Nguồn cung căn hộ, đất nền ở TP.HCM khan hiếm đã đẩy người mua tìm về các tỉnh để tìm kiếm cơ hội mới. Tuy nhiên, điều này khiến giá nhà đất vùng ven tăng chóng mặt, nhiều nơi giá ngang ngửa TP.HCM .

Giá nhà đất vùng ven tăng chóng mặt, cao ngang ngửa TP.HCM

Phan Diệu | 15/12/2020, 21:35

Nguồn cung căn hộ, đất nền ở TP.HCM khan hiếm đã đẩy người mua tìm về các tỉnh để tìm kiếm cơ hội mới. Tuy nhiên, điều này khiến giá nhà đất vùng ven tăng chóng mặt, nhiều nơi giá ngang ngửa TP.HCM .

Giá nhà đất vùng ven TP.HCM tăng không nghỉ

Trong 3 năm lại đây, giá bất động sản ở các quận huyện vùng ven TP.HCM như quận 12, quận 9, huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Cần Giờ… tăng khá nhanh. Ghi nhận của một số công ty nghiên cứu thị trường cho thấy mức tăng giá trung bình của nhà đất vùng ven TP.HCM mỗi năm khoảng 15%-20%. Riêng ở quận 2 và quận 9, giá nhà đất còn tăng gấp 2 đến 3 lần và lập đỉnh vào khoảng cuối năm 2019.

Vào giai đoạn COVID-19 bùng phát, dù thị trường chững lại song giá bất động sản lại rục rịch tăng lên. Cụ thể, tại quận 12, Củ Chi, Bình Chánh… giá đất nền hồi cuối năm 2019 ở ngưỡng 30-60 triệu đồng/m2 thì nay đã tăng thêm khoảng 10%. Một lô đất nền nhỏ, có diện tích khoảng 50m2 hiện đã có giá 2,2- 2,5 tỉ đồng.

Còn căn hộ có mức giá 1,5 tỉ đồng không còn xuất hiện tại TP.HCM. Ở những quận vùng ven, giá bán căn hộ một số dự án đã vượt mốc 50 triệu/m2. Điển hình, tại khu tây và khu nam TP.HCM như quận 12, Bình Tân, huyện Bình Chánh, Nhà Bè, các dự án mới ra mắt trong khoảng 6 tháng gần đây có giá dự kiến 35-45 triệu đồng/m2. Khu đông từ khi có thông tin về thành lập thành phố Thủ Đức thì giá một số dự án chào bán gần đây dao động từ 40-43 triệu đồng/m2.

Hội Môi giới Bất động sản cho rằng nguyên nhân khiến giá nhà đất tại vùng ven TP.HCM tăng mạnh chủ yếu xuất phát từ việc những địa phương này có chủ trương phát triển thành quận. Mặt khác, những khu vực này cũng có sự quan tâm nghiên cứu đầu tư của những nhà phát triển bất động sản lớn, có công bố quy hoạch cho sự phát triển đô thị.

Mặt khác, tình trạng nhà đầu tư xuất hiện tại các vùng nông thôn còn làm cho đất đai làng xóm sôi động, nhộn nhịp, khiến giá đất được đẩy lên cao nhanh chóng mặt. Thêm vào đó, do khan hiếm nguồn hàng bất động sản trong bối cảnh lượng cầu rất cao nên giá căn hộ tại TP.HCM đã tăng vọt và tỷ lệ hấp thụ luôn ở mức cao.

Trong khi đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng hiện tượng giá đất ở vùng ven tăng cao là do quỹ đất tại trung tâm ngày càng hạn hẹp khiến các nhà đầu tư, doanh nghiệp đổ xô vào thị trường vệ tinh. Hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, nâng cấp cùng hàng loạt các dự án lớn đã đẩy giá nhà đất tại các khu vực vùng ven thành phố tăng cao.

dat-nen-quan-9.jpg
Giá nhà đất nhiều khu vực vùng ven cao ngang ngửa TP.HCM - Ảnh: Phan Diệu

Nhiều nơi vùng ven giá nhà đất ngang ngửa TP.HCM

Xu hướng tăng giá nhà đất qua các năm khiến người có nhu cầu thực không còn hy vọng mua nhà tại TP.HCM, nên phải dạt về các tỉnh ven săn nhà giá rẻ. Tuy nhiên, nhờ hưởng lợi từ sự khan hiếm của TP.HCM, giá nhà đất ở các tỉnh giáp ranh lại tăng cao vô cớ.

Tại khu vực Dĩ An và Thuận An (tỉnh Bình Dương), hàng loạt dự án căn hộ mới ra mắt nhưng đã bán với giá cao ngất ngưởng, từ 35-40 triệu đồng/m2. Đơn cử như dự án The Habitat (TP Thuận An) được môi giới tiết lộ giá chào bán đợt mới nhất 38 triệu đồng/m2. Dự án Hồ Gươm Xanh (TP.Thuận An) có giá căn hộ dao động 35-40 triệu đồng mỗi m2.

Hay dự án Bình Dương Grand View (Astral City) đang được rao bán trên thị trường với giá từ 38-45 triệu đồng/m2. Còn dự án Green Square Dĩ An City (Quốc lộ 1K, TP Dĩ An) đang được quảng cáo rầm rộ với mức giá lên đến 38-42 triệu đồng/m2. Giá bán chung cư tại Bình Dương đang xấp xỉ giá đất nền tại khu vực trung tâm tỉnh này và cao hơn nhiều khu đất nền tại các huyện nội thành.

Tương tự, tại Đồng Nai, giá bất động sản cũng đã tiệm cận mốc 40 triệu đồng/m2. Còn tại Bà Rịa - Vũng Tàu, giá đất đã tăng hơn 30% trong vòng một năm. Nhiều dự án được quảng cáo rầm rộ tại tỉnh này đang có mức giá neo từ 37-40 triệu/m2.

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, do sự khan hiếm từ TP.HCM nên giá căn hộ tại các thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương đã bị đẩy lên nhanh chóng, bất chấp thời kỳ COVID-19. So với năm 2019, giá căn hộ bình quân từ 25-30 triệu đồng/m2, nay đã bị đẩy lên mức từ 30-35 triệu đồng/m2, thậm chí 37-38 triệu đồng/m2 (tăng khoảng 15%). Thế nhưng lượng giao dịch không lớn, tỷ lệ hấp thụ cũng chỉ đạt khoảng 25%.

Trong khi đó, Đồng Nai với lợi thế tiếp giáp phía đông TP.HCM và có sự tăng trưởng kinh tế vững mạnh, đặc biệt là sự đầu tư sân bay Long Thành đã khiến Đồng Nai tăng trưởng phát triển các dự án đất nền. Việc này cũng đẩy giá đất tăng mạnh.

Nếu trong năm 2019, giá đất bình quân tại Đồng Nai dao động trong khoảng 12-14 triệu đồng/m2 thì ngay đầu năm 2020 bị đẩy mạnh lên bình quân 22 triệu đồng/m2. Sau khi vấp phải các hoạt động quản lý của chính quyền địa phương, cộng với khủng hoảng do dịch bệnh, giá đất hiện tại đã giảm còn 15-18 triệu đồng/m2.

Bài liên quan
Vì sao giá nhà đất không giảm, vẫn neo ở mức cao?
Giá nhà đất không giảm bất chất thị trường bất động sản bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Thậm chí, giá nhà đất còn tăng cao, thiết lập mặt bằng giá mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá nhà đất vùng ven tăng chóng mặt, cao ngang ngửa TP.HCM