Cảnh sát cho biết hai phụ nữ, một người đàn ông và một cô gái trong cùng gia đình đã thiệt mạng khi đang đi bộ vào ngày 6.6 vì bị Nathaniel Veltman lái xe bán tải tông trúng.

Gã trai lái xe bán tải tông chết 4 người Hồi giáo gây rúng động Canada

Hoàng Phương | 08/06/2021, 08:30

Cảnh sát cho biết hai phụ nữ, một người đàn ông và một cô gái trong cùng gia đình đã thiệt mạng khi đang đi bộ vào ngày 6.6 vì bị Nathaniel Veltman lái xe bán tải tông trúng.

7648.jpg
Cảnh sát tìm kiếm bằng chứng tại hiện trường vụ việc ở thành phố London, tỉnh Ontario, Canda ngày 7.6

Nam thanh niên Canada 20 tuổi đã bị buộc tội với 4 tội danh giết người cấp độ một và một tội cố ý giết người sau khi lái xe bán tải tông vào gia đình người Hồi giáo này. Cảnh sát mô tả vụ việc này là "cuộc tấn công được lên kế hoạch".

Hai phụ nữ (74 tuổi và 44 tuổi), một người đàn ông 46 tuổi và một cô gái 15 tuổi đã thiệt mạng vào đêm ngày 6.6 khi Nathaniel Veltman lao xe bán tải màu đen của mình lao vào nhóm người đi bộ ở thành phố London, tỉnh Ontario, Canada.

Người sống sót duy nhất là cậu bé 9 tuổi vẫn nằm trong bệnh viện với những vết thương nghiêm trọng nhưng không nguy hiểm đến tính mạng. Gia đình nạn nhân đã yêu cầu không tiết lộ danh tính.

Cảnh sát trưởng London - Steve Williams nói vào ngày 7.6 rằng các điều tra viên “tin rằng đây là một hành động có chủ đích” và “các nạn nhân của vụ việc kinh hoàng này bị nhắm tới chỉ vì đức tin Hồi giáo của họ”.

Williams nói thêm rằng Veltman dường như đã mặc chiếc áo vest "giống như áo giáp" sau khi phóng xe trốn khỏi hiện trường và bị cảnh sát bắt giữ tại một bãi đậu xe ở trung tâm mua sắm.

Paige Martin, người chứng kiến ​​vụ việc, kể ban đầu cô nghĩ rằng đó là "một tài xế say rượu".

Khi lái xe đến gần hơn, cô nhìn thấy cảnh hỗn loạn gồm những người ứng cứu đầu tiên, cảnh sát cùng những thi thể nằm trên mặt đất. Martin nói với AP: “Tôi không thể quên được những tiếng hét của họ".

Veltman không có tiền sử phạm tội trước đây. Cảnh sát vẫn chưa biết liệu hắn có phải là thành viên của một nhóm thù địch nào hay không.

Williams cho biết các nhà chức trách liên bang đã được gọi để hỗ trợ điều tra khả năng liệu đây có thể là cuộc tấn công khủng bố.

Thị trưởng London - Ed Holder nhận định: “Đây là một hành động giết người hàng loạt chống lại người Hồi giáo. Nó bắt nguồn từ sự hận thù không thể nói thành lời. Mức độ của sự thù hận như vậy có thể khiến người ta phải đặt câu hỏi về trách nhiệm của chúng ta dưới tư cách một cư dân của thành phố”.

“Tôi thay mặt cho tất cả người dân London nói rằng lòng chúng tôi đều nặng trĩu. Chúng tôi rất tiếc cho gia đình này, với ba thế hệ nay đã qua đời. Chúng tôi khóc cho những người thân yêu của họ. Chúng tôi cầu nguyện cho sự bình phục của cậu bé 9 tuổi vẫn đang nằm viện", Ed Holder nói thêm.

Thủ tướng Canada - Justin Trudeau cho biết trong một tweet rằng ông kinh hãi trước tin tức này. “Bài xích Hồi giáo không có chỗ đứng trong bất kỳ cộng đồng nào của chúng tôi. Sự căm thù này thật đáng khinh bỉ và nó phải được dừng lại”, ông Justin Trudeau viết.

Thủ hiến Ontario - Doug Ford cũng bày tỏ sự chia buồn trong một tweet và yêu cầu dừng “những hành động bạo lực tàn ác này”.

Vụ tấn công này gây chấn động khắp Canada và được coi là ví dụ điển hình về bạo lực mà người Hồi giáo ở nước này phải chịu đựng những năm gần đây.

Từ năm 2015 đến 2019, Hội đồng Quốc gia về người Hồi giáo Canada (NCCM) đã vào sổ sách hơn 300 vụ việc, trong đó có hơn 30 vụ liên quan đến bạo lực thể chất. Đáng sợ nhất là vụ tấn công bằng súng vào Trung tâm Văn hóa Hồi giáo của Quebec vào ngày 29.1.2017 khiến 6 người chết, 19 người bị thương.

Mustafa Farooq, Giám đốc điều hành của công ty NCCM, cho biết đã bị sốc khi nghe đến tin này. Ông nói gia đình này được biết đến là "những thành viên được thương mến và lâu đời của cộng đồng Hồi giáo" ở London.

Zahid Khan, người bạn của gia đình, nói với AP rằng “gia đình họ chỉ đang đi dạo như vẫn hay  làm mỗi ngày”.

Farooq nói: “Đây là một cuộc tấn công khủng bố trên đất Canada và nên được xem xét như vậy. Điều này đã gây ra một phản ứng dây chuyền trong cộng đồng. Phải tạo ra sự thay đổi để chấm dứt bạo lực chống lại người Hồi giáo ở Canada”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gã trai lái xe bán tải tông chết 4 người Hồi giáo gây rúng động Canada