Nếu đội tuyển Anh có thể chơi tốt ở vòng đấu loại trực tiếp của Euro 2024, tất cả những sai lầm ở vòng bảng sẽ được lãng quên, HLV Gareth Southgate nói vào đêm trước khi gặp Slovakia.
Thể thao

Gặp Slovakia, đội tuyển Anh nhấn nút refresh hay shutdown?

Sơn Vân 10:03 30/06/2024

Nếu đội tuyển Anh có thể chơi tốt ở vòng đấu loại trực tiếp của Euro 2024, tất cả những sai lầm ở vòng bảng sẽ được lãng quên, HLV Gareth Southgate nói vào đêm trước khi gặp Slovakia.

Dù thi đấu đáng thất vọng ở vòng bảng, đội Anh may mắn rơi vào nhánh đấu dễ thở để tiến tới trận chung kết Euro 2024. Thế nhưng, Southgate có nguy cơ bỏ lỡ cơ hội mang về chức vô địch đầu tiên cho nước Anh sau 58 năm nếu không thể giúp đội bóng đầy tài năng này thi đấu hiệu quả hơn.

Trận gặp Slovakia lúc 23 giờ tối 30.6 giờ Việt Nam là cơ hội để Tam Sư nhấn nút refresh (làm mới), nhưng cũng đối mặt nguy cơ phải shutdown (tắt máy).

"Đó là thực tế và tất nhiên chúng tôi phải thực hiện được điều đó. Sự thật là bạn sẽ bước vào một trạng thái tinh thần khác, mọi người đều biết rằng vòng đấu knock-out là một canh bạc. Mọi người đều biết rằng trong một ngày thi đấu, đối thủ có thể khiến bạn gặp khó khăn thực sự. Chất lượng các đội còn lại là rất cao, nên điều này thay đổi tâm lý của bạn. Vấn đề là chúng tôi có thể đi được đến đâu? Chúng tôi đang cố gắng đạt được điều gì đó đặc biệt".

Tuyển Anh không phải là đội bóng hàng đầu duy nhất gặp khó khăn ở vòng bảng Euro 2024, khi Ý (đã bị loại sau trận thua Thụy Sĩ 0-2 ở vòng 1/8), Bỉ, Pháp và Hà Lan cũng chơi kém ấn tượng.

Từng ghi 6 bàn trong 6 trận vòng knock-out gần nhất, Harry Kane được phóng viên hỏi liệu có sự thay đổi đáng kể bên trong đội tuyển Anh khi đối mặt với việc bị loại.

"Đương nhiên, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn về thể chất và sắc bén hơn khi chơi nhiều trận hơn. Không chỉ tôi mà rất nhiều cầu thủ khác đạt đến đỉnh cao phong độ của họ ở giai đoạn knock-out. Bây giờ là vòng đấu loại trực tiếp. Những giải đấu này diễn ra và kết thúc nhanh chóng. Chúng tôi sẽ cần một màn trình diễn tuyệt vời. Bớt nói lại, đây là lúc thể hiện những gì chúng tôi có thể làm", đội trưởng tuyển Anh phát biểu. Đến nay, trung phong thuộc biên chế Bayern Munich mới ghi được 1 bàn ở Euro 2024 trong trận hòa 1-1 với Đan Mạch (vừa bị loại sau trận thua Đức 0-2 ở vòng 1/8).

Southgate có một đội hình khỏe mạnh ngoại trừ Luke Shaw, hậu vệ cánh trái chưa sẵn sàng đá chính nhưng có thể vào sân từ băng ghế dự bị lần đầu tiên kể từ tháng 2.

Các cầu thủ Anh đã có một khoảng thời gian nghỉ ngơi sau lượt trận cuối vòng bảng, hòa 0-0 với Slovenia rạng sáng 26.6 giờ Việt Nam.

"Các cầu thủ có một ngày nghỉ ngơi và không nghĩ về bóng đá, điều quan trọng trong một giải đấu. Họ đã chơi golf hoặc bất cứ thứ gì muốn làm. Không có khoa học nào về điều đó nhưng bạn phải tự nhắc nhở mình rằng đây là về niềm vui", Southgate cho hay.

HLV 55 tuổi nói thêm rằng đã có vài sự kiện lớn trong đội tuyển Anh, khi bạn gái của Phil Foden sinh con thứ ba, còn Jude Bellingham (21 tuổi) và Eberechi Eze (26 tuổi) đều tổ chức sinh nhật hôm 29.6.

