Sau một ngày lao dốc, giá vàng hôm nay (14.3) đã bật tăng trở lại với mức 1,5 triệu đồng/lượng, tiến sát mốc 82 triệu đồng/lượng.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Giá vàng lại tiến sát 82 triệu đồng: Người mua cần thận trọng

Tuyết Nhung 18:08 14/03/2024

Sau một ngày lao dốc, giá vàng hôm nay (14.3) đã bật tăng trở lại với mức 1,5 triệu đồng/lượng, tiến sát mốc 82 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, chiều nay, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 79,5 - 81,5 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 1,5 - 1 triệu đồng/lượng so với đầu giờ sáng nay.

Trong khi đó, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng ở mức 79,7 - 81,72 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

So với lúc 8 giờ 45 phút sáng nay, giá vàng tại các công ty đã tăng từ 600.000 đến 700.000 đồng/lượng (mua vào - bán ra). Như vậy, giá vàng đã hồi phục, lấy lại gần đủ mức giảm trong hôm qua - thời điểm kim loại quý lao dốc hơn 2 triệu đồng/lượng.

Không chỉ giá vàng miếng SJC tăng mạnh trở lại sau những phiên tụt dốc hôm qua, giá vàng nhẫn cũng đồng loạt tăng. Cụ thể, Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn tròn ở mức 68,48 - 69,88 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 1,05 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 950.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng nhẫn tròn ở mức 68,40 - 69,85 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 1,75 triệu đồng/lượng chiều mua vào và tăng 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

So với phiên sáng nay, giá vàng nhẫn các thương hiệu tăng từ 450.000 đến hơn 1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng trong nước tăng bật trở lại theo đà tăng của giá thế giới. Cụ thể, giá vàng thế giới hôm nay đang được niêm yết trên Kitco ở mức 2.175USD/ounce, tăng 17USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Trước tình hình giá vàng trong nước đang biến động khó lường, trao đổi với Một Thế Giới, chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng giá vàng trong nước ở mức đỉnh lịch sử như hiện nay là điều rất đáng quan tâm, đặc biệt lại có khoảng cách khá xa so với giá vàng thế giới. Điều này dấy lên một lo ngại về việc đầu cơ và buôn lậu vàng, đồng thời cũng kéo theo gây thiệt hại ngoại tệ cho nước ta do không kiểm soát được lượng vàng nhập khẩu. Ngoài ra, nếu thị trường có chênh lệch cao như thế thì sẽ rủi ro cho nhà đầu tư, nhất là những người đã đầu tư từ trước đó.

TS Hiếu cho rằng, hơn 10 năm trước Nghị định 24 đã làm tốt vai trò quản lý thị trường vàng, tránh được tình trạng vàng hoá nền kinh tế. Tuy nhiên, tình hình trong nước hiện nay đã có nhiều thay đổi, cần thiết sửa đổi Nghị định số 24 để phù hợp với thị trường.

Hiện nay, nhu cầu vàng trong nước đã tăng cao, trong khi nguồn cung vàng lại thiếu, điều này đã đẩy giá vàng trong nước luôn cao hơn thế giới. Nếu kéo dài tình trạng này thì giá vàng có thể còn tăng hơn nữa.

TS Nguyễn Trí Hiếu đề xuất Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nên rút khỏi vai trò nhập khẩu vàng và chuyển cho các nhà kinh doanh vàng có uy tín để nhập khẩu với điều kiện kiểm soát và bảo đảm ngoại tệ. Ngoài ra, nên bỏ thương hiệu vàng quốc gia SJC để có thể tạo ra thị trường vàng cạnh tranh, công bằng hơn, đồng thời cần thiết sửa đổi Nghị định số 24 hướng tới thành lập sàn giao dịch vàng để mọi hoạt động mua bán vàng trở nên công bằng, rõ ràng hơn.

Trước tình hình giá vàng biến động khó lường như hiện nay, TS Hiếu cho rằng người mua dễ gặp rủi ro. Vì vậy, không nên mua vàng lướt sóng vì thị trường vàng biến động rất khó dự báo. Các nhà đầu tư cũng không nên bỏ tất cả "trứng vào một rổ", dùng 1/3 tiền tiết kiệm hoặc 1/3 tiền có thể đầu tư để mua vàng, phần còn lại đầu tư vào chứng khoán, bất động sản.

Bài liên quan
Giá vàng giảm sâu sau ngày vía Thần tài
Sáng nay (20.2), trái ngược với giá vàng thế giới tăng nhẹ, giá vàng SJC và vàng nhẫn đều giảm mạnh sau ngày vía Thần tài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng lại tiến sát 82 triệu đồng: Người mua cần thận trọng