Hôm 22.2, Bộ trưởng Tài chính Úc cho biết nước này sẽ không thay đổi luật buộc Facebook và Google phải trả tiền cho các hãng tin về nội dung khi sắp có cuộc bỏ phiếu cuối cùng về việc có thông qua dự luật hay không.

Facebook và Úc thương lượng bất thành, dự luật trả tiền cho nội dung tin tức sắp được thông qua

Nhân Hoàng | 22/02/2021, 21:00

Hôm 22.2, Bộ trưởng Tài chính Úc cho biết nước này sẽ không thay đổi luật buộc Facebook và Google phải trả tiền cho các hãng tin về nội dung khi sắp có cuộc bỏ phiếu cuối cùng về việc có thông qua dự luật hay không.

Cuộc đối đầu giữa Úc và các gã khổng lồ công nghệ được nhiều người coi sẽ thiết lập tiền lệ toàn cầu.

Các quốc gia khác, trong đó có Canada và Anh, đã bày tỏ muốn thực hiện một số hành động tương tự Úc.

Facebook đã phản đối các điều luật bằng cách chặn tất cả nội dung tin tức từ hôm 17.2, một số tài khoản của chính quyền bang và cơ quan khẩn cấp. Điều này gây bất ổn cho ngành công nghiệp tin tức toàn cầu, vốn đã chứng kiến ​​mô hình kinh doanh bị cản trở bởi những gã khổng lồ công nghệ.

Các cuộc đàm phán giữa Úc và Facebook cuối tuần qua không mang lại kết quả đột phá nào.

Khi Thượng viện Úc bắt đầu tranh luận về luật, nhà lập pháp cấp nhất nước này tại Thượng viện cho biết sẽ không có sửa đổi nào nữa.

Simon Birmingham, Bộ trưởng Tài chính Úc, nói với Đài Phát thanh Australian Broadcasting Corp rằng: “Dự luật như hiện tại đáp ứng phù hợp sự cân bằng. Dự luật đảm bảo nội dung tin tức tạo ra bởi các hãng tin Úc có thể và cần được thanh toán, thực hiện như vậy một cách công bằng và hợp pháp”.

Luật sẽ cho phép Chính phủ Úc quyền chỉ định một trọng tài để đặt ra phí cấp phép nội dung nếu các cuộc đàm phán riêng không thành công.

Ban đầu cả Google và Facebook đều đã vận động chống lại luật. Song tuần trước, công ty tìm kiếm Mỹ đã ký thỏa thuận với các hàng tin hàng đầu Úc, bao gồm cả thỏa thuận toàn cầu với hãng truyền thông News Corp của ông trùm Rupert Murdoch.

Không có lý do gì Facebook không thể làm và đạt được những gì Google đã có", ông Simon Birmingham nói thêm.

Một đại diện của Facebook từ chối bình luận về luật đã được Hạ viện Úc thông qua tuần trước và được đa số ủng hộ tại Thượng viện.

facebook-va-uc-thuong-luong-bat-thanh.jpg
Facebook sẽ tiếp tục chặn chia sẻ tin tức ở Úc nếu dự luật trả tiền cho nội dung được thông qua ngày 23.2

Một cuộc bỏ phiếu cuối cùng, sau cái gọi là lần đọc thứ ba của dự luật, dự kiến diễn ra vào 23.2.

Trước đó, Facebook cho biết luật được đề xuất về cơ bản hiểu sai mối quan hệ giữa họ và các nhà xuất bản, lập luận rằng các hãng tin tự nguyện đăng các liên kết bài viết trên mạng xã hội này. Điều đó đã giúp các nhà xuất bản Úc kiếm được khoảng 407 triệu USD Úc vào năm 2020 thông qua giới thiệu. Thế nên Facebook phải đối mặt với sự lựa chọn rõ ràng là cố gắng tuân thủ luật hoặc cấm nội dung tin tức.

Facebook đổ lỗi cho định nghĩa của Úc về nội dung tin tức trong bộ quy tắc thương lượng truyền thông tin tức cho lệnh cấm "vô tình" với các trang chính phủ nhưng đã đảo ngược quyết định đó.

Hôm 22.2, nhóm vận động hành lang DIGI, đại diện cho Facebook, Google và các nền tảng trực tuyến khác như Twitter, nói rằng các thành viên của họ đã đồng ý áp dụng quy tắc trong toàn ngành để giảm sự lan truyền thông tin sai lệch trực tuyến.

Theo quy tắc tự nguyện, họ cam kết nhận diện và dừng các tài khoản không xác định (hoặc bot), phổ biến nội dung; thông báo cho người dùng về nguồn gốc của nội dung; xuất bản một báo cáo minh bạch hàng năm cùng các biện pháp khác.

Bài liên quan
Cả nước Úc náo loạn, Facebook bị nói vô lương tâm vì chặn chia sẻ tin tức
Người Úc hoang mang khi thức dậy sáng 18.2 vì News Feed trên Facebook trống vắng tin tức sau khi gã khổng lồ truyền thông xã hội chặn tất cả nội dung truyền thông trong sự leo thang bất ngờ do tranh chấp với chính phủ về việc trả tiền cho nội dung.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
một giờ trước Thị trường và chính sách
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook và Úc thương lượng bất thành, dự luật trả tiền cho nội dung tin tức sắp được thông qua