Bellingham đã gánh vác những kỳ vọng nặng nề sau mùa giải đầu tiên xuất sắc và giành cú đúp danh hiệu (La Liga, Champions League) tại Real Madrid, nhưng thi đấu không tốt khi gặp tuyển Đan Mạch, Slovenia sau hiệp 1 chói sáng và ghi bàn duy nhất ở trận thắng Serbia 1-0.

"Sinh nhật thứ 21 của Bellingham là một lời nhắc nhở về tuổi cậu ấy và cách cậu đối phó tốt như thế nào với tất cả những kỳ vọng xung quanh mình ở độ tuổi trẻ đáng kinh ngạc. Tôi có thể nghĩ đến vài cầu thủ phải sống trong thế giới đó và có thể hiểu rằng thế giới của cậu ấy khác với hầu hết những người 21 tuổi mà tôi biết. Vì vậy, cậu ấy đang đối phó với áp lực một cách đặc biệt xuất sắc", Southgate nói.

gap-slovakia-doi-tuyen-anh-se-nhan-nut-refresh-hay-shutdown.jpg
Harry Kane, Ollie Watkins, John Stones và Kyle Walker trong buổi tập - Ảnh: Reuters
gap-slovakia-doi-tuyen-anh-se-nhan-nut-refresh-hay-shutdown1-1-.jpg
Jude Bellingham, Bukayo Saka, John Stones, Kobbie Mainoo cùng các đồng đội vui vẻ khi tập chạy - Ảnh: Reuters

Dù đứng đầu bảng C, tuyển Anh được dự đoán gặp khó khăn khi đối đầu Slovakia, đội tiến vào vòng 1/8 với tư cách là 1 trong 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất.

"Họ có một số cầu thủ tuyệt vời. Họ thích pressing tầm cao và gây khó khăn cho đối thủ. Đây sẽ là một trận đấu khó khăn. Chúng tôi chuẩn bị gặp một đội bóng mạnh về thể chất với nhiều chất lượng", Harry Kane nói.

Trong khi các CĐV Anh ăn mừng vì đội nhà bốc thăm gặp Slovakia ở vòng 1/8 Euro 2024, tiền vệ Jude Bellingham đã cảnh báo rằng những đội bóng nhỏ không hề dễ chơi và màn trình diễn của các đội như vậy ở Đức là ví dụ điển hình. Chiến thắng 2-0 của Georgia trước Bồ Đào Nha, đội xếp trên họ 68 bậc, ở bảng F là ví dụ tốt nhất về một đội tuyển nhỏ làm nên điều kỳ diệu tại Euro 2024.

"Tôi nghĩ mọi người nhìn vào kết quả bốc thăm, thấy Slovakia và nghĩ rằng đó sẽ là một trận đấu dễ dàng. Chắc chắn không phải vậy vì Slovakia sẽ là một mối đe dọa khác và sẽ rất khó để xuyên thủng hàng phòng ngự họ. Tôi nghĩ khi bạn chơi với những đội tuyển tấn công nhiều hơn, trận đấu sẽ mở hơn nhiều. Tôi nghĩ rằng sẽ luôn có những trận đấu khó khăn tại thời điểm này của giải đấu", Bellingham nói.

Đội Slovakia vừa trải qua cuộc chiến gay cấn đến phút chót do có cùng 4 điểm như ba đội còn lại trong bảng E (Romania, Bỉ và Ukraine), điều chưa từng có trước đây ở VCK Euro. Trong trận ra quân bảng E Euro 2024, Slovakia gây sốc khi đánh bại Bỉ 1-0 .

"Những đội yếu hơn đã tiến bộ. Chúng tôi có thể gây khó khăn cho các đội tuyển lớn hơn. Chúng tôi là câu chuyện Lọ Lem của vòng bảng", Francesco Calzona, HLV đội tuyển Slovakia, nói.

Francesco Calzona là trợ lý HLV gần suốt sự nghiệp cho đến khi đảm nhận vai trò HLV trưởng đội tuyển Slovakia vào năm 2022 và biến họ thành tập thể có tinh thần chiến đấu mạnh mẽ.

HLV người Ý 55 tuổi cho hay: "Tôi rất vui vì chúng tôi đã tiến bộ. Tôi nghĩ đội tuyển Slovakia đã đạt được điều gì đó quan trọng. Chúng tôi đã có thể chơi ba trận với trình độ cao trước các đội có thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng FIFA (Bỉ, Ukraine và Romania). Bây giờ, chúng tôi có mục tiêu khác trước mắt và muốn đi càng xa càng tốt trong giải đấu. Tôi tin rằng chúng tôi sẽ chuẩn bị tốt cho vòng 16 đội Euro 2024".

