Trước đây, Michael Motamedi và Vanessa Salas (cặp đôi có ảnh hưởng về du lịch) thường dành nhiều ngày, thậm chí hàng tuần, để nghiên cứu kế hoạch du lịch cho họ và con gái 18 tháng tuổi.

Gia đình nhờ chatbot AI lên kế hoạch cho chuyến du lịch vòng quanh thế giới dài 6 tháng

Sơn Vân | 21/05/2023, 10:38

Trước đây, Michael Motamedi và Vanessa Salas (cặp đôi có ảnh hưởng về du lịch) thường dành nhiều ngày, thậm chí hàng tuần, để nghiên cứu kế hoạch du lịch cho họ và con gái 18 tháng tuổi.

Nay, gia đình Michael Motamedi và Vanessa Salas đã sử dụng chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) để quyết định điểm đến tiếp theo sau chưa đầy một giờ: Họ sẽ đến Ma rốc.

Trong 6 tháng tới, Michael Motamedi và Vanessa Salas sẽ từ bỏ việc kiểm soát lịch trình của mình và để AI lên kế hoạch cho chuyến du lịch vòng quanh thế giới. Thử nghiệm này sẽ là nền tảng cho loạt web mới có tên No Fixed Address (Không có địa chỉ cố định).

Michael Motamedi nói trong cuộc phỏng vấn với trang Insider: “Không thể diễn tả được những cảm giác căng thẳng mà tôi đang trải qua. Khi bạn không đưa ra quyết định, thật khó chịu. Đó là trải nghiệm kỳ lạ".

Michael Motamedi đang hợp tác với GuideGeek, trợ lý du lịch AI miễn phí thuộc sở hữu của Matador Network sử dụng công nghệ ChatGPT, để sản xuất chương trình.

GuideGee (chatbot AI mới ra mắt) sẽ lên kế hoạch cho gần như mọi bước trong hành trình của gia đình Michael Motamedi, từ việc chọn các thành phố khác nhau để họ ghé thăm cho đến quyết định địa điểm ăn uống mỗi ngày.

Matador Network từ chối tiết lộ các điều khoản tài chính của quan hệ đối tác.

gia-dinh-nho-chatbot-ai-len-ke-hoach-cho-chuyen-du-lich-vong-quanh-the-gioi-6-thang.jpg
Michael Motamedi (trái) và Vanessa Salas (giữa) cùng con gái 18 tháng tuổi - Ảnh: Insider

Sau khi sống ở quốc gia mới trong một tháng, Michael Motamedi sẽ hỏi GuideGeek nơi nên đi du lịch tiếp theo dựa trên sở thích chung của họ, chẳng hạn bãi biển đẹp, kiến trúc thú vị và thức ăn ngon. Gia đình sẽ xử lý các vấn đề liên quan đến hậu cần theo thời gian thực như đặt chuyến bay và tìm chỗ ở, Michael Motamedi nói.

"Chúng tôi sẽ chọn địa điểm tiếp theo khi ở Ma Rốc. Đó là phần điên rồ trong toàn bộ hành trình này - tôi không biết mình sẽ kết thúc ở đâu vào tháng 7", Michael Motamedi chia sẻ với Insider.

Michael Motamedi và Vanessa Salas đã thử nghiệm công nghệ này vào tháng 4 khi sử dụng GuideGeek để lên kế hoạch cho một buổi tối hẹn hò ở Mexico City (thủ đô Mexico). GuideGeek đã cung cấp các khuyến nghị về quán bar và đồ uống cũng như các thông tin lịch sử địa phương.

Dù các đề xuất của GuideGeek mang lại một "đêm tuyệt vời", Michael Motamedi khẳng định rằng công nghệ mới nên được sử dụng như công cụ hữu ích thay vì thay thế sự tương tác của con người hoặc các video, bài viết trực tuyến dựa trên trải nghiệm cá nhân.

"Tôi sẽ sử dụng AI như một công cụ? Tất nhiên rồi. Dù AI có thể cung cấp gợi ý hay trải nghiệm tốt trong việc uống trà, nhưng nó không có khả năng thực sự nếm hay hiểu được trải nghiệm đích thực của việc thưởng thức trà như con người", Michael Motamedi nói.

Dù rất tin tưởng vào công nghệ non trẻ này, Michael Motamedi cho biết anh rất lo lắng khi để một con robot lên kế hoạch cho cuộc sống của gia đình trong 6 tháng tới.

