Mở phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng đã phá vỡ mọi kỳ vọng của nhà đầu tư khi tiếp tục “lao dốc không phanh”. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn lạc quan và cho rằng đà tăng của giá vàng chưa kết thúc.

Giá vàng giảm mạnh, chuyên gia vẫn tin sớm quay đầu

Phan Diệu | 30/11/2020, 11:38

Mở phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng đã phá vỡ mọi kỳ vọng của nhà đầu tư khi tiếp tục “lao dốc không phanh”. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn lạc quan và cho rằng đà tăng của giá vàng chưa kết thúc.

Giá vàng tiếp tục giảm sâu

Sáng 30.11 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh và giao ngay ở mức 1.771 USD/ounce, giảm 16 USD/ounce so với phiên giao dịch cuối tuần trước. Với mức giá này, hiện tại vàng đang thấp hơn 260 USD so với mức cao kỷ lục được ghi nhận vào tháng 8 vừa qua.

Thị trường vàng trong mấy phiên gần đây bị ảnh hưởng do những kỳ vọng ngày một lớn về các loại vắc xin ngừa COVID-19 sẽ giúp phục hồi nền kinh tế toàn cầu. Điều này đã kéo giá vàng liên tiếp xuyên thủng các mốc đáy.

Theo ông Craig Erlam, chuyên gia của Công ty tư vấn tài chính OANDA, giá vàng tiếp đà lao dốc còn do làn sóng bán tháo trên thị trường đã được kích hoạt, ngay sau khi giá vàng rơi xuống dưới mức 1.800 USD/ounce.

Trong khi đó, hiện nay thị trường đang có những yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến đà tăng của giá vàng. Điển hình như nhiều tín hiệu tương đối tích cực về quá trình chuyển giao quyền lực tại Nhà Trắng và việc giới đầu tư đặt cược vào một môi trường thương mại toàn cầu ôn hòa hơn dưới thời chính quyền của ông Joe Biden cũng áp lực lên giá vàng.

Không những vậy, sự lạc quan của thị trường chứng khoán cũng đang khiến nhà đầu tư tháo chạy khỏi các "hầm trú ẩn" để tìm cơ hội mới. Do vậy, ông Craig Erlam dự báo giá vàng sẽ có thể xuống mức 1.750 USD/ounce.

Chuyên gia còn cho rằng vàng đang bước vào giai đoạn nhạy cảm, vì vậy bất cứ một tin tức nào cũng có thể gây áp lực tới giá vàng. Ngoài ra, các chuyên gia còn cho biết việc giá bitcoin gần đây tăng vọt và nhiều nhà đầu tư đang bắt đầu để ý tới tiền điện tử, xem đồng tiền này như một tài sản giữ giá cũng gây áp lực lên giá vàng. Trong một phiên giao dịch gần đây, giá ​​bitcoin gần như đạt mức cao kỷ lục của năm 2017 là gần 20.000 USD.

Giá vàng trong nước giảm mạnh

Ở thị trường trong nước, sáng nay, giá vàng rớt mạnh ngay khi vừa mở cửa theo đà lao dốc mạnh của giá thế giới. Cụ thể, vào lúc 11 giờ, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng tại thị trường TP.HCM với giá mua vào 53,3 triệu đồng/lượng, bán ra 53,85 triệu đồng/lượng, giảm 700.000 đồng mỗi lượng so với cuối phiên giao dịch tuần trước.

Giá vàng miếng được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết cho khu vực Hà Nội ở mức: 53,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 53,85 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 650.000 đồng ở chiều mua vào và chiều bán ra so với cuối phiên liền trước.

Cùng thời điểm trên, giá Vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 53,26 - 53, 96 đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 500.000 đồng/ lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên trước. Giá vàng SJC tại Bảo Tín Minh Châu cũng giao dịch ở mức 53,4 – 53,88 triệu đồng/lượng, giảm 600.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

gia-vang-thi-truong.jpg
Giá vàng giảm mạnh hơn so với dự báo của nhiều chuyên gia

Chuyên gia vẫn dự báo đợt tăng chưa kết thúc

Dù giá vàng hiện nay giảm sâu, phá vỡ mọi kỳ vọng về sự phục hồi trong thời gian ngắn, thế nhưng nhiều chuyên gia vẫn nhận định chu kỳ tăng giá thực sự của vàng chưa kết thúc. Phần lớn các nhà phân tích Kitco News dự đoán giá sẽ cao hơn trong năm tới.

Tập đoàn Ngân hàng Úc và New Zealand (ANZ) cho biết tin tức về các loại vắc xin COVID-19 không thực sự thay đổi các động lực chính khiến vàng tăng cao hơn trong năm nay. Nguyên nhân là do lãi suất thực, lạm phát và đồng đô la Mỹ yếu hơn là những yếu tố kích hoạt vàng và sẽ đưa giá kim loại quý này lên mức 2.100 USD/ounce trong đợt tiếp theo.

Tương tự, Ngân hàng thương mại Hoàng gia Canada CIBC cho biết họ kỳ vọng vàng sẽ đạt trung bình 2.300 USD vào năm 2021.

TD Securities cũng mô tả đợt bán tháo gần đây của nhà đầu tư vàng và việc thị trường cần ít hơn các gói kích thích hơn là “sai lầm”. Ngân hàng này nói rằng họ không thấy nền kinh tế sẽ sớm trở lại bình thường và làn sóng coronavirus thứ hai sẽ tạo ra thêm thiệt hại vì chỉ tính riêng tháng 11, số ca nhiễm COVID-19 của Mỹ đã tăng khoảng 25% kể từ đầu đại dịch.

Trong khi đó, Ngân hàng Mỹ (Bank of America) lại đảo ngược dự báo của mình (trước đây dự báo giá vàng lên 3.000 USD/ounce) và đứng trung lập. Westpac thậm chí còn tiêu cực hơn đối với vàng, khi dự báo giá vàng sẽ giảm xuống còn 1.650 USD/ounce trong hai năm tới.

“Liệu thị trường có đang đánh giá thấp hơn về các gói kích thích cần thiết trong năm tới? Đặc biệt là bây giờ chúng ta biết việc Joe Biden lựa chọn Janet Yellen làm Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp theo.

Các nhà phân tích cho rằng Yellen sẽ có thể làm việc rất tốt với Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để kích thích nền kinh tế. Họ cũng mô tả Yellen là một Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ôn hòa và là một người ủng hộ việc chi tiêu khi cần thiết”, nhà phân tích Anna Golubova nhận định trên Kitco.

Bài liên quan
Nhà đầu tư đua nhau bán tháo, giá vàng giảm sâu sau tin tốt về vắc xin COVID-19
Việc thế giới lạc quan về các thử nghiệm vắc xin COVID-19 và nhiều quỹ đầu tư lớn trên thế giới đổ xô bán tháo đã khiến giá vàng giảm sâu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng giảm mạnh, chuyên gia vẫn tin sớm quay đầu