Foxconn (Đài Loan, TQ) dự định nộp đơn xin các ưu đãi theo kế hoạch sản xuất chất bán dẫn của Ấn Độ, một ngày sau khi chia tay với Vedanta trong liên doanh sản xuất chip trị giá 19,5 tỉ USD.

Foxconn xin ưu đãi ở Ấn Độ sau khi rút khỏi siêu dự án sản xuất chip 19,5 tỉ USD

Sơn Vân | 11/07/2023, 23:01

Foxconn (Đài Loan, TQ) dự định nộp đơn xin các ưu đãi theo kế hoạch sản xuất chất bán dẫn của Ấn Độ, một ngày sau khi chia tay với Vedanta trong liên doanh sản xuất chip trị giá 19,5 tỉ USD.

Ngày 10.7, Foxconn đã rút khỏi liên doanh với tập đoàn kim loại hóa dầu Vedanta (Ấn Độ), một bước lùi với kế hoạch sản xuất chip của Thủ tướng Narendra Modi cho Ấn Độ.

Foxconn, nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, hôm 11.7 cho biết đang làm việc để nộp đơn xin được hưởng ưu đãi theo chương trình sửa đổi Semiconductors and Display Fab Ecosystem của Ấn Độ. Đây là kế hoạch trị giá 10 tỉ USD cung cấp các ưu đãi lên tới 50% chi phí vốn cho các dự án sản xuất chất bán dẫn và màn hình.

"Chúng tôi đã tích cực xem xét bối cảnh để tìm các đối tác tối ưu. Foxconn cam kết với Ấn Độ và chứng kiến quốc gia này thiết lập thành công một hệ sinh thái sản xuất chất bán dẫn mạnh mẽ", công ty Đài Loan tuyên bố.

Dù Foxconn sẽ bắt đầu lại từ đầu, việc công ty Đài Loan (TQ) rút khỏi liên doanh với Vedanta là thất bại cho ông Narendra Modi. Thủ tướng Ấn Độ đã xem việc sản xuất chip là ưu tiên hàng đầu để theo đuổi "kỷ nguyên mới" trong ngành sản xuất điện tử và từng ca ngợi liên doanh giữa Foxconn với Vedanta là "bước đột phá" vào năm ngoái.

Foxconn đang đàm phán với một số đối tác địa phương và quốc tế để sản xuất chất bán dẫn ở Ấn Độ sử dụng công nghệ trưởng thành cho các sản phẩm, gồm cả ô tô điện. Hai người có kiến ​​thức trực tiếp về các cuộc thảo luận tiết lộ thông tin này với Reuters nhưng yêu cầu giấu tên vì các kế hoạch được giữ bí mật.

"Foxconn sẽ tiếp tục ở đó, chỉ là họ sẽ tìm các đối tác khác", một trong hai người nói.

Ấn Độ kỳ vọng thị trường chất bán dẫn của họ sẽ có trị giá 63 tỉ USD vào năm 2026, nhưng kế hoạch của ông Narendra Modi cho đến nay vẫn thất bại.

Dù các công ty đã nộp đơn xin ưu đãi vào năm ngoái gồm liên doanh Vedanta - Foxconn, IGSS Ventures (Singapore) và ISMC (Ấn Độ), chưa có kế hoạch nào được ký kết. Trong đó, ISMC xem Tower Semiconductor (Israel) là đối tác công nghệ.

Dự án ISMC trị giá 3 tỉ USD bị đình trệ vì Tower Semiconductor đang được Intel mua lại. Trong khi kế hoạch trị giá 3 tỉ USD khác của IGSS Ventures cũng bị đình trệ vì công ty muốn nộp lại đơn đăng ký, Reuters đưa tin.

foxconn-xin-uu-dai-o-an-do-sau-khi-rut-khoi-du-an-chip-19-5-ti-usd(1).jpg
Foxconn phải rút khỏi liên doanh sản xuất chip với Vedanta trị giá 19,5 tỉ USD - Ảnh: Internet

Sự cố liên doanh

Giải thích về việc rút khỏi liên doanh với Vedanta, Foxconn cho biết "cả hai bên đều thừa nhận rằng dự án không tiến triển đủ nhanh và có những khoảng trống đầy thách thức khác mà chúng tôi không thể vượt qua một cách suôn sẻ", nhưngcông ty này  không cung cấp thêm thông tin chi tiết. "Đây không phải là điều tiêu cực", Foxconn nói thêm.

Trước đó, Reuters đưa tin các cuộc đàm phán bế tắc về việc hoàn thiện nhà sản xuất chip STMicroelectronics (Pháp – Thụy Sĩ) với tư cách là đối tác công nghệ của liên doanh Vedanta - Foxconn và việc phê duyệt ưu đãi bị trì hoãn là một trong những lý do dẫn đến việc hai bên chia tay.

