Elon Musk từng bị chỉ trích vì nhiều quyết định trên Twitter, đặc biệt là việc thiếu kiểm duyệt dịch vụ, và gần đây hạn chế số lượng tweet mà người dùng được xem mỗi ngày để đối phó với spam.

Gặp vấn đề giống Twitter, Threads phải giới hạn tốc độ do spam

Sơn Vân | 18/07/2023, 11:31

Elon Musk từng bị chỉ trích vì nhiều quyết định trên Twitter, đặc biệt là việc thiếu kiểm duyệt dịch vụ, và gần đây hạn chế số lượng tweet mà người dùng được xem mỗi ngày để đối phó với spam.

Giờ đây, Threads và Bluesky, hai đối thủ của Twitter, cũng đang gặp vấn đề tương tự.

"Cuộc tấn công spam gia tăng nên chúng tôi sẽ phải thắt chặt hơn trong việc áp đặt những thứ như giới hạn tốc độ, điều này đồng nghĩa vô tình hạn chế những người hoạt động tích cực hơn. Nếu bạn gặp phải những biện pháp bảo vệ đó, hãy cho chúng tôi biết", Adam Mosseri, Giám đốc điều hành Instagram và là người đứng đầu Threads, viết hôm 17.7.

Đầu tháng 7, Elon Musk cho biết Twitter giới hạn số lượng tweet mà các tài khoản có thể xem mỗi ngày, để ngăn chặn "mức độ cực đoan" của việc thu thập dữ liệu và thao túng hệ thống từ các công ty AI.

Ban đầu, ông chủ Twitter cho biết tài khoản đã được xác minh bị giới hạn xem 6.000 tweet/ngày, tài khoản chưa được xác minh được xem 600 tweet/ngày và tài khoản mới chưa được xác minh chỉ được xem 300 tweet/ngày. Sau đó, giới hạn xem nói trên đã được tăng lên theo tỷ lệ tương ứng là 10.000 tweet/ngày; 1.000 tweet/ngày; 500 tweet/ngày.

Nhiều người dùng Twitter đã lên tiếng phản đối quyết định này và một số nhà bình luận cho rằng lý do spam là không chính xác. Tuy nhiên, dường như Meta Platforms, công ty truyền thông xã hội lớn nhất thế giới vừa ra mắt Threads, cũng gặp phải vấn đề spam và đang áp dụng phương pháp tương tự để khắc phục.

"Một nửa thời gian của tôi dường như bị lãng phí vào việc chặn các bot quảng cáo trang web cờ bạc và tiền mã hóa", một người dùng Threads viết sau thông tin cập nhật của Adam Mosseri.

"Ở đây cũng vậy. Tôi từng bị spam không ngừng nghỉ", người dùng Threads khác bình luận.

gap-van-de-giong-twitter-threads-phai-gioi-han-toc-do-spam.jpg
Adam Mosseri cho biết Threads phải giới hạn tốc độ do spam - Ảnh: Internet

Được Jack Dorsey (đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Twitter) hỗ trợ, Bluesky là đối thủ cạnh tranh khác với Twitter. Bluesky trở thành nơi dừng chân cho những người đặc biệt lo lắng về việc Twitter ít kiểm duyệt hơn và sự trở lại của những bài viết cực đoan, có thể chứa nội dung phân biệt chủng tộc.

Tuy nhiên, Bluesky đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát trang web của mình, theo một số bản tin. Trang Mashable cho biết người dùng Bluesky lên tiếng phản đối sau khi một số tài khoản sử dụng từ ngữ phân biệt chủng tộc trong tên tài khoản. Lý do vì Bluesky chưa chặn người dùng đăng ký những tên tài khoản như vậy.

Theo Mashable, Bluesky nói ban đầu nhận được khiếu nại về một tài khoản sử dụng từ ngữ phân biệt chủng tộc và đã xóa nó trong vòng 40 phút. Bluesky cho biết đã sửa lại mã nguồn để khắc phục lỗi và ngăn chặn việc tạo ra những tên tài khoản đó. Họ cũng đang đầu tư vào bộ phận niềm tin và sự an toàn.

Bluesky có 265.000 người dùng đăng ký kể từ khi ra mắt bản beta chỉ dành cho những người được mời vào tháng 2 và duy trì danh sách chờ thêm khoảng 2 triệu người nữa.

Tương tự Bluesky, các đối thủ khác của Twitter như Mastodon, Truth Social và T2 vẫn ở quy mô tương đối nhỏ vào thời điểm này.

Mastodon có tổng cộng khoảng 7,7 triệu người dùng, với ít hơn 2 triệu người trong số họ tích cực sử dụng nền tảng này.

GETTR và Truth Social (được thành lập bởi cựu Tổng thống Mỹ - Donald Trump), hai nền tảng truyền thông xã hội hướng đến những người bảo thủ, có người dùng hàng tháng lần lượt là 144.000 và 607.000, theo dữ liệu từ Similarweb.

