Theo Thứ trưởng Bộ KH-CN, giáo dục STEM giúp truyền tải kiến thức một cách khoa học và trực quan, có thể coi là một cách tiếp cận lý tưởng để nâng cao tri thức, đổi mới tư duy của người trẻ.

Giáo dục STEM giúp hình thành những thế hệ công dân thời đại số

Thu Anh | 08/10/2023, 18:40

Theo Thứ trưởng Bộ KH-CN, giáo dục STEM giúp truyền tải kiến thức một cách khoa học và trực quan, có thể coi là một cách tiếp cận lý tưởng để nâng cao tri thức, đổi mới tư duy của người trẻ.

Ngày 8.10 tại Đại học Bách Khoa Hà Nội đã diễn ra Ngày hội STEM Quốc gia (Vietnam STEM Festival 2023).

Lực lượng lao động trẻ mang tính tiên phong, sáng tạo

Ngày hội STEM Quốc gia 2023 là một chuỗi hoạt động về STEM được tổ chức trên phạm vi toàn quốc, sau đó kết thúc bằng ngày hội lớn quy tụ đại diện của các địa phương, đơn vị khắp ba miền.

774b58ff7734a3392ce3c27d20ac4d48.jpg
Nhiều hoạt động STEM được tổ chức tại Đại học Bách Khoa Hà Nội - Ảnh: BTC

Với chủ đề “Việt Nam, bứt phá tầm cao”, Ngày hội STEM Quốc gia 2023 từ sau khi phát động chính thức (ngày 30.5.2023) đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi trên toàn quốc, thu hút sự quan tâm và tham gia của nhiều địa phương, trường học, các cơ quan, đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp liên quan đến STEM, KH-CN, GD-ĐT, đặc biệt là các em học sinh và giáo viên.

Đúng với tinh thần của một “ngày hội”, Vietnam STEM Festival 2023 được tổ chức trong cả ngày 8.10.2023 với đa dạng các hoạt động và trên các không gian khác nhau của Đại học Bách Khoa Hà Nội.

ong-le-xuan-dinh-bi-thu-dang-uy-thu-truong-bo-khoa-hoc-va-cong-nghe-phat-bieu-chi-dao.jpg
Thứ trưởng Bộ KH-CN Lê Xuân Định chia sẻ tại Ngày hội STEM Quốc gia 2023

Theo Thứ trưởng Bộ KH-CN Lê Xuân Định, trong bối cảnh chuyển đổi số là một xu thế tất yếu và là giải pháp trực tiếp để nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, việc phát huy và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trở thành một yêu cầu tất yếu của công cuộc phát triển. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội đối với lực lượng lao động trẻ mang tính tiên phong và giàu sức sáng tạo.

Ông Định cho biết giáo dục STEM với triết lý bồi dưỡng kiến thức liên môn, liên ngành, truyền tải kiến thức một cách khoa học và trực quan có thể coi là một cách tiếp cận lý tưởng để nâng cao tri thức, đổi mới tư duy của người trẻ. Qua đó, hình thành nên những thế hệ công dân thời đại số sẵn sàng đối mặt, có khả năng thích ứng và nắm bắt những cơ hội mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại.

Với mong muốn xây dựng đất nước ngày một giàu mạnh, Thứ trưởng nhấn mạnh: “Chúng ta phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực về KH-CN, đổi mới sáng tạo. Trong đó, chính các em học sinh cùng những bạn bè đồng trang lứa trên khắp mọi miền tổ quốc là lực lượng kế cận đặc biệt quan trọng”.

Với ý nghĩa đó, Thứ trưởng gửi lời chúc tới các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh luôn dồi dào sức khoẻ, luôn đầy ắp đam mê với KH-CN, đổi mới sáng tạo. Chúng ta cùng nỗ lực bồi đắp và xây dựng “thế hệ trẻ Việt Nam đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn” của chính các bạn và vì sự thịnh vượng chung của đất nước chúng ta.

cac-dai-bieu-tham-quan-gian-hang-tai-ngay-hoi-stem-quoc-gia-2023-1-.jpg
Các đại biểu tham quan mô hình giáo dục STEM

Xây dựng đam mê nghiên cứu khoa học

Với hơn 3.000 người tham dự và 600 thí sinh của 2 cuộc thi robot, bắn tên lửa nước, Vietnam STEM Festival 2023 đã khẳng định được vị thế và uy tín của ngày hội STEM quốc gia của mình.

Các em học sinh, phụ huynh, giáo viên, các bạn trẻ đến với Vietnam STEM Festival 2023 được hoà mình vào các hoạt động đa dạng, phong phú và trải nghiệm các thử thách, như toán ứng dụng (rubik, board game, lập trình tin học…); trò chơi thực tế ảo hấp dẫn, đa dạng thể loại (thể thao, trinh thám, hành động, đối kháng…); đua xe ô tô giả lập với hệ thống mô phỏng hiện đại đem đến cảm giác như đang lái xe thật; hoạt động thiên văn.

Ngoài ra, người tham gia còn được trải nghiệm trực tiếp tương tác với robot AI, điều khiển Mbot đấu sĩ, trải nghiệm trực tiếp với các dự án robot sáng tạo; biểu diễn thí nghiệm khoa học, chế tạo đồ chơi thông minh…

cac-dai-bieu-tham-quan-gian-hang-tai-ngay-hoi-stem-quoc-gia-2023.jpg
Nhiều gian hàng tại Ngày hội STEM Quốc gia 2023

Ngày hội STEM Quốc gia 2023 do Bộ KH-CN, Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chỉ đạo thực hiện và được phối hợp tổ chức bởi Đoàn thanh niên Bộ KH-CN, Đoàn thanh niên Bộ GD-ĐT, Hội đồng đội Trung ương, Hội Sinh viên, Trung tâm Dịch vụ và Đổi mới công nghệ, Đại học Bách Khoa, Liên minh STEM cùng sự đồng hành của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực KH-CN, giáo dục, khởi nghiệp…

Tất cả đã quy tụ để chia sẻ mục đích chung của Ngày hội STEM Quốc gia là kết nối, lan tỏa và nâng cao nhận thức của cộng đồng, nhất là các bạn trẻ về vai trò của KH-CN và đổi mới sáng tạo, qua đó cùng chung tay xây dựng văn hóa yêu và đam mê nghiên cứu khoa học ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ngày hội STEM Quốc gia 2023 được tổ chức còn nhằm thúc đẩy ứng dụng KH-CN vào cuộc sống; nâng cao năng lực nghiên cứu; tăng cường giáo dục tư duy sáng tạo; chú trọng đào tạo những kiến thức, kỹ năng phù hợp với những yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4…

Theo các chuyên gia, để hình thành một thế hệ nhân lực mới sáng tạo, năng suất, bứt phá, Việt Nam cần không ngừng đổi mới phương pháp giáo dục và đào tạo. STEM là một trong những lựa chọn đáng được khuyến khích và tạo điều kiện để có thể thấm sâu hơn vào thực tiễn.

Bài liên quan
Ngày hội STEM 2022 bồi đắp tình yêu khoa học
Ngày hội STEM giúp nâng cao nhận thức về vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tới cộng đồng, nhất là các bạn trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục STEM giúp hình thành những thế hệ công dân thời đại số