Những ngày qua, dư luận băn khoăn, thậm chí xôn xao trước thông tin “6 loại gạo của Việt Nam đạt giải gạo ngon nhất thế giới năm 2023. Ban tổ chức (BTC) cuộc thi chỉ trao giải cho quốc gia chứ không trao cho loại gạo cụ thể nào”.
Nhịp đập khoa học

Gạo ST25 của ông Hồ Quang Cua đạt giải nhất cuộc thi gạo ngon nhất thế giới năm 2023

Lương Xuân Cao- Văn Kim Khanh 21:20 05/12/2023

Những ngày qua, dư luận băn khoăn, thậm chí xôn xao trước thông tin “6 loại gạo của Việt Nam đạt giải gạo ngon nhất thế giới năm 2023. Ban tổ chức (BTC) cuộc thi chỉ trao giải cho quốc gia chứ không trao cho loại gạo cụ thể nào”.

Đầu giờ chiều ngày 5.12, đại diện Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí (đơn vị sản xuất gạo ST25 dự thi) cho biết: BTC cuộc thi đã công bố gạo ST25 của ông Hồ Quang Cua đạt giải nhất.

cua-1.jpg
Ông Hồ Quang Cua ngày " chiến thắng" - Ảnh: GĐ cung cấp

Trước đó, ngày 30.11, ông Hồ Quang Cua và doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí công bố thông tin gạo Ông Cua ST25 đạt giải nhất tại cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới năm 2023 tổ chức tại Philippines. Gạo Campuchia đạt giải nhì và gạo Ấn Độ đạt giải ba.

Đây là lần thứ hai gạo ST25 của ông Hồ Quang Cua đạt giải nhất tại cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới (lần đầu năm 2019).

Ngay sau khi báo chí thông tin gạo ST25 đạt giải nhất, dư luận xôn xao và phân tâm bởi có thông tin Việt Nam đưa 6 loại gạo đi thi gồm doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí dự thi gạo ST24, ST25; Tập đoàn Lộc Trời dự thi gạo LT28 và Nàng Hoa 9; Tập đoàn Thái Bình Seeds dự thi với gạo TBR39-1 và nếp A Sào.

cua-10.png
Văn bản của BTC xác nhận gạo ST25 của ông Cua chiến thắng - Ảnh: GĐ cung cấp

Theo đó, BTC trao giải chung cho gạo Việt Nam, chứ không chỉ rõ loại gạo nào của nước Việt Nam đạt giải nhất.

Trước đó, một cán bộ của Bộ NN-PTNT cho biết, theo điều lệ của cuộc thi từ năm 2022 đến nay, họ không trao giải cụ thể cho một giống nào cụ thể, mà trao giải cho gạo quốc gia.

“Trước diễn biến của dư luận, ông Jeremy Zwinger -giám đốc điều hành (CEO) The Ricer Trader, đơn vị tổ chức hội nghị thượng đỉnh lúa gạo quốc tế và trao giải gạo ngon nhất thế giới 2023 đã có thông cáo báo chí và doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí gửi để báo chí biết”, người đại diện DNTN Hồ Quang Trí cho biết thêm.

cua-7.jpg
Gạo ST25 của ông Cua - Ảnh: Lương Xuân Cao

Toàn văn thông cáo báo chí ngày 5.12 của ông Jeremy Zwinger như sau: “Thân gửi các Đối tác: Trong thông cáo báo chí vừa qua, chúng tôi đã nhắc đến tình trạng có một vài công ty giống không thắng giải đã tự nhận thành quả không có căn cứ là họ đã góp phần thắng giải Gạo ngon nhất Thế giới 2023 tại Việt Nam, đối với chúng tôi đây là một sự xao lãng cho mọi bên. Chúng tôi đã hy vọng là mọi chuyện sẽ tìm được lối ra một cách ổn thỏa, và sự kiện này trở thành một chiến thắng đoàn kết cho Việt Nam. Sau đó, chúng tôi thấy trên báo chí có những thông tin công nhận rằng tất cả các giống dự thi đều đạt giải Gạo ngon nhất Thế giới… Việc nói rằng tất cả các giống lúa của Việt Nam đều thắng giải là một sự lập luận sai về mặt logic và đi ngược với mục đích trao giải cho những nỗ lực để đạt được thành công. Nếu tất cả các giống đều thắng giải cho Việt Nam, thì sẽ không còn có mục đích cho việc tạo chất lượng cho hạt gạo bất kỳ đâu trên thế giới. Không còn ý nghĩa để dành cả cuộc đời ngoài đồng chọn lọc các dòng lúa để tạo ra những chất lượng gạo cao nhất và bảo tồn để đảm bảo giống lúa đó sẽ cho ra năng suất cao trong việc triển khai vùng nguyên liệu. Nếu tất cả đều là chất lượng cao, vậy thì không có chất lượng cao và sẽ không còn ai nỗ lực để phấn đấu tốt hơn. Một lần nữa chúng tôi muốn chúc mừng Việt Nam cho thành tựu tuyệt vời này và chúng tôi hiểu được ngành lúa gạo Việt Nam đã rất nỗ lực để trở thành nhà cung ứng lương thực chất lượng cao, chúng ta có thể thấy được thành quả này thông qua những hợp đồng mua gạo chất lượng cao từ những nhà nhập khẩu trên toàn cầu. Có nhiều đóng góp từ các khía cạnh đã giúp dịch chuyển ngành lúa gạo Việt Nam như khâu vận chuyển, thiết bị sản xuất, thử nghiệm, sự đều đặn trong giao thương, quản lý chất lượng v.v… đều được tôn trọng và đánh giá cao. Với vai trò là người sáng lập ý tưởng về cuộc thi Gạo ngon nhất Thế giới và đầu tư để biến nó thành sự thật, mục đích của tôi luôn là công nhận sự xuất sắc của ngành và nâng cao tính trung thực.

