Chiều nay, giá vàng trong nước tiếp tục lao dốc, giảm tiếp 800.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng nay và giảm 1 triệu đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua về dưới mốc 80 triệu đồng/lượng.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Giá vàng mất mốc 80 triệu đồng/lượng

Tuyết Nhung 22/03/2024 19:00

Chiều nay, giá vàng trong nước tiếp tục lao dốc, giảm tiếp 800.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng nay và giảm 1 triệu đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua về dưới mốc 80 triệu đồng/lượng.

Chiều nay (22.3), Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng tại 77,8 - 79,82 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 800.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với thời điểm sáng nay; giảm 1 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với so với chốt phiên hôm trước về dưới mốc 80 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng miếng ở mức 77,5 - 79,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 1 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với thời điểm sáng nay; giảm 1 triệu đồng/lượng cả ở chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Như vậy, trong hai ngày qua, kim loại quý này đã giảm 1,6 triệu đồng/lượng cả hai chiều. So với thời điểm lập đỉnh 82,5 triệu đồng/lượng ngày 12.3, mỗi lượng vàng SJC hiện đã giảm hơn khoảng 2,7 - 2,8 triệu/lượng.

Giá vàng miếng trong nước giảm mạnh hơn so với thế giới khiến chênh lệch giữa hai thị trường được thu hẹp đáng kể. Hiện giá kim loại quý trong nước và thế giới chênh khoảng 14,6 triệu đồng, giảm 2,4 - 3,4 triệu đồng so với thời điểm "đỉnh" ngày 12.3.

Còn giá vàng nhẫn giảm với biên độ hẹp hơn, được niêm yết tại 67,8 - 69,1 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm tiếp 200.000 đồng mỗi chiều so với giá mở cửa sáng nay.

Vàng miếng SJC đã có một phiên cuối tuần biến động lao dốc bất ngờ. Diễn biến bất thường vẫn liên tục diễn ra trong thị trường vàng tuần vừa qua, khi liên tục tăng giảm mạnh, khiến nhiều nhà đầu tư/người mua vàng lỗ lớn. Đặc biệt, động thái này xuất hiện ngay sau thông tin mới nhất đến từ Ngân hàng Nhà nước về việc bỏ độc quyền đối với vàng miếng.

Thủ tướng đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước rà soát kỹ lưỡng, toàn diện khung khổ pháp lý, cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng miếng, vàng trang sức...

Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường, kịp thời phát hiện những sơ hở, bất cập để xử lý.

Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật, nhất là các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng, lợi dụng chính sách đẩy giá của các tổ chức, cá nhân... gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng. Trường hợp phát hiện hoạt động kinh doanh vàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, kịp thời chuyển tài liệu, hồ sơ cho cơ quan chức năng để xử lý nghiêm, công khai, minh bạch theo quy định pháp luật; báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện trong tháng 3.2024.

Thủ tướng cũng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp theo quy định để xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng.

Tại cuộc họp với Phó thủ tướng Lê Minh Khái về quản lý thị trường vàng, trước việc thị trường vàng biến động mạnh, Ngân hàng Nhà nước đã đề xuất thay đổi phương án sản xuất vàng miếng, bỏ Nhà nước độc quyền sản xuất loại vàng này, cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đủ điều kiện. Việc này xuất phát từ thực tế, giá vàng miếng SJC chênh lệch cao so với quốc tế, cũng như các loại vàng miếng khác, trang sức, mỹ nghệ.

Trước tình hình giá vàng biến động bất thường như hiện nay, một số nhà phân tích khuyến cáo, đối với các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường vàng và có ý định mua vàng tích lũy thời điểm này cần theo dõi sát diễn biến thị trường để có những quyết định mua vào an toàn, tránh thua lỗ.

Bài liên quan
Giá vàng tăng vùn vụt, vượt 82 triệu đồng/lượng
Sáng nay (9.3), giá vàng nhẫn đã vượt 70 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng cũng tăng mạnh, vượt 82 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng mất mốc 80 triệu đồng/lượng