Trong bản kết luận thanh tra số 3015 do Sở GD-ĐT Thừa Thiên-Huế từng công bố, đoàn thanh tra đã liệt kê ra gần chục sai phạm của cán bộ, nhân viên, Ban Giám hiệu Trường THPT An Lương Đông (huyện Phú Lộc) trong 2 năm học 2016-2017, 2017-2018, trong đó có nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Giám đốc Sở GD&ĐT TT-Huế trả lời về sai phạm ở Trường THPT An Lương Đông

Quế Sơn | 21/09/2019, 10:42

Trong bản kết luận thanh tra số 3015 do Sở GD-ĐT Thừa Thiên-Huế từng công bố, đoàn thanh tra đã liệt kê ra gần chục sai phạm của cán bộ, nhân viên, Ban Giám hiệu Trường THPT An Lương Đông (huyện Phú Lộc) trong 2 năm học 2016-2017, 2017-2018, trong đó có nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Cụ thể, khi thu tiền học phí từ học sinh, thủ quỹ và kế toán của trường đã không giao biên lai cho học sinh, đến cuối năm mới tùy tiện lập phiếu thu. Làm giả chứng từ chuyển chi phí quản lý nguồn thu học phí, kế toán Đào Thị Lài và thủ quỹ Ngô Thị Minh Hoàn đã chiếm dụng số tiền hơn 26 triệu đồng, đây là một trong những hành vi cấu thành tội tham nhũng trong Luật Phòng chống tham nhũng.

Một số nguồn chi của nhà trường được thực hiện không đúng nguồn kinh phí, chi vượt thực tế, chi trùng. Các khoản chi về việc tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT quốc gia, tổ chức lễ ra trường của học sinh lớp 12 với kinh phí được đưa ra trên 37 triệu đồng trích từ tiền dịch vụ dạy và học thêm. Các hạng mục chi như tiền giấy thi của học sinh bị vượt gần gấp 10 lần, từ 704.550 đồng lên 6.340.950 đồng, chi tiền thanh toán nghỉ trọ của lãnh đạo hội đồng thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2.000.000 đồng nhưng thực tế không chi…

Trường THPT An Lương Đông - Ảnh: Q.S

Số tiền dành cho quỹ vệ sinh trường học cũng bịTrường THPT An Lương Đông kê khai gian dối. Năm học 2016-2017 số tiền quyết toán từ quỹ vệ sinh là 77,554triệu đồng, nhưng số kiểm tra thực tế của thanh tra Sở GD-ĐTchỉ là 51.034.000 đồng, chênh lệch hơn 26 triệu đồng. Thanh tra sở cũng đã chỉ rõ trách nhiệm trong sai phạm này thuộc về Hiệu trường là ông Nguyễn Khả.

Nghiêm trọng nhất, trong 2 năm học kể trên, nhà trường đã lập giả hợp đồng, mua hóa đơn tài chính để hợp thức hóa khoản chi phí photocopy. Cụ thể theo báo cáo của bộ phận photo thì việc photo đề và giấy kiểm tra được xác định thực hiện tại trường, trừ một số trường hợp đột xuất và máy hư mới photo ở ngoài. Nhưng nhà trường lại lập chứng từ thanh toán tiền photo cho cơ sở photo của bà Huỳnh Thị Tuệ Trang trong 2 năm lên tới hơn 150 triệu đồng, số tiền này do bà Đoàn Thị Thu Loan (cán bộ hành chính của trường chịu trách nhiệm thu chi) theo chỉ đạo của ông Nguyễn Khả (hiệu trưởng).

Kết luận thanh tra được ban hành ngày 4/.2.2018 - Ảnh: Q.S

Thanh tra sở kết luận việc thu chi và làm giả chứng từ thanh toán tiền từ nguồn in sao đề giấy kiểm tra được thực hiện dưới sự chỉ đạo của ông Nguyễn Khả. Số tiền bị chiếm dụng từ nguồn này lên đến 159.594.600đồng .

Lý giải về sự chậm trễ trong quá trình xử lý kỷ luật theo công bố của thanh tra sở, ông Nguyễn Tân, Giám đốc sở GD&ĐT TT-Huế cho biết: “Hiện nay vị trí lãnh đạo sở mới có sự thay đổi, bản thân mới nhận chức chưa đầy 1 tháng vì thế cần có thời gian để rà soát lại toàn bộ, trước đó sở đã có biện pháp xử phạt cảnh cáo đối với thầy Nguyễn Thanh Tuấn, hiệu phó trường THPT An Lương Đông, nhà trường cũng đã có biện pháp kỷ luật đối với những cán bộ làm sai”.

Riêng đối với trường hợp thầy Nguyễn Khả, Hiệu trưởng nhà trường vẫn đang tại vị thì ông Nguyễn Tân cho rằng vì lý do thầy Khả đang bị bệnh nên quá trình xử lý kỷ luật vẫn chưa được tiến hành, trong thời gian tới sở sẽ xem xét đưa ra hội đồng kỷ luật và có biện pháp xử lý.

Trước băn khoănvề việc có hay không việc “nương tay” đối với sai phạm tại trường THPT An Lương Đông, vì trước đây ông Nguyễn Tân, Giám đốc sở GD&ĐT TT-Huế từng là học sinh, thầy giáo và từng làm hiệu phó tại ngôi trường này thìông Tân khẳng định sẽ không nương tay vì quan điểm của ông là sai đến đâu kỷ luật đến đó để quán triệt vấn đề tham nhũng tại các trường học.

Quế Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc Sở GD&ĐT TT-Huế trả lời về sai phạm ở Trường THPT An Lương Đông