Các chatbot AI dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT được biết có thể tạo ra thông tin sai lệch. Do đó có thể gặp những hậu quả thực tế không mong muốn nếu dựa vào các chatbot AI để đưa ra các quyết định du lịch quan trọng.

Michael Motamedi đã trực tiếp trải nghiệm điều này khi yêu cầu GuideGeek cung cấp lịch sử của các cửa hàng bánh ngọt ở Mexico City, điều mà anh nhận ra là không chính xác sau khi nói chuyện với một chủ doanh nghiệp địa phương.

Biết rằng GuideGeek chắc chắn sẽ mắc lỗi, Michael Motamedi cho biết anh không có kế hoạch làm theo lời khuyên của chatbot AI này một cách mù quáng và thỉnh thoảng sẽ kiểm tra thực tế kết quả của nó.

"Gia đình là ưu tiên hàng đầu. Chỉ vì Google Maps bảo tôi rẽ trái và tôi thấy một cái hồ phía trước, không có nghĩa là tôi sẽ rẽ vào cái hồ đó", Michael Motamedi cho hay.

GuideGeek sẽ không thay thế được các đề xuất của bạn bè hay gia đình, nhưng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi lên kế hoạch cho chuyến đi.

Ross Borden, người sáng lập Matador Network, nói: "Bạn chỉ cần hỏi những câu hỏi đơn giản hoặc chi tiết. Nó sẽ giúp ích rất nhiều cho người lập kế hoạch như cũng như khách du lịch tự phát".

Cách AI định hình du lịch

Sự ra đời của AI có thể đáng sợ hoặc thú vị. AI có thể mở ra những cơ hội mới cho sự sáng tạo ở tất cả các ngành, trong đó có cả du lịch.

Tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người, sự ra đời của AI có thể đáng sợ hoặc thú vị (hoặc cả hai). Dù có khả năng khiến một số nghề trở nên lỗi thời, AI cũng có thể mở ra những cơ hội mới cho tất cả các ngành.

Du lịch là một trong những ngành đó. AI sẽ không thể tiếp quản quá trình kiểm tra an ninh sân bay và máy bay vẫn sẽ do con người điều khiển. Thế nhưng, AI sẵn sàng cách mạng hóa ngành du lịch, thay đổi cách chúng ta chọn điểm đến và tương tác với những điểm đến đó.

Ross Borden đã nói về sự phát triển nhanh chóng của AI và cách nó có thể định hình tương lai ngành du lịch.

Theo Ross Borden, AI sẽ trở nên phổ biến trong hầu hết khía cạnh đời sống hàng ngày, vì thế chúng ta nên làm quen với nó.

Làn sóng AI là điều không thể tránh khỏi. Nội dung mà chúng ta đọc hoặc xem sẽ được tạo ra một phần hoặc hoàn toàn bởi AI. Video mà chúng ta xem, thậm chí cả phim Hollywood trong những năm tới sẽ được tạo ra bởi AI. Tất cả những thứ mà chúng ta đang tiêu thụ, đang tương tác sẽ không tránh khỏi làn sóng đó”, Ross Borden phân tích.

Điều này thoạt nghe có vẻ đáng sợ, đặc biệt là những video giả mạo (deepfake). “Cái gì là thật, cái gì là giả?” sẽ là một câu hỏi phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Thế nhưng, sức mạnh lớn sẽ phải đi kèm với trách nhiệm lớn. Điều đó có nghĩa con người nên có trách nhiệm sử dụng AI nhằm bổ sung và truyền cảm hứng cho sự sáng tạo, thay vì cố gắng thay thế nó.

AI không phải là sự thay thế cho suy nghĩ hay quan điểm của con người, mà là công cụ khách du lịch có thể sử dụng để nâng cao kiến thức của họ.

Bài liên quan
Lần đầu nói trước Quốc hội, CEO OpenAI lo ngại AI can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ
Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI - công ty khởi nghiệp phát triển ChatGPT, đã nói với ủy ban Thượng viện hôm 16.5 rằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để can thiệp vào tính toàn vẹn cuộc bầu cử là "lĩnh vực đáng lo ngại".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
10 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia đình nhờ chatbot AI lên kế hoạch cho chuyến du lịch vòng quanh thế giới dài 6 tháng