Trong khi Threads lập kỷ lục về tốc độ tăng trưởng người dùng với sự tham gia của những người nổi tiếng, chính trị gia và hãng tin, nên được coi là mối đe dọa lớn nhất cho Twitter.

Trình làng hôm 5.7, Threads phát triển rất nhanh với hơn 10 triệu người dùng trong 7 giờ đầu tiên và hơn 100 triệu người dùng sau 5 ngày, vượt qua ChatGPT để trở thành dịch vụ internet phát triển nhanh nhất lịch sử. ChatGPT cần 2 tháng để đạt mốc 100 triệu người dùng kể sau khi được OpenAI trình làng cuối tháng 11.2022.

"Đó chủ yếu là nhu cầu tự nhiên. Chúng tôi chưa kích hoạt nhiều chương trình quảng cáo", Mark Zuckerberg (Giám đốc điều hành Meta Platforms) cho biết trong một bài đăng trên Threads thông báo về cột mốc quan trọng này.

Twitter ước tính có khoảng 237,8 triệu người dùng hoạt động hàng ngày vào năm 2022, ngay trước khi Elon Musk mua nền tảng này vào tháng 10.2022 với giá 44 tỉ USD, nhưng dữ liệu từ các công ty phân tích trang web cho thấy số người dùng nền tảng này đã giảm kể từ đó.

Tương tự các đối thủ khác, Threads có nhiều điểm giống Twitter, cho phép các bài đăng dài tối đa 500 ký tự, hỗ trợ chia sẻ liên kết, ảnh và video dài tối đa 5 phút.

Threads chưa có chức năng nhắn tin trực tiếp như Twitter và thiếu phiên bản dành cho PC. Ngoài ra, Threads cũng thiếu hashtag và chức năng tìm kiếm từ khóa, làm hạn chế sức hấp dẫn với các nhà quảng cáo và khả năng sử dụng nó như nơi theo dõi các sự kiện diễn ra trong thời gian thực như người dùng thường làm trên Twitter.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết tình trạng hỗn loạn tại Twitter, gồm cả việc giới hạn số lượng tweet được xem mỗi ngày, có thể giúp Threads thu hút thêm người dùng.

Hiện tại, không có quảng cáo nào trên Threads và Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ chỉ nghĩ đến việc kiếm tiền khi có lộ trình rõ ràng để đạt được 1 tỉ người dùng.

Adam Mosseri cho biết Threads không cố gắng thay thế Twitter mà tập trung vào các chủ đề nhẹ nhàng như thể thao, âm nhạc, thời trang, thiết kế. Ông thừa nhận rằng chính trị và tin tức nóng hổi chắc chắn sẽ xuất hiện trên Threads, nhưng đây sẽ là thách thức với ứng dụng tự coi mình là tùy chọn "thân thiện" cho diễn ngôn công khai trực tuyến.

Trong một bài đăng trên Threads, Mark Zuckerberg cho biết ông tin rằng tính độc hại của Twitter khiến mạng xã hội này không thành công.

Mục tiêu là giữ Threads thân thiện khi mở rộng. Tôi nghĩ điều đó là có thể và cuối cùng sẽ là chìa khóa thành công của Threads. Đó là lý do tại sao Twitter chưa bao giờ thành công như tôi nghĩ và chúng tôi muốn làm khác đi”, tỷ phú 39 tuổi người Mỹ nhận xét.

Trong khi Elon Musk phản ứng trước sự xuất hiện của Threads bằng cách chế giễu nó và đe dọa kiện Meta Platforms. Tỷ phú giàu nhất thế giới cáo buộc Meta Platforms sử dụng bí mật thương mại và thông tin bí mật khác để xây dựng Threads. Các chuyên gia pháp lý cho rằng tuyên bố đó có thể khó chứng minh.

Ông chủ Twitter chê bai Threads: "Threads chỉ là Instagram không có hình ảnh, điều đó chẳng có ý nghĩa gì, vì hình ảnh khiêu dâm là lý do chính mà nhiều người sử dụng ứng dụng đó. Đã bao nhiêu lần bạn đọc các bình luận trên các bức ảnh Instagram và ước có nhiều bình luận hơn? Cá nhân tôi thì chưa bao giờ".

Bài liên quan
Facebook, Instagram, WhatsApp gặp sự cố sau khi Threads phá kỷ lục của ChatGPT
Theo Downdetector, hàng ngàn người dùng ở Mỹ trên mạng xã hội Instagram và Facebook cũng như ứng dụng nhắn tin WhatsApp đã báo cáo sự cố ngừng hoạt động hôm 10.7 (giờ địa phương).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gặp vấn đề giống Twitter, Threads phải giới hạn tốc độ do spam