Sự bùng nổ và gia tăng dân số trên địa bàn TP.HCM những năm gần đây đã cho thấy nhu cầu về nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất kinh doanh ngày càng đa dạng và đòi hỏi khối lượng lớn.

Giải pháp giảm khai thác nước ngầm, hướng đến sử dụng nước máy trên địa bàn TP.HCM

Hạ Vĩ | 09/09/2023, 15:40

Sự bùng nổ và gia tăng dân số trên địa bàn TP.HCM những năm gần đây đã cho thấy nhu cầu về nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất kinh doanh ngày càng đa dạng và đòi hỏi khối lượng lớn.

Trước thực trạng ấy, TP.HCM cần thúc đẩy quá trình đa dạng hóa nguồn nước cung cấp, mặt khác đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quá trình xử lý nguồn nước. Tuy nhiên, việc tìm kiếm nguồn nước bổ sung từ việc khai thác nước ngầm hiện nay đang bộc lộ nhiều hạn chế và tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe, địa chất và môi trường sinh thái.

2cdd4fb4-a2ad-48f8-ab13-df211a069f18.jpeg

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã phối hợp với nhiều đơn vị để thực hiện “Giải pháp phối hợp tuyên truyền vận động giảm khai thác nước ngầm, hướng đến sử dụng nước máy trên địa bàn TP.HCM năm 2022”. Nâng cao sức khoẻ người dân thông qua việc sử dụng nước sạch thay cho nguồn nước ngầm giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, bên cạnh đó bảo vệ môi trường và phát triển ngành nước một cách bền vững.  

33faabfc-0d62-4838-9f93-fbe18be6b1ae.jpeg
f201a9e4-1e78-43c9-b9ce-19cd65d6d296.jpeg

Thực hiện theo Quyết định số 203/QĐ-UBND về phê duyệt Đề án phát triển hệ thống cấp nước Thành phố giai đoạn 2020 - 2050 cùng Chương trình cung cấp nước sạch và chấm dứt khai thác nước ngầm TP.HCM giai đoạn 2020 - 2030, Sawaco đã triển khai những giải pháp đồng bộ, chuẩn bị đầy đủ các nội dung tuyên truyền...; tạo cầu nối giữa các sở, ban, ngành, nhà khoa học, chuyên gia môi trường, luật sư, bác sĩ cộng đồng và các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh lực môi trường đô thị… giúp đưa ra những giải pháp giảm khai thác nước ngầm hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường sống của người dân tại TP.HCM.

040c9ab5-06b5-41b1-9fec-739362e1be5b.jpeg

Cùng với đó, Sawaco chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, đặc biệt tại các địa bàn quận, huyện có nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nhằm tổ chức các buổi vận động người dân; kết nối cùng các cơ quan báo, đài trong việc đẩy mạnh các chương trình sử dụng nước sạch, hạn chế khai thác nước ngầm của Sawaco. Đồng thời, truyền thông sâu rộng, lan tỏa ra các chương trình tuyên tuyền của Sawaco ra ngoài xã hội.

Trong năm 2022, Sawaco dự kiến giảm tổng lượng khai thác nước dưới đất xuống mức 62.300m3/ngày, tạo cho người dân có thói quen sử dụng nước sạch, duy trì tỉ lệ 100% hộ dân được cấp nước trên toàn địa bàn TP.HCM.

Bài liên quan
Tổng công ty cấp nước Sài Gòn tài trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông
Ngày 26.4, Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã tài trợ 40.000m3 nước (mỗi ngày vận chuyển 2.000m3 nước bằng sà lan), trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và cho xe bồn vận chuyển nước sạch đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp giảm khai thác nước ngầm, hướng đến sử dụng nước máy trên địa bàn TP.HCM