Vừa qua, Công an TP.Hà Tĩnh nhận được trình báo từ hai giám đốc doanh nghiệp về việc họ bị kẻ mạo danh cán bộ thuế lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Giám đốc doanh nghiệp bị cán bộ thuế "giả" chiếm đoạt gần 100 triệu đồng

Quang Cường | 13/07/2023, 19:46

Vừa qua, Công an TP.Hà Tĩnh nhận được trình báo từ hai giám đốc doanh nghiệp về việc họ bị kẻ mạo danh cán bộ thuế lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Anh N.V.T là giám đốc một công ty đóng trên địa bàn Hà Tĩnh trình báo công an về việc có người mạo danh cán bộ Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh gọi điện cho anh để thông báo về thủ tục kê khai miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. Người này đã yêu cầu anh T. cài đặt ứng dụng thuế điện tử để xác nhận thông tin rồi gửi đường dẫn http://dvcgov.lol và hướng dẫn anh T. thao tác cài đặt trên máy điện thoại của mình.

Sau khi truy cập vào đường dẫn trang web trên thì máy điện thoại của anh T. bị treo, không tiếp tục cài đặt được. Lúc này kẻ mạo danh hướng dẫn anh T. cài đặt ứng dụng Etax và đăng nhập vào với tên đăng nhập là mã số thuế và mật khẩu là số điện thoại của anh T.

Tiếp đó, kẻ mạo danh hướng dẫn anh T. nộp 10.000 đồng vào số điện thoại của chính anh để kẻ này gửi mã kích hoạt vào máy. Quá trình anh T. thực hiện theo hướng dẫn trên, kẻ mạo danh đã chiếm quyền truy cập vào điện thoại và sao chép các thao tác truy cập thẻ tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP của anh T. và chiếm đoạt số tiền gần 100 triệu đồng trong thẻ ngân hàng của anh.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, anh T. đã trình báo lên Công an TP.Hà Tĩnh để được giúp đỡ.

canh-bao-mao-danh-canbo-thue.jpg
Công an TP.Hà Tĩnh tiếp nhận trình báo của anh N.V.T về việc anh bị kẻ gian lừa đảo trên không gian mạng - Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Còn anh Võ Tá Thiết, Giám đốc Công ty Xây dựng và thương mại HMQ (TP.Hà Tĩnh) nhờ tính cảnh giác cao nên khi nhận được cuộc gọi của người lạ mạo danh cán bộ Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh với thủ đoạn lừa đảo như trên, anh đã tắt kết nối mạng và không thực hiện theo yêu cầu, nhờ đó mà không bị kẻ gian lừa đảo.

Theo Công an tỉnh Hà Tĩnh, những kẻ lừa đảo bằng thủ đoạn mạo danh cán bộ ngành thuế thường che giấu hành vi của mình bằng cách lấy hình ảnh đại diện Zalo cá nhân là người mặc trang phục của cơ quan thuế để liên hệ, tạo vỏ bọc. Chúng thường sử dụng khoảng thời gian cuối tuần để liên hệ với nạn nhân vì lúc này các ngân hàng sẽ ngừng tiếp nhận những yêu cầu đóng băng tài khoản của người dùng. Khi nạn nhân đã sập bẫy, kẻ lừa đảo sẽ tiến hành việc chiếm đoạt tài sản qua thao tác rút tiền trên thẻ tài khoản ngân hàng của nạn nhân vào thời điểm từ 1 - 2 giờ sáng, lúc nạn nhân đang ngủ say nên không phát hiện được.

canh-bao-mao-danh-canbo-thue-2.jpg
Nội dung tin nhắn của kẻ mạo danh cán bộ thuế hướng dẫn nạn nhân kích vào đường dẫn và cài đặt ứng dụng để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản - Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Hiện nay, những kẻ lừa đảo không chỉ mạo danh là cán bộ ngành thuế mà còn có thể mạo danh cán bộ công an, hải quan, ngân hàng hay cơ quan thực thi pháp luật… để yêu cầu nạn nhân thực hiện các thao tác trên điện thoại nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Để chủ động phòng ngừa thủ đoạn lừa đảo của kẻ gian và bảo vệ tài sản của mình, công an khuyến cáo mọi người cần nâng cao ý thức cảnh giác, tuyệt đối không nghe theo hay làm theo các thao tác hướng dẫn của bất cứ người nào qua điện thoại.

Cần hết sức lưu ý, các thủ tục thuộc thẩm quyền xử lý của cơ quan nhà nước đều được tiến hành làm việc trực tiếp tại trụ sở cơ quan hoặc có thông báo bằng văn bản từ cơ quan có thẩm quyền, tuyệt đối không có hình thức làm việc trực tuyến qua điện thoại.

Đại úy Nghiêm Mạnh Hùng, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Tĩnh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc doanh nghiệp bị cán bộ thuế "giả" chiếm đoạt gần 100 triệu đồng