Lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM nhận định, bệnh nhân mắc COVID-19 trong những ngày nghỉ lễ vừa qua giảm là do người dân bận đi chơi lễ không khai báo, nên sau kỳ nghỉ lễ số ca mắc sẽ tăng cao.

Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM: Dịch COVID-19 sẽ tăng cao sau kỳ nghỉ lễ

Hồ Quang | 04/05/2023, 19:10

Lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM nhận định, bệnh nhân mắc COVID-19 trong những ngày nghỉ lễ vừa qua giảm là do người dân bận đi chơi lễ không khai báo, nên sau kỳ nghỉ lễ số ca mắc sẽ tăng cao.

Tại cuộc họp báo thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.HCM vào chiều 4.5, ông Nguyễn Hồng Tâm – Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật, cho biết số bệnh nhân mới mắc COVID-19 trong 5 ngày nghỉ lễ 30.4, 1.5 và Giỗ Tổ Hùng Vương giảm mạnh so với 5 ngày trước nghỉ lễ. Theo đó, trong 5 ngày nghỉ lễ, trung bình mỗi ngày có 101 ca mới mắc COVID-19; còn 5 ngày trước ngày nghỉ lễ, trung bình mỗi ngày là 230 ca.

giamd-oc-trung-tamkiem-soat-benh-tat-tphcm-dich-covid-19-se-tang-cao-sau-ky-nghi-le-hinh-anh(1).png
Ông Nguyễn Hồng Tâm – Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM chia sẻ với báo chí - Ảnh: PV

Riêng số ca mắc COVID-19 nhập viện trong những ngày nghỉ lễ cũng giảm. Nếu như trước nghỉ lễ 5 ngày, trung bình mỗi ngày có 90 ca mắc COVID-19 phải nhập viện thì trong 5 ngày nghỉ lễ vừa qua, trung bình mỗi ngày chỉ có 84 ca.

Tuy nhiên, theo ông Tâm số ca mắc COVID-19 nặng lại tăng cao hơn so với những ngày trước nghỉ lễ. Cụ thể, trong 5 ngày nghỉ lễ, số ca mắc COVID-19 nặng phải hỗ trợ hô hấp lên đến khoảng 150 ca, trong đó ngày thấp nhất là 135 ca, ngày cao nhất lên đến 175 ca. Trong khi đó, 5 ngày trước nghỉ lễ (từ 24 đến 28.4), trung bình mỗi ngày chưa đến 100 ca, ngày thấp nhất chỉ 62 ca, ngày cao nhất là 116.

Phân tích về các trường hợp mắc COVID-19 nặng tăng cao, ông Tâm cho biết phần lớn là những trường hợp lớn tuổi và mắc các bệnh lý nền như cao huyết áp, tim mạch , đái tháo đường tuýp 2, ung thư...

"Hôm 3.5, qua phân tích 514 bệnh nhân COVID-19 đang nằm viện điều trị cho thấy, có đến 90,5% bệnh nhân có bệnh lý nền, nhiều nhất là tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp 2, tim mạch, phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư, gan…”, ông Tâm cho biết thêm.

Đánh giá về tình hình bệnh nhân mắc COVID-19 tại TP.HCM, ông Tâm cho rằng, sở dĩ bệnh nhân giảm trong những ngày nghỉ lễ vừa qua có thể là do người dân bận đi chơi lễ  không khai báo. Do đó, trong những ngày sắp tới, khi người dân đi chơi lễ từ khắp nơi về, cùng với những người chưa khai báo trong những ngày qua thực hiện khai báo sẽ khiến số ca mắc COVID-19 tăng cao.

Ông Tâm lưu ý người dân nên nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 từ các thông tin chính thống của ngành y tế TP, tránh lấy thông tin từ những nơi không chính thống, tài liệu không chính thống. “Tinh thần của chúng ta hiện nay là không hoang mang, lo lắng quá mức, nhưng cũng tránh chủ quan, lơ là”, ông Tâm nói.

Trước tình hình trên, ông Tâm cho biết, ngành y tế đã chuẩn bị sẵn sàng để kích hoạt Bệnh viện dã chiến số 13 khi bệnh nhân mắc COVID-19 nặng điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM vượt con số 50 ca.

Ngoài ra, người dân cần thực hiện nghiêm thông điệp V2K (vắc xin+ khẩu trang + khử khuẩn). Theo đó, những người lớn tuổi, có bệnh lý nền, người thuộc tuyến đầu chống dịch phải tiêm đầy đủ vắc xin phòng COVID-19. Đối với những người ở chung với người thuộc nhóm nguy cơ (người lớn tuổi, người mắc bệnh nền) phải tiêm đầy đủ vắc xin phòng COVID-19, nếu có dấu hiệu mắc bệnh phải cách ly… Riêng việc đeo khẩu trang đã có hướng dẫn cụ thể về nơi nào không đeo khẩu trang, nơi nào khuyến khích đeo khẩu trang và nơi nào buộc phải đeo khẩu trang.

Bài liên quan
Tổng giám đốc Việt Á liên quan gì đến AIC?
Theo kết luận điều tra, quá trình thực hiện giai đoạn 1, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đồng ý cho Công ty Gene Việt, Công ty Việt Á được liên danh thực hiện 3 gói thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM: Dịch COVID-19 sẽ tăng cao sau kỳ nghỉ lễ