Chiều 7.3, tại Trụ sở Chính phủ, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chủ trì buổi gặp mặt, chúc mừng đại diện nữ trí thức tiêu biểu và trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2023, nhân kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3.
Sự kiện

Gặp mặt nữ trí thức tiêu biểu và trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2023

Theo TTXVN 07/03/2024 21:55

Chiều 7.3, tại Trụ sở Chính phủ, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chủ trì buổi gặp mặt, chúc mừng đại diện nữ trí thức tiêu biểu và trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2023, nhân kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3.

ptt-1.jpg
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái với các đại biểu. Ảnh: An Đăng/TTXVN

Cùng dự có Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia; Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga.

Cuộc gặp mặt có sự hiện diện của gần 250 đại biểu, gồm các nữ Ủy viên Trung ương Đảng; đại diện nữ lãnh đạo, quản lý các cơ quan Trung ương; các nữ Giáo sư, Phó giáo sư, nữ trí thức tiêu biểu.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga cho biết, phụ nữ Việt Nam đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò và vị thế, có đóng góp trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó, nữ trí thức, nữ lãnh đạo, quản lý luôn là lực lượng tiên phong đi đầu. Theo danh sách được công nhận chức danh Giáo sư, Phó giáo sư của Hội đồng Giáo sư Nhà nước giai đoạn 2019 - 2023, có tổng số 2.059 vị, trong đó có 534 Giáo sư và Phó giáo sư là nữ, chiếm 26%.

ptt-2.jpg
Bà Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát biểu. Ảnh: An Đăng/TTXVN

Đội ngũ nữ lãnh đạo, quản lý ngày càng phát triển. Tỷ lệ nữ cấp ủy 3 cấp của toàn quốc nhiệm kỳ 2020 - 2025 tăng so với nhiệm kỳ trước, vượt chỉ tiêu 15%. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XV đạt 30,26%, cao nhất kể từ Quốc hội khóa VI trở lại đây.

Nữ lãnh đạo, quản lý ở bộ, ngành Trung ương và địa phương năm 2023 cơ bản tăng so với năm 2022. Tăng nhiều nhất là nữ lãnh đạo cấp vụ, cụ thể: Nữ Phó cục trưởng, Phó vụ trưởng và tương đương tăng 364 chị; nữ Cục trưởng, Vụ trưởng và tương đương tăng 72 chị; có 8 nữ Thứ trưởng và tương đương, 3 nữ Bộ trưởng và tương đương.

ptt-3.jpg
Bà Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu. Ảnh: An Đăng/TTXVN

Từ góc độ cơ quan quản lý Nhà nước về công tác cán bộ nữ, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chia sẻ, công tác cán bộ nữ đạt được thành tựu và kết quả quan trọng. Lãnh đạo nữ đã phát huy tốt năng lực, trí tuệ, bản lĩnh, vị thế trên trường quốc tế được nâng cao. Các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đã được hoàn thiện và tiếp tục bổ sung để tạo cơ sở chính trị và cơ sở pháp lý cho phụ nữ rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành.

Bộ trưởng Nội vụ mong muốn Đảng, Chính phủ tiếp tục quan tâm đến công tác nữ, đặc biệt là công tác cán bộ lãnh đạo nữ. Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các cấp ủy tập trung cho công tác quy hoạch, đảm bảo xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo đáp ứng yêu cầu chỉ tiêu, chất lượng.

Theo bà Phạm Thị Thanh Trà, chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội XIV của Đảng, giai đoạn này rất quan trọng để bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo nói chung, cán bộ lãnh đạo nữ nói riêng. Với trách nhiệm của mình, Bộ Nội vụ sẽ tham mưu Ban cán sự đảng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ, các cấp có thẩm quyền tiếp tục có cơ chế chính sách đủ mạnh, đảm bảo công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ nữ, nhất là chuẩn bị đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

ptt-4.jpg
Quang cảnh buổi gặp mặt. Ảnh: An Đăng/TTXVN

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái gửi tới chị em, nữ lãnh đạo, quản lý, trí thức và các nữ Giáo sư, Phó giáo sư tiêu biểu lời tri ân sâu sắc, lời thăm hỏi và lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Nhắc đến những phụ nữ là hiện thân cho tinh thần yêu nước, bất khuất chống giặc ngoại xâm, tiêu biểu là Bà Trưng, Bà Triệu, nữ tướng Lê Chân và nhiều bậc tiền bối khác, Phó Thủ tướng cho biết, trong các cuộc chiến tranh ái quốc vĩ đại của dân tộc, những tấm gương luôn tỏa sáng về phẩm chất anh hùng cách mạng của nữ anh hùng Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Định, chị Út Tịch… cùng sự hy sinh cao cả của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các nữ chiến sĩ cách mạng đã trở thành "huyền thoại sức mạnh Việt Nam", là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân và dân tộc ta.