cua-2.jpg
Ông Hồ quang Cua chụp ảnh chung với BTC sau cuộc thi - Ảnh: GĐ cung cấp

Do đó chúng tôi muốn nói rõ rằng hội thi năm nay có sự tham dự của 30 mẫu giống đến từ nhiều nước. Một số nước gửi nhiều hơn một mẫu giống. Chỉ có ba giống gạo vào được top 3 chung cuộc. Đó là một giống từ Campuchia, một giống từ Ấn Độ và một giống từ Việt Nam.

Giống gạo thắng giải được nhất trí chọn bởi tất cả đầu bếp tham gia hội thi. Họ được nếm thử sản phẩm từ từng loại gạo mà không biết nó là giống nào và đến từ công ty nào.

Giống gạo nhận được giải gạo ngon nhất thế giới năm 2023 là gạo ST25 đến từ Việt Nam, được phát triển bởi Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí. Ngoài ST25, không giống gạo Việt Nam nào lọt vào top 3 chung cuộc và cũng không giống gạo nào ảnh hưởng đến kết quả hội thi.

ST25 là giống gạo được phát triển bởi đội ngũ do ông Hồ Quang Cua - nguyên Phó giám đốc Sở NNPT-NN tỉnh Sóc Trăng - dẫn đầu. Năm 2019, giống ST25 của ông Cua là giống giành giải gạo ngon nhất thế giới đầu tiên cho Việt Nam và đây là thành tích to lớn cho đất nước.

Chúng tôi chân thành kêu gọi các bên tham gia hội thi tôn trọng quyết định được thống nhất bởi những đầu bếp tham gia cuộc thi.

Chúng tôi yêu cầu gỡ bỏ mọi tuyên bố không chính xác trên mạng xã hội và các nền tảng truyền thông đại chúng vì chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng ngành lúa gạo Việt Nam và giống gạo thắng giải.

cua-5.jpg
Ông Hồ Quang Cua và cộng sự sau cuộc thi tại Philippin - Ảnh: GĐ cung cấp

Một lần nữa, chúng tôi nhiệt liệt chúc mừng Việt Nam đã chiến thắng giải Gạo ngon nhất lần thứ hai.

Chúng tôi cũng chúc mừng những nỗ lực cá nhân to lớn được dành cho việc phát triển giống gạo đặc biệt hảo hạng này. Đó là minh chứng cho khí phách và sự kiên cường của dân tộc Việt Nam. Chúng tôi mong được thấy những phẩm chất trên được tưởng thưởng đúng mức. Nếu không có những nỗ lực này, Việt Nam sẽ không thể thắng giải Gạo ngon nhất thế giới trong cả hai lần.

Một lần nữa, chúc mừng Việt Nam và những nỗ lực đằng sau chiến thắng lịch sử của toàn thể dân tộc Việt Nam này”.

Được biết, nhãn hiệu, hạt giống thật sự thắng cuộc chỉ được BTC công bố vào khoảng 6 tháng sau. Tuy nhiên, do có nhiều tranh cãi về gạo ngon nhất thế giới nên ngày 5.12, The Ricer Trader công bố giống gạo nhận được giải gạo ngon nhất thế giới năm 2023 là gạo ST25 đến từ Việt Nam, được phát triển bởi doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gạo ST25 của ông Hồ Quang Cua đạt giải nhất cuộc thi gạo ngon nhất thế giới năm 2023