Tuyển Slovakia đang rất hào hứng trước viễn cảnh gặp Anh do sở hữu nhiều cầu thủ giàu kinh nghiệm để đương đầu với áp lực của các trận đấu loại trực tiếp.

Các cầu thủ Slovakia thích thú với vị thế của đội yếu thế khi Tam Sư được đánh giá cao hơn để giành vé vào tứ kết Euro 2024. Dù vậy, thầy trò Gareth Southgate phải đối mặt với đội bóng thi đấu gắn kết và sở hữu tinh thần chiến đấu kiên cường, nổi bật là Stanislav Lobotka với vai trò nhạc trưởng dẫn dắt khu trung tuyến. Stanislav Lobotka từng ghi bàn vào lưới tuyển Anh cách đây 7 năm ở vòng loại World Cup 2018 trong trận Slovakia thua ngược 1-2 trên sân Wembley.

Stanislav Lobotka giành giải cầu thủ xuất sắc nhất hai trong ba trận vòng bảng Euro 2024, đóng vai trò quan trọng về việc cân bằng giữa phòng thủ và tấn công trước đội tuyển Romania, đặc biệt là khi Slovakia chịu áp lực. Ở trận này, hai đội hòa 1-1.

"Lọt vào vòng 16 đội là điều không thể diễn tả được. Slovakia đã làm được điều đó và tôi hài lòng nhất là chúng tôi làm được bằng cách chơi thứ bóng đá của riêng mình. Ngay từ đầu, chúng tôi đã muốn chơi thứ bóng đá của mình và chiến đấu vì nhau. Chúng tôi sẽ cố gắng đi càng xa càng tốt trong giải đấu", Stanislav Lobotka, tiền vệ 29 tuổi thuộc biên chế CLB Napoli, tự tin phát biểu.

2-cau-thu-anh-tung-ghi-ban-truoc-slovakia-da-bi-southgate-loai-khoi-doi-hinh-euro-20241.jpg
Stanislav Lobotka là nhạc trưởng của tuyển Slovakia - Ảnh: Getty Images

"Tuyển Anh sở hữu chất lượng, nhưng mọi đối thủ mà họ từng gặp đều có thể gây khó khăn cho họ", tiền vệ Ondrej Duda của Slovakia chia sẻ với đài TV Markíza.

Lobotka cùng với Duda và cầu thủ kỳ cựu Juraj Kucka (37 tuổi) tạo thành bộ ba tiền vệ cho đội tuyển Slovakia. Juraj Kucka là nằm trong số ba cầu thủ giàu kinh nghiệm trong đội hình Slovakia cùng hậu vệ phải Peter Pekerik (cũng 37 tuổi) và thủ môn Martin Dubravka (35 tuổi).

Khi HLV Francesco Calzona xếp bộ ba này ra sân trong trận đầu tiên ở Euro 2024 gặp Bỉ (thắng 1-0), Slovakia chỉ là đội bóng thứ hai trong lịch sử VCK Euro chọn ba cầu thủ từ 35 tuổi trở lên vào đội hình xuất phát, sau Pháp năm 2008, đội có Gregory Coupet (khi đó 35 tuổi), Claude Makelele (35 tuổi) và Lilian Thuram (36 tuổi).

Trận sắp tới là lần thứ bảy đội tuyển Anh và Slovakia gặp nhau trong lịch sử. Tam Sư cho đến nay có thành tích rất tốt và vẫn bất bại trước Slovakia. Họ đã thắng 5 trong số 6 trận, chỉ hòa 0-0 ở trận cuối vòng bảng Euro 2016.

Harry Kane và Kyle Walker là hai cầu thủ còn lại trong đội hình tuyển Anh hiện tại từng gặp tuyển Slovakia lần gần nhất. Eric Dier và Marcus Rashford, hai cầu thủ từng ghi bàn vào lưới Slovakia ở trận thắng 2-1 cách đây 7 năm, đều bị HLV Southgate loại khỏi đội hình dự Euro 2024.

Bài liên quan
Đội hình hay nhất vòng bảng Euro 2024: Vắng bóng cầu thủ Anh, bất ngờ vị trí thủ môn và hậu vệ
Khi vòng bảng Euro 2024 kết thúc, trang Whoscored đã điểm qua những cầu thủ nổi bật nhất trong hai tuần qua tại Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc
3 giờ trước Sự kiện
Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang phát triển tốt đẹp, hai nước nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gặp Slovakia, đội tuyển Anh nhấn nút refresh hay shutdown?