Buổi giao lưu với nhà văn Bernard Werber sẽ diễn ra vào lúc 18 giờ ngày 21.3 tại IDECAF - 31 Thái Văn Lung, Q.1, TP.HCM.
Văn hóa

Gặp gỡ nhà văn Bernard Werber, tác giả cuốn sách 'Thời của những ảo tưởng'

Tú Viên 18/03/2024 19:30

Buổi giao lưu với nhà văn Bernard Werber sẽ diễn ra vào lúc 18 giờ ngày 21.3 tại IDECAF - 31 Thái Văn Lung, Q.1, TP.HCM.

Nhân dịp nhà văn Bernard Werber đến Việt Nam, Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp cùng Công ty Sách và Truyền thông Nhã Nam tổ chức chuỗi các buổi gặp gỡ, hội thảo và tọa đàm tại Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và TP.HCM. Các tác phẩm của ông như Kiến, Ngày của kiến, Cách mạng kiếnChiếc hộp Pandora đã được Nhã Nam xuất bản bằng tiếng Việt và sẽ được giới thiệu trong chuỗi sự kiện này.

Buổi giao lưu của tác giả tại TP.HCM sẽ có sự tham dự của các diễn giả: nhà văn Bernard Werber, dịch giả Hoàng Anh, MC Tuyết Anh.

okkk.png
Buổi giao lưu tại TP.HCM diễn ra vào lúc 18 giờ ngày 21.3 ở IDECAF

Bernard Werber là một trong những nhà văn Pháp đương đại được đọc nhiều nhất trên thế giới. Sau khi theo học ngành luật và tội phạm học ở Toulouse, Bernard Werber nhập học trường báo chí Paris. Ông viết những bài báo đầu tiên có nội dung là các sự kiện thường ngày thuộc đủ thể loại, in trên nhật báo ở Cambrai, trước khi giành giải phóng viên trẻ xuất sắc nhất do Quỹ thông tin trao tặng. Bài phóng sự lớn đầu tay của ông được thực hiện ở nước ngoài, lấy chủ đề về loài kiến safari ở Bờ biển Ngà. Khi quay về, ông bắt đầu làm việc tự do cho nhiều báo như L'événement, Le Point, VSD... cho tới khi tiếp quản mục khoa học của tờ Le Nouvel Observateur và ở lại đó suốt 7 năm.

Cuộc điều tra về kiến safari đã tạo cho ông cảm hứng viết cuốn tiểu thuyết đầu tay vào năm 1991 là Kiến. Tác phẩm nhanh chóng thành công vang dội tại Pháp và trên toàn thế giới, nhất là ở Hàn Quốc và Nga. Thành công này càng được nhân thêm qua nhiều cuốn sách khác (đến nay là khoảng chừng 30 cuốn bao gồm cả tiểu thuyết, truyện ngắn, kịch...)

Các tác phẩm của Bernard Werber đã được chuyển ngữ qua 30 thứ tiếng và bán được hơn 23 triệu bản trên thế giới. Tác phẩm gần đây nhất của ông xuất bản vào tháng 10.2023 có tên là Le temps des chimères (tạm dịch: Thời của những ảo tưởng).

Về các tác phẩm

Đặc trưng trong các tác phẩm của Bernard Werber là sự kết hợp nhuần nhuyễn, hài hòa và thú vị giữa văn chương, khoa học viễn tưởng và các ý tưởng triết học. Cấu trúc tiểu thuyết của ông làm say mê các độc giả yêu thích khoa học khi đan xen giữa các đoạn văn chương và các phần kiến thức khoa học bách khoa. Bộ ba tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Kiến được độc giả tán tụng là một trong những tiểu thuyết khoa học nổi tiếng nhất và làm nên tên tuổi của Bernard Werber. Bộ ba này bao gồm 3 tập có tên: Kiến, Ngày của kiếnCách mạng kiến, được xuất bản trong vòng 6 năm từ 1991 đến 1996.

