Tô tượng không còn xa lạ gì với nhiều người và đó cũng là cách giải trí không chỉ của trẻ em mà cả với người lớn. Tại An Giang, thời gian gần đây rộ lên phong trào "người người, nhà nhà" rủ nhau đi tô tượng vào dịp cuối tuần.

Giải trí bằng tô tượng giúp trẻ em tránh xa điện thoại và tivi

Tô Văn | 08/11/2023, 11:35

Tô tượng không còn xa lạ gì với nhiều người và đó cũng là cách giải trí không chỉ của trẻ em mà cả với người lớn. Tại An Giang, thời gian gần đây rộ lên phong trào "người người, nhà nhà" rủ nhau đi tô tượng vào dịp cuối tuần.

Thú vui tô tượng “hot” trở lại ở An Giang 

Dạo một vòng quanh TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang từ quán cà phê vỉa hè, quán ăn vặt đến các khu vui chơi dành thiếu nhi… vài tuần trở lại đây không khó để bắt gặp hình ảnh các em thiếu nhi, thanh thiếu niên, thậm chí cả người lớn cũng tham gia tô tượng.

Tối 7.11, tại quán cà phê P.T (đường Ung Văn Khiêm, phường Mỹ Phước, TP.Long Xuyên) rất đông các bạn trẻ ngồi tô tượng.

Tại đây, chủ quán bố trí một cái bàn nhỏ với nhiều tượng lớn nhỏ để khách chọn lựa. Các tượng được làm bằng chất liệu thạch cao, đa dạng về kích thước và mẫu mã, giá cả.

Theo đó, tượng nhỏ có giá từ 10.000 - 25.000 đồng. Tượng cỡ trung bình và lớn dao động từ 30.000 - 75.000 đồng/tượng. Khi tô tượng, khách sẽ được phát cho vài chiếc cọ và một bảng màu nhỏ (gồm các màu cơ bản) có thể thỏa sức sáng tạo.

2-to-tuong-2.jpg
Tại khu vực Bảo tàng An Giang, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang rất đông trẻ em và người lớn đến tô tượng - Ảnh: Tô Văn
1-to-tuong1.jpg
Một bạn nhỏ rất hào hứng với "tác phẩm" tô tượng của mình - Ảnh: Tô Văn 

Chị Loan - chủ quán cà phê P.T cho biết, tô tượng là một hình thức giải trí gắn liền với tuổi thơ của các thế hệ 8X, 9X khi mà internet chưa thịnh hành và những chiếc điện thoại thông minh chưa xuất hiện. Sự trở lại của trò giải trí này có lẽ là kỷ niệm đẹp và ký ức tuổi thơ của nhiều người.

Chị cho biết thêm, trào lưu tô tượng đang “hot” trở lại vài tháng gần đây, lượng khách tham gia đến quán tô tượng rất đông. Vào những ngày lễ hay cuối tuần, các gia đình thường hay đưa con đến đây để tô tượng và cùng chơi với nhau.

Trung bình mỗi ngày quán của chị Loan bán được từ 40 - 50 tượng. Đặc biệt, những ngày lễ hoặc ngày cuối tuần con số này tăng lên nhiều hơn, thậm chí có khi tượng không đủ để cho khách tô. Thế nhưng vào những ngày mưa gió thì bán rất í. 

Chị Thanh Phương - khách đến tham gia tô tượng - chia sẻ: “Mình thường cùng bạn bè đi tô tượng vào cuối tuần. Tô tượng cũng là cách để mình rèn luyện khả năng tập trung, thư giãn đầu óc, xua tan áp lực, suy nghĩ tiêu cực trong cuộc sống”.

5-to-tuong5.jpg
Sau khi hoàn thành xong tác phẩm, các bạn trẻ sẽ đăng tải lên mạng xã hội để chia vui với bạn bè - Ảnh: Tô Văn

Tô tượng giúp trẻ em tránh xa điện thoại, kích thích sự sáng tạo

Chị Trần Tô Kim Phượng (giáo viên Mỹ Thuật, Trường tiểu học Phan Chu Trinh, TP.Long Xuyên) chia sẻ lý do chị thường đưa con trai 7 tuổi đến Bảo tàng An Giang để tô tượng "Đây là cách để giúp cháu giải trí sau những ngày học tập căng thẳng. Ngoài ra, khi tô tượng con trai tôi cũng rèn luyện tính kiên nhẫn, đồng thời giúp con tránh xa chiếc điện thoại”.

Cũng theo chị Phượng, trong quá trình tô tượng thì việc tô màu là phương pháp kết hợp giữa hai liệu pháp là màu sắc và nghệ thuật.

“Trên thực tế, nhiều chuyên gia đánh giá rằng việc đưa phương pháp này vào điều trị một số bệnh về tâm lý đã cho kết quả rất khả quan. Việc tập trung tô vẽ còn kích thích khả năng sáng tạo. Trò chơi không giới hạn độ tuổi này cũng rất thích hợp để các bậc phụ huynh dành thời gian chia sẻ niềm vui, gắn kết tình cảm với con cái”, chị Phượng cho biết.

3-to-tuong3.jpg
Việc tô tượng giúp trẻ em rèn luyện tính kiên nhẫn, kích thích khả năng sáng tạo - Ảnh: Tô Văn

Chị Trần Thị Kim Trang (ngụ phường Mỹ Bình, TP.Long Xuyên) cũng đưa con gái (tên An Tường, 8 tuổi) đi tô tượng cho biết, chị và chồng đi làm bận bịu từ sáng đến tối nên chỉ cuối tuần mới có thời gian rảnh bé An Tường đi tô tượng. Làm bạn với sắc màu, bé vui hơn hẳn.

Cũng theo chị Trang, trước đây, những ngày cuối tuần, con gái chị thường dành thời gian xem tivi và điện thoại, nên về lâu dài sẽ rất độc hại, ảnh hưởng sức khỏe của con. 

4-to-tuong4.jpg
Một bức tượng được tô màu của bé An Tường, con chị Kim Trang - Ảnh: Tô Văn

"Tôi nghĩ, tô tượng một cách giúp các bé rèn luyện được tính kiên nhẫn, đồng thời giúp bé có thể thỏa thức sáng tạo về màu sắc. Lúc tô thì có thể hơi lâu nhưng thành quả nhận được là một bức tượng màu sắc và sự thư giãn, vui vẻ”, chị Trang cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải trí bằng tô tượng giúp trẻ em tránh xa điện thoại và tivi