Ra đời vào tháng 10.2013, nhưng đến tháng 5.2014, 'Take me to church' của Hozier mới chính thức lọt top Billboard 100. Đến thời điểm hiện tại, Take me to church đang đứng ở vị trí á quân trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, đồng thời giành được đề cử cho hạng mục 'Ca khúc của năm' tại lễ trao giải Grammy lần thứ 57.

Giải nghĩa MV tình yêu đồng tính ‘Take me to church’ của Hozier

Một Thế Giới | 20/12/2014, 00:00

Ra đời vào tháng 10.2013, nhưng đến tháng 5.2014, 'Take me to church' của Hozier mới chính thức lọt top Billboard 100. Đến thời điểm hiện tại, Take me to church đang đứng ở vị trí á quân trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, đồng thời giành được đề cử cho hạng mục 'Ca khúc của năm' tại lễ trao giải Grammy lần thứ 57.

Không chỉ có ca từ liên quan đến tôn giáo và chính trị khó hiểu, MV về tình yêu đồng tính của Take me to church cũng ẩn chứa nhiều ý nghĩa sâu bên trong cần được giải mã. Nếu chỉ đơn giản là một người nghe nhạc, bạn sẽ khó có thể hiểu tường tận nội dung bên trong ca từ có phần hơi khó hiểu của bài hát. Take me to church hướng nhiều đến tình yêu đồng giới và các vấn đề tôn giáo, kỳ thị của cộng đồng, đặc biệt là những vấn đề phân biệt đối xử đang diễn ra tại Nga.

Take me to church
 Một người đàn ông dị tính đại diện cho tôn giáo và những người kỳ thị
Take me to church
 Tình yêu đồng tính của 2 người đàn ông bị phát hiện

Bài hát xuất hiện trên bảng xếp hạng Singles Chart Ireland vào tháng 10.2013 ở vị trí số 2 và trụ vững trong 4 tuần. Tháng 5.2014, Hozier biểu diễn ca khúc trong chương trình Late Show with David Letterman. Hãng Columbia Records đã đưa bài hát này rộng rãi vào các chương trình radio nhạc rock của Mỹ. Take me to church cuối cùng cũng leo lên vị trí á quân trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 tháng 5.2014, trở thành single đầu tiên của Hozier lọt top 5. Bài hát đã bán được hơn một triệu bản tại Mỹ vào tháng 11.2014 và xuất sắc nhận đề cử Ca khúc của năm trong Grammy Awards thường niên lần thứ 57.

Take me to church
 Người đàn ông dị tính dẫn đầu một nhóm người khác đến tấn công một trong 2 người đàn ông trên
Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí NY, Hozier giải thích ý nghĩa bài hát: "Tình dục, và xu hướng tình dục - bất kể đồng tính hay dị tính - là hoàn toàn tự nhiên. Hành vi quan hệ tình dục là một trong những điều con người nhất. Nhưng một tổ chức như nhà thờ, cho rằng, tình yêu đồng tính sẽ làm suy yếu nhân loại, là tội lỗi, hoặc xúc phạm đến Chúa. Bài hát nói về việc khẳng định bản thân và lấy lại nhân quyền của bạn thông qua thể hiện của tình yêu trong MV."

MV của Take me to church được đạo diễn bởi Brendan Canty và được phát hành vào ngày 25.9.2013. MV được thực hiện với phiên bản đen trắng, kể về tình yêu đồng tính giữa 2 người đàn ông và những phản ứng dữ dội, bạo lực của cộng đồng khi phát hiện ra xu hướng tình dục của họ. Hozier không tự mình xuất hiện trong MV này.

Take me to church
 Đó là một tình yêu đẹp như bất kỳ tình yêu nào khác

Hozier cho biết thêm: "Bài hát nói về nhân loại và bản chất tự nhiên nhất của nó. Tuy nhiên các tôn giáo lại cho rằng đó là điều làm suy thoái nhân loại và luôn muốn chúng ta tin rằng họ hành động vì lợi ích của chính chúng ta. Những gì đã được nhìn thấy và đang phát triển ở Nga thật sự là một cơn ác mộng. Tôi đã đề xuất việc đưa chủ đề này vào câu chuyện và đạo diễn Brendan thích ý tưởng này.”

Trong MV Take me to church xuất hiện chi tiết chiếc rương được khóa lại bởi xích sắt khiến người xem khó hiểu. Tuy nhiên nếu ngẫm được ý nghĩa đằng sau chiếc rương bí ẩn đó, bạn sẽ hiểu được vì sao MV này rất tinh tế và thành công. 

Take me to church
 

Chiếc rương được xích lại đại diện cho hai kẻ yêu nhau và bí mật của họ. Cặp tình nhân này tìm cách chôn vùi nó để che giấu tình yêu của mình khỏi sự khinh miệt. Tuy nhiên cả 2 đã bị một người đàn ông khác phát hiện khi đi cùng nhau. Chiếc rương được đào lên, ẩn dụ cho chi tiết cộng đồng đã phát hiện ra họ là người đồng tính.

Chi tiết ở cuối MV, người đàn ông dị tính đang cố gắng phá vỡ chiếc rương, ẩn dụ cho việc cộng đồng đang cố gắng tìm hiểu lý do vì sao/làm thế nào 2 người đàn ông có thể yêu nhau? Con người trong xã hội thường tấn công, phá hủy và tiêu diệt những gì họ không thể hiểu và nắm bắt. Đó là lý do vì sao khi không thể phá chiếc rương và tìm hiểu bí ẩn bên trong, người đàn ông dị tính đã ném nó vào lửa để thiêu rụi. 

Take me to church
 Chiếc rương giấu bị mật của họ đã bị phát hiện
Take me to church
 Đồng nghĩa với tình yêu của họ cũng bị phát hiện...
Take me to church
 Khi những người dị tính hoặc đại diện cho tôn giáo không lý giải được nguyên nhân vì sao...
Take me to church
 ...Họ tìm cách phá hủy những điều bí ẩn đó...
Take me to church
 Cảnh tượng này tượng trưng cho những gì đang diễn ra đối với cộng đồng LGBT ở Nga
Một bài hát và MV mang đầy ý nghĩa nhân văn và tuyệt vời về quyền bình đẳng con người và tình yêu đồng giới. Take me to church là ca khúc được nghe trực tiếp nhiều nhất trên web nghe nhạc Spotify toàn cầu năm 2014. Bài hát đạt tổng cộng hơn 87 triệu lượt nghe trong năm đối với dịch vụ nghe nhạc trực tuyến này.

Liêu Nguyên. Ảnh: cắt từ clip

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải nghĩa MV tình yêu đồng tính ‘Take me to church’ của Hozier