

Threads không phải là nỗ lực đầu tiên để thách thức Twitter. Các đối thủ cạnh tranh với Twitter đang phát triển khác như Mastodon, Bluesky, Truth Social và T2 vẫn ở quy mô tương đối nhỏ vào thời điểm này.

Mastodon có tổng cộng khoảng 7,7 triệu người dùng, với ít hơn 2 triệu người trong số họ tích cực sử dụng nền tảng này.

Bluesky, ứng dụng mới được hỗ trợ bởi người đồng sáng lập Twitter - Jack Dorsey, đã có 265.000 người dùng đăng ký kể từ khi ra mắt bản beta chỉ dành cho những người được mời vào tháng 2 và duy trì danh sách chờ thêm khoảng 2 triệu người nữa.

GETTR và Truth Social (được thành lập bởi cựu Tổng thống Mỹ - Donald Trump), hai nền tảng truyền thông xã hội hướng đến những người bảo thủ, có người dùng hàng tháng lần lượt là 144.000 và 607.000, theo dữ liệu từ Similarweb.

GETTR và Truth Social không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

Elon Musk đã phản ứng trước sự xuất hiện của Threads bằng cách chế giễu nó và đe dọa kiện Meta Platforms. Tỷ phú giàu nhất thế giới cáo buộc Meta Platforms sử dụng bí mật thương mại và thông tin bí mật khác để xây dựng Threads. Các chuyên gia pháp lý cho rằng tuyên bố đó có thể khó chứng minh.

Luật sư Alex Spiro của Twitter đã cáo buộc Meta Platforms thuê các cựu nhân viên công ty, những người "đã và tiếp tục có quyền truy cập vào các bí mật thương mại của Twitter và các thông tin tuyệt mật khác", trang Semafor đưa tin.

"Twitter dự định thực thi nghiêm ngặt quyền sở hữu trí tuệ của mình và yêu cầu Meta thực hiện các bước ngay lập tức để ngừng sử dụng bất kỳ bí mật thương mại nào của Twitter hoặc thông tin mật khác", Alex Spiro viết trong thư.

Andy Stone, người phát ngôn Meta Platforms, cho biết trong một bài đăng trên Threads: "Không ai trong nhóm kỹ thuật của Threads là cựu nhân viên Twitter - đó không phải là vấn đề".

Theo hãng tin Reuters, một cựu quản lý cấp cao của Twitter nói không biết bất kỳ nhân viên cũ nào làm việc trên Threads cũng như chuyển sang Meta Platforms.

Trong khi đó, Elon Musk cho biết: "Cạnh tranh là tốt, gian lận thì không" để đáp lại một tweet trích dẫn thông tin từ Semafor.

Mối căng thẳng giữa hai tỷ phú gia tăng vì Threads, khi Elon Musk cáo buộc Meta Platforms thuê cựu nhân viên Twitter giúp xây dựng ứng dụng "bắt chước".

"Threads chỉ là Instagram không có hình ảnh, điều đó chẳng có ý nghĩa gì, vì hình ảnh khiêu dâm là lý do chính mà nhiều người sử dụng ứng dụng đó. Đã bao nhiêu lần bạn đọc các bình luận trên các bức ảnh Instagram và ước có nhiều bình luận hơn? Cá nhân tôi thì chưa bao giờ", Elon Musk viết trên Twitter.

facebook-instagram-whatsapp-gap-su-co-sau-khi-threads-pha-ky-luc-cua-chatgpt1.jpg
Threads vẫn còn hạn chế về mặt tính năng - Ảnh: Internet

Giống như các đối thủ tiềm năng khác, Threads có nhiều điểm giống Twitter, cho phép các bài đăng dài tối đa 500 ký tự, hỗ trợ chia sẻ liên kết, ảnh và video dài tối đa 5 phút.

Threads chưa có chức năng nhắn tin trực tiếp như Twitter và thiếu phiên bản dành cho PC.

Ngoài ra, Threads cũng thiếu hashtag và chức năng tìm kiếm từ khóa, làm hạn chế sức hấp dẫn với các nhà quảng cáo và khả năng sử dụng nó như nơi theo dõi các sự kiện diễn ra trong thời gian thực như người dùng thường làm trên Twitter.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết tình trạng hỗn loạn tại Twitter, gồm cả việc giới hạn số lượng tweet được xem mỗi ngày, có thể giúp Threads thu hút thêm người dùng.

Hiện tại, không có quảng cáo nào trên Threads và Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ chỉ nghĩ đến việc kiếm tiền khi có lộ trình rõ ràng để đạt được 1 tỉ người dùng.

Adam Mosseri, Giám đốc điều hành Instagram, cho biết Threads không cố gắng thay thế Twitter mà tập trung vào các chủ đề nhẹ nhàng như thể thao, âm nhạc, thời trang, thiết kế.

Ông thừa nhận rằng chính trị và tin tức nóng hổi chắc chắn sẽ xuất hiện trên Threads, đây sẽ là thách thức với ứng dụng tự coi mình là tùy chọn "thân thiện" cho diễn ngôn công khai trực tuyến.

Trong một bài đăng trên Threads, Mark Zuckerberg cho biết ông tin rằng tính độc hại của Twitter khiến mạng xã hội này không thành công.

Mục tiêu là giữ Threads thân thiện khi mở rộng. Tôi nghĩ điều đó là có thể và cuối cùng sẽ là chìa khóa thành công của Threads. Đó là lý do tại sao Twitter chưa bao giờ thành công như tôi nghĩ và chúng tôi muốn làm khác đi”, tỷ phú 39 tuổi người Mỹ nhận xét.

Cổ phiếu Meta Platforms tăng 1,2% vào cuối ngày 10.7 lên mức 294,1 USD và đã tăng hơn 140% từ đầu năm đến nay.

Bài liên quan
Threads có hơn 5 triệu tài khoản trong 4 giờ, Mark Zuckerberg đăng tweet đầu tiên sau 11 năm
Theo Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành Meta Platforms, hơn 5 triệu người đã đăng ký tài khoản Threads (đối thủ cạnh tranh với Twitter) chỉ 4 giờ sau khi ra mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook, Instagram, WhatsApp gặp sự cố sau khi Threads phá kỷ lục của ChatGPT