Thống kê đến ngày 28.3, toàn quốc đã có 15.762 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Gần 99% cây xăng xuất hóa đơn điện tử từng lần

Tuyết Nhung 29/03/2024 18:35

Thống kê đến ngày 28.3, toàn quốc đã có 15.762 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng.

Đây là một trong những thông tin được Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cung cấp tại cuộc họp báo quý 1/2024 vừa được Bộ Tài chính tổ chức chiều nay (29.3).

Theo đó, thống kê đến ngày 28.3, toàn quốc đã có 15.762 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) từng lần bán hàng, đạt khoảng 98,9% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Hiện còn khoảng trên 100 cửa hàng chưa thực hiện, chiếm 1,1%. Tổng cục Thuế cho biết, đây là nhóm cửa hàng nằm rải rác ở các vùng xa hoặc ven biển có hạ tầng cơ sở và điều kiện kinh doanh xăng dầu chưa đạt chuẩn nên còn khó khăn trong thực hiện áp dụng HĐĐT.

Phó tổng cục trưởng Mai Sơn cho biết, hiện đã có 59/63 địa phương đạt tiến độ trên 90%, 40 địa phương hoàn thành 100% tiến độ. Theo báo cáo của các Cục Thuế, phấn đấu đến 31.3.2024 về cơ bản các cửa hàng xăng dầu trên cả nước sẽ thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng.

Thời gian qua, triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã phân công nhiệm vụ chi tiết và chỉ đạo cơ quan thuế các cấp thực hiện các giải pháp tại địa phương phát hành HĐĐT từng lần bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng ban hành công văn gửi các bộ, ngành liên quan đề nghị quan tâm chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn, các đơn vị thuộc và trực thuộc tại trung ương và địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với cơ quan thuế tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, thúc đẩy các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu thực hiện được việc phát hành HĐĐT từng lần bán hàng.

Tổng cục Thuế cũng ban hành 8 văn bản chỉ đạo Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy triển khai phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Bên cạnh đó, thực hiện ngay việc tham mưu UBND chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tại địa phương chủ động phối hợp với cơ quan thuế quyết liệt triển khai các giải pháp đồng bộ, hiệu quả yêu cầu các đơn vị kinh doanh bán lẻ xăng dầu phát hành HĐĐT từng lần bán hàng.

Phó tổng cục trưởng Mai Sơn cho biết, tại từng địa phương, cơ quan thuế chủ trì tham mưu UBND chỉ đạo và chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan thực hiện các giải pháp như đẩy mạnh và đa dạng hóa các biện pháp, giải pháp tuyên truyền (phát thanh, truyền hình, mạng xã hội chính thống...) đến người nộp thuế quy định pháp luật về hóa đơn, chứng từ và lợi ích của việc phát hành HĐĐT từng lần bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu và các hình thức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về lập hóa đơn khi bán hàng hóa.

Ngoài ra, cơ quan thuế đã tăng cường tổ chức hội nghị trao đổi, làm việc với các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, doanh nghiệp cung cấp giải pháp để chia sẻ kinh nghiệm đã triển khai thành công và thảo luận giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu quản lý của cơ quan nhà nước về kinh doanh xăng dầu, quy định về hóa đơn, chứng từ.

Đặc biệt, ngành thuế thành lập các đoàn công tác liên ngành làm việc trực tiếp với các đơn vị kinh doanh bán lẻ xăng dầu, nắm bắt thực trạng, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện gắn với từng địa bàn, doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu...

Bài liên quan
TP.HCM lập Tổ kiểm tra hóa đơn điện tử đối với đơn vị kinh doanh xăng dầu
UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo về thành lập Tổ kiểm tra liên ngành triển khai hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng và tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 99% cây xăng xuất hóa đơn điện tử từng lần