Bị cáo Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La) kháng cáo với nội dung “không phạm tội như bản án sơ thẩm đã quy kết”.

Gian lận thi cử Sơn La: Cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT kháng cáo kêu oan

25/06/2020, 13:14

Bị cáo Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La) kháng cáo với nội dung “không phạm tội như bản án sơ thẩm đã quy kết”.

Bị cáo Trần Xuân Yến - Ảnh: T.A

Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Sơn La xét xử các bị cáo Trần Xuân Yến và đồng phạm về các tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

Theo thông tin từ TAND tỉnh Sơn La, bị cáo Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La) kháng cáo với nội dung “không phạm tội như bản án sơ thẩm đã quy kết”. Bị cáo Lò Văn Huynh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho rằng bản thân không thực hiện hành vi nhận hối lộ với số tiền 1 tỉ đồng từ bị cáo Nguyễn Minh Khoa.

Về phần mình, bị cáo Nguyễn Minh Khoa (cựu Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ PA03, Công an tỉnh Sơn La) cho rằng bản thân bị cáo không thực hiện hành vi đưa hối lộ 1 tỉ đồng cho Lò Văn Huynh (Trưởng phòng khảo thí Sở GD-ĐT Sơn La), không có chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo.

Ngoài ra, theo bị cáo Khoa, bản án sơ thẩm có những sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng luật nên bị cáo đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại, thu thập bổ sung, đánh giá toàn diện các chứng cứ để chứng minh bị cáo không phạm tội.

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn (cán bộ Sở GD-ĐT Sơn La) cho rằng bản thân chỉ giữ vai trò giúp sức trong vụ án này, không phải là người có chức vụ quyền hạn, không phải là người thực hành nên đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt hoặc chuyển sang một hình phạt khác thuộc loại nhẹ hơn hình phạt mà bị cáo đang phải chấp hành.

Là người cuối cùng gửi đơn kháng cáo, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT Sơn La) kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt đối với tội danh “Nhận hôi lộ”.

Ngoài kháng cáo của các bị cáo nêu trên, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là bà Lê Thị Thanh Yến và ông Lê Thanh Sơn đều kháng cáo với nội dung: “yêu cầu xem xét, trả lại vật chứng (tiền) trong vụ án không phải là tranh chấp dân sự. Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng quy định về án phí có giá ngạch trong vụ án dân sự đối với bà Yến, ông Sơn là không chính xác. Bà Yến và ông Sơn là thân nhân liệt sĩ”. Vì vậy, ông Sơn và bà Yến đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét hủy bản án sơ thẩm về Quyết định buộc ông Sơn, bà Yến phải liên đới chịu án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch là 42 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga

Trước đó, ngày 29.5, HĐXX TAND tỉnh Sơn La quyết định tuyên bản án sơ thẩm đối với 12 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi THPT năm 2018 xảy ra tại tỉnh Sơn La. Theo nhận định của HĐXX sơ thẩm, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tổ chức giáo dục, gây ảnh hưởng đến ngành giáo dục, mất đi sự công bằng và cơ hội đi học của nhiều thí sinh, gây tâm lý hoang mang cho các thí sinh, gây ảnh hưởng đặc biệt xấu trong xã hội.

Vì vậy, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Lò Văn Huynh (Trưởng phòng khảo thí Sở GD-ĐT Sơn La) 15 năm 6 tháng tù về tội “Nhận hối lộ”, 5 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tổng hợp hình phạt, Trưởng phòng Khảo thí lĩnh 21 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng khảo thí) lĩnh 15 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, 4 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; tổng hợp hình phạt là 19 năm 6 tháng tù. Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị - tư tưởng Sở GD-ĐT) lĩnh án 6 năm tù tội “Nhận hối lộ”, 4 năm tù tội “Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, tổng hợp hình phạt 10 năm tù.

Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT) lĩnh án 9 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Cùng tội danh này, Đặng Hữu Thủy bị tuyên phạt 8 năm tù, Đỗ Khắc Hưng 3 năm tù, Nguyễn Thanh Nhàn 30 tháng tù và Đinh Hải Sơn 2 năm tù treo.

Ngoài ra, HĐXX tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Minh Khoa 8 năm tù, Trần Văn Điện 9 năm tù về tội “Đưa hối lộ”. Cùng tội danh, bị cáo Hoàng Thị Thành lĩnh án 3 năm tù treo và Lò Thị Trường 30 tháng tù treo.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gian lận thi cử Sơn La: Cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT kháng cáo kêu oan