Nhấn mạnh, ngày nay, dù ở bất kỳ hoàn cảnh và vị trí công tác nào, phụ nữ Việt Nam luôn phát huy cao độ giá trị truyền thống và phẩm chất tốt đẹp đó, đoàn kết, năng động, sáng tạo, có nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Phó Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến đội ngũ nữ trí thức và công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ nói chung. Điều đó được thể hiện xuyên suốt qua các chủ trương, đường lối, chính sách.

Tỉ lệ nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan Đảng và Nhà nước được nâng cao về số lượng và chất lượng. Theo báo cáo khoảng cách giới toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới (tháng 6/2023), Việt Nam đã tăng 11 bậc về bình đẳng giới so với năm 2022. Đặc biệt, trong lĩnh vực chính trị, Việt Nam xếp từ thứ hạng 106 năm 2022 lên thứ hạng 89 năm 2023 (tăng 27 bậc), trong đó tỷ lệ nữ trong nghị viện xếp hạng 53.

Đội ngũ nữ trí thức có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Số lượng cán bộ trí thức nữ tham gia nghiên cứu khoa học ngày càng tăng; có nhiều thành công trong nước và quốc tế, đạt nhiều kết quả tốt về mặt khoa học cũng như triển khai ứng dụng thực tế, được xã hội ghi nhận. Trong đó, có nhiều tập thể và cá nhân được trao giải thưởng cao quý Kovalevskaia…

Biểu dương 2 nhà khoa học nữ có thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc được trao giải Kovalevskaia năm 2023, Phó Thủ tướng cũng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Nội vụ, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam, các cấp, ngành, địa phương trong thực hiện công tác cán bộ nữ, phát huy vai trò của đội ngũ nữ trí thức, thúc đẩy bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

ptt-5.jpg
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tặng hoa chúc mừng các đại biểu nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Ảnh: An Đăng/TTXVN

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái thẳng thắn thừa nhận những khó khăn, tồn tại, hạn chế trong các mặt công tác phụ nữ; yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, Hội Phụ nữ tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả: Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; triển khai thực chất các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Nghị quyết số 45-NQ/TW về tiếp tục xây dựng, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới, về công tác cán bộ nữ, bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.

Các cấp Hội tập trung thực hiện hiệu quả Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030; 3 Chương trình mục tiêu quốc gia liên quan đến công tác phụ nữ, bình đẳng giới. Bên cạnh đó là tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; trong đó đẩy nhanh tiến độ sửa đổi Luật Bình đẳng giới; hướng dẫn thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) và các văn bản có liên quan.

Hội cần quan tâm hơn nữa công tác quy hoạch nguồn cán bộ nữ làm lãnh đạo, quản lý các cấp. Bộ Nội vụ triển khai hiệu quả Chương trình "Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách giai đoạn 2021 - 2030"; Đề án "Bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý trẻ và cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ của chính quyền địa phương ở nước ngoài giai đoạn 2023 - 2025".

"Khuyến khích, vận động chị em phụ nữ chủ động, sáng tạo, vượt qua mọi rào cản về giới, tự tin, tích cực vượt lên chính mình, ra sức học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý; đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước", Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia tiếp tục lựa chọn và tôn vinh các tập thể, cá nhân nữ tiêu biểu có thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc, có giá trị thiết thực, tạo động lực, truyền cảm hứng, có tính lan tỏa cao trong đời sống xã hội.

Bày tỏ, bằng tình yêu thương và trách nhiệm, phụ nữ Việt Nam đã và mãi trao truyền những giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình, đóng vai trò quan trọng trong bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, nâng cao vị thế, vai trò, tiềm năng to lớn của phụ nữ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Phó Thủ tướng tin tưởng phụ nữ cả nước sẽ tiếp tục tỏa sáng phẩm chất cao đẹp "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang" trong thời đại mới mà Bác Hồ kính yêu đã dành tặng, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ta được ấm no và hạnh phúc.

ptt-6.jpg
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Kovalevskaia, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà và Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga chúc mừng 2 nhà khoa học nữ được trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2023. Ảnh: An Đăng/TTXVN

Tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2023 cho Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đào Việt Hà, Viện trưởng Viện Hải dương học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Giáo sư, Tiến sỹ Hoàng Thị Thái Hòa, Trưởng Khoa Nông học, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Với những thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng thực tiễn, các chị đã có nhiều đóng góp quan trọng góp phần vào sự phát triển của đơn vị, của ngành, nhiều kết quả nghiên cứu có đóng góp rõ rệt phục vụ an sinh xã hội, phát triển bền vững kinh biển Việt Nam và tạo ra sản phẩm nông sản an toàn, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gặp mặt nữ trí thức tiêu biểu và trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2023