Các doanh nghiệp xăng dầu đồng loạt điều chỉnh tăng kể từ chiều nay (11.1).
Theo dòng thời sự

Giá xăng dầu đồng loạt tăng chiều nay

Tuyết Nhung 11/01/2024 16:26

Các doanh nghiệp xăng dầu đồng loạt điều chỉnh tăng kể từ chiều nay (11.1).

Giá xăng dầu trong nước hôm nay (11.1) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều hành theo hướng tăng.

Tại kỳ điều hành này, liên bộ yêu cầu trích lập quỹ bình ổn giá đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (như kỳ trước), không trích lập đối với các mặt hàng xăng, dầu diezel và dầu hỏa. Đồng thời, không chi sử dụng quỹ với tất cả các loại xăng dầu.

Sau khi quyết định như trên, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng. Cụ thể, xăng E5RON92 không cao hơn 21.041đồng/lít, tăng 35 đồng/lít; xăng RON95-III không cao hơn 21.935 đồng/lít, tăng 19 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành. Như vậy sau khi tăng, giá xăng RON95 vẫn dưới 22.000 đồng/lít.

Dầu diezel 0,05S không cao hơn 19.707 đồng/lít, tăng 339 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 20.331 đồng/lít, tăng 374 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3,5S cũng tăng 320 đồng/kg, giá mới không cao hơn 15.815 đồng/kg.

Đây là lần tăng giá xăng dầu đầu tiên trong năm 2024. Trước đó, tại kỳ điều hành đầu tiên của năm vào hôm 4.1, giá xăng dầu tiếp tục giảm.

Bộ Công Thương cũng vừa ban hành Chỉ thị 01 về việc triển khai Công điện số 1437 ngày 30.12.2023 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.

Vụ Thị trường trong nước có nhiệm vụ theo dõi chặt chẽ việc thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2024 của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, kịp thời điều chỉnh phân giao tổng nguồn xăng dầu phù hợp với tình hình thị trường và yêu cầu sản xuất kinh doanh, tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp bảo đảm chủ động, tuyệt đối không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống, đáp ứng đủ nhu cầu của nền kinh tế và tiêu dùng của xã hội.

"Chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước có kế hoạch, phương án kinh doanh, bán lẻ xăng dầu khoa học, hợp lý, khả thi, bảo đảm đủ nguồn hàng đáp ứng yêu cầu của thị trường; bố trí đủ nhân lực, tổ chức trực hoặc tăng ca để duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên, liên tục cho thị trường, nhất là trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024", Bộ Công Thương yêu cầu.

Tổng cục Quản lý thị trường phải tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Công Thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát và kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; chỉ đạo cục quản lý thị trường các tỉnh thành phối hợp với sở công thương và các địa phương triển khai những biện pháp nghiệp vụ, xây dựng phương án, kế hoạch, thực hiện kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp.

"Xử lý nghiêm các hành vi găm hàng chờ tăng giá, trục lợi buôn lậu xăng dầu qua biên giới, vi phạm quy định về kinh doanh xăng dầu", chỉ thị nêu rõ, "phối hợp với cơ quan thuế kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm pháp luật về hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng của đơn vị kinh doanh theo quy định của pháp luật".

Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu xây dựng, sửa đổi và thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra hằng năm của Bộ Công Thương, trong đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành, tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu đối với các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên cả nước để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Bài liên quan
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử theo từng lần bán xăng dầu
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
1 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá xăng dầu đồng loạt tăng chiều nay