George Weah, cựu tiền đạo AC Milan, chính trị gia Liberia vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại đất nước của mình để trở thành tổng thống thứ 25 vùng đất phía tây châu Phi.

George Weah, cựu tiền đạo AC Milan đắc cử tổng thống Liberia

Nguyên Huy | 27/12/2017, 19:49

George Weah, cựu tiền đạo AC Milan, chính trị gia Liberia vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại đất nước của mình để trở thành tổng thống thứ 25 vùng đất phía tây châu Phi.

Thượng nghị sĩ 51 tuổi, George Weah của bang Montserrado đã đánh bại vị đương kim tổng thống Joseph Boakai khi giành chiến thắng ở 13 trên tổng số 15 bang ở Liberia.

George Weah là một nhà chính trị gia đồng thời là cựu cầu thủ bóng đá người Liberia. Ông đã dành quãng thời gian 14 năm trong sự nghiệp chơi cho các CLB tại Pháp, Italia và Anh.

Trong sự nghiệp của mình, ông trải qua 11 CLB, ra sân trong 411 lần và ghi được 193 bàn thắng. Năm 1995, khi chơi bóng cho Milan, ông giành được danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA.

Đó là một cú hatrick danh hiệu cá nhân, đồng thời cũng là cầu thủ xuất sắc nhất và quả bóng vàng châu Âu. Ông thường được ca ngợi là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại của bóng đá châu Phi.

Đáng chú ý cựu tiền đạo AC Milan chính là cầu thủ đại diện châu Phi duy nhất cho đến hiện tại từng giành danh hiệu Quả bóng Vàng châu Âu và Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA.

Ảnh hưởng của Weah tới Liberia nói riêng và châu Phi nói chung là rất lớn. Trước khi đắc cử thổng thống, Weah đã là một nhà nhân quyền và chính trị gia tại Liberia, ông đã không giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống của Liberia năm 2005 do thất bại trước Ellen Johnson-Sirleaf trong vòng hai của cuộc bầu cử.

George Weah được các nhà chuyên môn tại châu Phi đánh giá là top 3 "Cầu thủ châu Phi Vĩ đại nhất mọi Thời đại" khi vượt qua những Abedi Pele, Jay-Jay Okocha, Nwankwo Kanu, Roger Milla. Didier Drogba xếp thứ ba, George Weah về thứ hai, Samuel Eto'o giành vị trí thứ nhất trong cuộc bầu chọn này.

Đắc cử nhiệm kỳ 2017- 2012, cựu tuyển thủ Liberia được kỳ vọng sẽ dẫn dắt quá trình chuyển đổi dân chủ ở đất nước châu Phi này sau 70 năm với nhiều cuộc nội chiến triền miên.

Emmanuel Toe, một thanh niên 26 tuổi từng tham gia vào cuộc nội chiến Liberia, giải thích vì sao anh bỏ phiếu cho Weah:

"Ông ta cũng xuất thân nghèo khổ và trải qua những khó khăn như chúng tôi. Ông ta có thể không nhiều bằng cấp, nhưng những người có bằng cấp đã làm gì cho Liberia xưa nay?". Và bây giờ, George Weah đã lấy được cả bằng cử nhân lẫn bằng thạc sĩ ở Đại học DeVry để lãnh lạo quốc gia châu Phi nghèo khó này.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
một giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
George Weah, cựu tiền đạo AC Milan đắc cử tổng thống Liberia