oooakkkkkkkkaciiiiiiigaooooooooakkkkkkkkaciiiiiiigaooooooooakkkkkkkkaciiiiiiigaooooooooakkkkkkkkaciiiiiiigaooooooooakkkk-_2q.jpg

Lấy chủ đề trung tâm là loài kiến - một loài vật ít được để ý cả ngoài đời thật và trong văn chương, bộ ba tiểu thuyết Kiến của Bernard Werber đưa độc giả đến với một thế giới khoa học ngoài sức tưởng tượng, mở rộng góc nhìn của độc giả lên 360 độ, đến với nền văn minh của loài kiến. Bernard Werber đã đưa vào bộ ba tiểu thuyết một cốt truyện hấp dẫn, ly kỳ và những kiến thức khoa học đồ sộ, mạch lạc và mang nhiều tầng ý nghĩa. Không chỉ có vậy, bộ tiểu thuyết có dung lượng lớn này còn là tổng hòa của triết học, tâm linh, kinh dị, thần thoại và ý thức.

Sau thành công vang dội của bộ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Kiến, Bernard Werber vẫn tiếp tục sáng tác những tiểu thuyết sci-fi khác. Năm 2018, Bernard Werber cho xuất bản tiểu thuyết mới có tên Chiếc hộp Pandora. Với tiểu thuyết này, Bernard Werber đã đưa ra một thể loại văn chương mới mà ông gọi là “triết lý viễn tưởng”, pha trộn khoa học viễn tưởng, triết học và tâm linh. Vẫn với phong cách đặc trưng là văn chương kết hợp với khoa học viễn tưởng, lần này với Chiếc hộp Pandora, Bernard Werber đưa yếu tố tâm linh làm gia vị cho cốt truyện của mình.

Chiếc hộp Pandora kể về cuộc phiêu lưu bất đắc dĩ của René, một giáo viên lịch sử sau khi tham gia một buổi biểu diễn thôi miên đã vô tình lạc vào một kiếp sống trước. Sự kiện này đã vô tình liên tục đẩy ông vào những kiếp sống khác nữa, khiến ông đi đến một thách thức đầy kích thích: liệu ông có thể làm thay đổi dòng chảy của lịch sử, viết lại nó, và từ đó làm thay đổi trí nhớ của cộng đồng? Yếu tố khoa học viễn tưởng cũng được đưa vào một cách khéo léo khi đề cập đến các cơ chế của trí nhớ, cả cá nhân lẫn tập thể, cũng như ý nghĩa của lịch sử và ảnh hưởng của nó lên đời sống của xã hội.

Chuỗi sự kiện giao lưu với nhà văn Bernard Werber được diễn ra tại nhiều nơi trên toàn quốc:

Tại TP.HCM:

Thời gian: 18 giờ ngày 21.3 tại Viện Trao đổi văn hóa Pháp IDECAF, 31 Thái Văn Lung, Bến Nghé, Q.1 và 9 giờ 30 ngày 22.3 tại Trường Pháp Quốc tế Marguerite Duras, 260 đường 11, Long Bình, TP.Thủ Đức (TP.HCM).

Tại Hà Nội:

Thời gian: 15 giờ ngày 16.3 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi và 9 giờ 40 ngày 18.3 tại Trường Pháp Quốc tế Alexandre Yersin, 44 Gia Thượng, Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội.

Tại Huế

Thời gian: 18 giờ ngày 19.3 tại Viện Pháp tại Huế, số 1 Lê Hồng Phong, Phú Nhuận, TP.Huế, Thừa Thiên-Huế.

Tại Đà Nẵng

Thời gian: 14 giờ ngày 20.3 tại Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, 131 Lương Nhữ Hộc, Khuê Trung, Cẩm Lệ, Đà Nẵng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
33 phút trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gặp gỡ nhà văn Bernard Werber, tác giả cuốn sách 'Thời của những ảo tưởng'