Các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) có ý nghĩa quan trọng đảm bảo điện cho miền Bắc trong những năm tới.

Gấp rút triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3, giải 'cơn khát điện' cho miền Bắc

Tuyết Nhung | 30/10/2023, 08:35

Các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) có ý nghĩa quan trọng đảm bảo điện cho miền Bắc trong những năm tới.

Ông Vũ Trần Nguyễn - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối có tổng chiều dài khoảng 515km, qua địa bàn 9 tỉnh gồm: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên. Đường dây có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối lưới điện liên miền, góp phần cung ứng điện cho miền Bắc trong thời gian tới.

anh1dukienhuongtuyenmach3271023.jpg
Dự kiến hướng tuyến dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Phố Nối

Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối gồm 4 dự án thành phần với tổng vốn đầu tư khoảng 23.000 tỉ đồng. Dự án được phê duyệt trong quy hoạch điện 8, dự kiến đưa vào vận hành năm 2025-2026. Khi đi vào hoạt động, dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối sẽ giúp nâng cao khả năng truyền tải lên khoảng 5.000MW (hiện nay khả năng truyền tải mạch 1 từ miền Trung ra miền Bắc chỉ đạt khoảng 2.200MW).

Bên cạnh việc nâng cao độ dự trữ ổn định trên trục Bắc - Trung, góp phần bổ sung công suất từ các nguồn điện khu vực Bắc Trung Bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc, dự án còn truyền tải công suất các nhà máy nhiệt điện và năng lượng tái tạo khu vực Bắc Trung Bộ vào hệ thống điện quốc gia; đồng thời giảm tải và tránh quá tải cho các đường dây 500kV hiện hữu đảm bảo tiêu chí N-1, đặc biệt khi công suất truyền tải cao trên trục Bắc - Trung ở thời điểm các nhà máy thủy điện miền Bắc phát thấp.

Cũng theo ông Nguyễn, với tính chất cấp bách và quan trọng như vậy, các dự án đường dây 500kV mạch 3 này được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thường xuyên, liên tục trong thời gian qua. Ngày 15.8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ có văn bản về kế hoạch đảm bảo cung ứng điện các tháng cuối năm 2023 và năm 2024. Sau đó, có công điện về việc triển khai thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch đến Phố Nối.

Ngày 23.10 vừa qua, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp rà soát tiến độ triển khai thực hiện các dự án. Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan địa phương liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt hơn nữa, phối hợp chặt chẽ hơn, chủ động giải quyết nhanh nhất các thủ tục, hồ sơ, công việc liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao, nỗ lực hoàn thành các dự án theo mục tiêu phấn đấu.

Đến ngày 24.10, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư dự án đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa. Đây là một trong 4 dự án thành phần của đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối. Cũng tại Quyết định 1241, EVNNPT thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được giao làm chủ đầu tư dự án. Thủ tục pháp lý rất quan trọng này sẽ làm cơ sở để EVNNPT triển khai các thủ tục tiếp theo.

EVN cho biết qua cân đối cung cầu cho thấy tình hình cung ứng điện giai đoạn tới vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các năm 2024-2025 ở khu vực miền Bắc. Bộ Công Thương dự báo trường hợp cực đoan, nước về các hồ thủy điện thấp, công suất điện Miền Bắc có thể thiếu 1.770 MW (khoảng một phần mười nhu cầu) trong cao điểm nắng nóng năm sau.

Để tăng cung ứng, giảm thiếu điện cho miền Bắc, Thủ tướng Chính phủ đã có rất nhiều chỉ đạo quyết liệt và yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thành đưa vào vận hành trong tháng 6.2024. Đây là một nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng và cũng hết sức khó khăn, đòi hỏi sự tham gia tích cực, đồng bộ của các bộ ngành trung ương, chính quyền các địa phương nơi có dự án đi qua và các chủ đầu tư xây dựng công trình.

"Để đạt được tiến độ này, EVN rất cần sự phối hợp tối đa của các bộ ngành về thủ tục đầu tư xây dựng, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ở các địa phương mà đường dây đi qua. Như vậy, các tháng mùa khô năm 2025 có thể bổ sung khoảng 3.000MW từ miền Trung, miền Nam ra miền Bắc", lãnh đạo EVN nhấn mạnh.

TS Hà Đăng Sơn - Giám đốc Trung tâm Năng lượng và phát triển xanh nhận định việc xây dựng đường dây 500kV mạch 3 về cơ bản sẽ góp phần giảm bớt tình trạng thiếu điện ở miền Bắc.

"Về lâu dài phải có nguồn cung ứng điện cho miền Bắc vì nhu cầu sử dụng điện ở miền Bắc tăng rất nhanh, trong khi thủy điện thì đã hết. Hiện chỉ trông chờ vào Quảng Trạch 1, Vũng Áng 2 và việc xây dựng đường dây 500kV mạch 3 là hết sức cần thiết để truyền tải điện từ 2 nhà máy này. Tuy nhiên, chúng ta phải triển khai như thế nào để đến tháng 6.2024 hoàn thành mới là vấn đề quan trọng. Phải chung tay giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc từ giải ngân vốn đầu tư công, bồi thường, giải phóng mặt bằng để dự án lớn được hoàn thiện đúng tiến độ", TS Hà Đăng Sơn nói.

Bài liên quan
2 năm tới lại 'bài ca' thiếu điện?
Tình hình cung ứng điện giai đoạn tới vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các năm 2024 - 2025 ở khu vực miền Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gấp rút triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3, giải 'cơn khát điện' cho miền Bắc