Hai nguồn tin Reuters cho biết chính quyền Ấn Độ và Foxconn đều lo ngại về tài chính của Vedanta, điều này cũng góp phần khiến công ty Đài Loan quyết định kết thúc liên doanh.

Trong báo cáo thường niên gần nhất, Vedanta Ltd (đơn vị của Vedanta ở Ấn Độ) cho biết rằng nợ ròng của họ ở mức 452,60 tỉ rupee (5,5 tỉ USD) tính đến ngày 31.3.2023, tăng hơn gấp đôi trong vòng một năm do chi trả cổ tức và dòng tiền chi tiêu vốn.

Trong tuyên bố với Reuters, Vedanta cho biết Vedanta Ltd đang ở "tình hình tài chính thoải mái" và "không có cơ sở" để suy đoán. Bộ CNTT của Ấn Độ không trả lời khi được đề nghị bình luận.

Hãng định mức tín dụng nổi tiếng Moody's năm nay đã hạ bậc xếp hạng công ty mẹ Vedanta là Vedanta Resources (có trụ sở tại London, thủ đô Anh). Moody's cảnh báo rằng các vấn đề liên quan đến nợ đang diễn ra khiến Vedanta "gặp rủi ro tái cấp vốn nghiêm trọng và làm trầm trọng thêm khả năng thanh toán nợ".

Chủ tịch Vedanta - Anil Agarwal nói không có vụ vỡ nợ nào với khoản nợ của tập đoàn này.

Giống như Foxconn, chính phủ cho biết việc kết thúc liên doanh "không ảnh hưởng" đến các kế hoạch bán dẫn của Ấn Độ, đồng thời nói thêm rằng cả hai công ty đều là "những nhà đầu tư có giá trị" ở nước này.

Cổ phiếu của Foxconn niêm yết tại thành phố Đài Bắc (Đài Loan, TQ) tăng 0,5% hôm 11.7, còn cổ phiếu Vedanta niêm yết tại thành phố Mumbai (Ấn Độ) giảm tới 2,6%.

Foxconn đầu tư 246 triệu USD vào hai dự án tại Việt Nam

Cuối tháng 6, Foxconn được chấp thuận đầu tư 246 triệu USD vào hai dự án tại tỉnh Quảng Ninh.

Các dự án do chi nhánh Foxconn Singapore thực hiện, nâng tổng mức đầu tư của công ty Đài Loan tại Việt Nam lên mức 3 tỉ USD và sẽ tập trung sản xuất lắp ráp các bộ phận dùng trong ô tô điện cùng thiết bị viễn thông.

Trong 246 triệu USD, 200 triệu USD dành cho nhà máy sản xuất bộ sạc và linh kiện ô tô điện, dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 1.2025 với khoảng 1.200 nhân viên. 46 triệu USD còn lại đầu tư cho nhà máy sản xuất linh kiện điện tử và viễn thông, dự kiến vận hành vào tháng 10.2024.

Cả hai nhà máy được xây dựng tại Khu công nghiệp Sông Khoai (tỉnh Quảng Ninh), cách Hà Nội 138 km.

Foxconn đang thực hiện chuyển dịch chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang các quốc gia khác như Ấn Độ và Việt Nam.

Theo báo cáo của công ty Counterpoint, 85% iPhone được lắp ráp tại Trung Quốc năm qua. Tờ DigiTimes dự báo Ấn Độ có thể chiếm 50% sản lượng iPhone vào năm 2027.

Tại Việt Nam, Foxconn ký hợp đồng thuê khu đất diện tích 45 ha của Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang với giá 62,5 triệu USD. Việc thuê đất nhằm đáp ứng “nhu cầu vận hành và mở rộng công suất”.

Tháng 8.2022, Foxconn ký thỏa thuận đầu tư 300 triệu USD xây nhà máy mới ở Bắc Giang, nơi công ty đang sản xuất iPad và AirPods.

Bài liên quan
Dòng iPhone 15 vẫn được sản xuất ở Trung Quốc, Foxconn phải chia sẻ công việc với Luxshare và Pegatron
Dòng iPhone 15 vẫn sẽ được sản xuất ở Trung Quốc bởi Foxconn, nhưng công ty Đài Loan sẽ phải chia sẻ công việc này với hai nhà cung cấp khác của Apple, theo Economic Daily News.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Foxconn xin ưu đãi ở Ấn Độ sau khi rút khỏi siêu dự án sản xuất chip 19,5 tỉ USD