Theo Tạp chí Rolling Stone, một giáo sư tại trường Đại học Texas A&M (Mỹ) đã đánh trượt hơn một nửa số sinh viên trong lớp sau khi ChatGPT tuyên bố rằng nó viết bài luận thay họ.

Giáo sư đánh trượt nửa số sinh viên trong lớp vì nghi dùng ChatGPT viết bài luận

Sơn Vân | 17/05/2023, 22:05

Theo Tạp chí Rolling Stone, một giáo sư tại trường Đại học Texas A&M (Mỹ) đã đánh trượt hơn một nửa số sinh viên trong lớp sau khi ChatGPT tuyên bố rằng nó viết bài luận thay họ.

Trong email gửi đến lớp năm cuối hôm 15.5, giáo sư Jared Mumm cho biết ông đã đưa ba bài luận cuối cùng của sinh viên vào ChatGPT để kiểm tra. Mục đích của ông là xem có sinh viên nào sử dụng chatbot của OpenAI để viết bài luận hay không.

"Tôi sao chép và dán bài luận của các em vào tài khoản này và ChatGPT sẽ cho tôi biết liệu chương trình có tạo ra nội dung hay không. Tôi kiểm tra ba bài luận cuối của mọi người hai lần và nếu cả hai lần ChatGTP đều nhận là do nó viết thì các em sẽ nhận điểm 0", Jared Mumm, giáo sư dạy môn khoa học nông nghiệp và tài nguyên thiên nhiên, viết trong email.

Vì lẽ đó, hơn một nửa số sinh viên năm cuối (đã tốt nghiệp) trong lớp của Giáo sư Jared Mumm bị Đại học Texas A&M giữ lại bằng tốt nghiệp, Tạp chí Rolling Ston đưa tin. Giáo sư Jared Mumm cho cả lớp cơ hội làm lại bài luận để tránh bị điểm kém.

Tuy nhiên, ChatGPT không được thiết kế để xác định nội dung do AI tạo ra, gồm cả do chính nó tạo. Một số chương trình khác, gồm cả Winston AI và Content at Scale, có khả năng làm điều này. Giáo sư Jared Mumm và Đại học Texas A&M không trả lời ngay lập tức câu hỏi này của trang Insider.

Email ban đầu mà Giáo sư Jared Mumm gửi sinh viên được tài khoản có tên DearKick đăng lên mạng xã hội Reddit.

Trong bài đăng tiếp theo, DearKick kể rằng một số sinh viên đã viết thư cho Jared Mumm để ông xem các tài liệu Google Docs có dấu mốc thời gian để chứng minh rằng họ không sử dụng ChatGPT. Tuy nhiên, Jared Mumm đã phớt lờ các email này mà chỉ trả lời họ rằng: “Tôi không chấm điểm những thứ do AI viết".

DearKick cũng nói rằng một sinh viên đã được minh oan và Jared Mumm đã xin lỗi người này. Hai sinh viên khác thừa nhận sử dụng ChatGPT vào đầu học kỳ, điều này "chắc chắn sẽ làm phức tạp thêm tình hình với những người không dùng chatbot".

Trong một tuyên bố với tờ PC Magazine, Đại học Texas A&M xác nhận đang điều tra vụ việc, đồng thời cho biết thêm: "Không có sinh viên nào bị đánh trượt hoặc bị cấm tốt nghiệp do vấn đề này. Giáo sư đang làm việc với các sinh viên để xác định liệu AI có được sử dụng để viết bài luận của họ không và nếu có thì ở mức độ nào".

Tuy nhiên, bằng tốt nghiệp của từng sinh viên sẽ bị giữ lại cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất.

giao-su-danh-truot-mot-nu-so-sinh-vien-trong-lop-vi-bi-nghi-dung-chatgpt-viet-bai-luan.jpg
Giáo sư Jared Mumm tại trường Đại học Texas A&M đã đánh trượt hơn một nửa số sinh viên trong lớp vì cho rằng họ dùng ChatGPT viết bài luận 

Việc sử dụng công nghệ AI trong giáo dục đã trở thành vấn đề gây tranh cãi. Trong khi một số trường ở bang Texas (Mỹ) đã cấm học sinh/sinh viên sử dụng ChatGPT, những trường khác đang cố gắng tích hợp chatbot AI này vào quá trình giảng dạy.

Kể từ khi được công ty khởi nghiệp OpenAI phát hành vào tháng 11.2022, ChatGPT đã trở thành hiện tượng internet. Chatbot AI này hỗ trợ nhiều học sinh/sinh viên viết văn, làm bài tập về nhà... Dù được nhiều người ca ngợi, ChatGPT vẫn là mối đe dọa với giới học thuật.

Nhiều trường đại học trên khắp thế giới đang cấm sử dụng ChatGPT. Một số thậm chí còn coi việc dùng chatbot của OpenAI là hành vi bất hợp pháp, có thể bị trừng phạt giống như đạo văn.

Ngay từ đầu tháng 12.2022, Học khu thống nhất Los Angeles đã đình chỉ quyền truy cập vào trang web ChatGPT. Kể từ tháng 1, các trường công lập ở thành phố New York (Mỹ), đại học khoa học hàng đầu Pháp, một số trường đại học ở Úc... đã cấm ChatGPT. Tất cả trường này đều đưa lý do cho lệnh cấm liên quan đến "đạo văn, gian lận".

Jenna Lyle, người phát ngôn của Sở Giáo dục thành phố New York, tuyên bố: “ChatGPT có thể tác động tiêu cực đến việc học tập của học sinh/sinh viên. Không có gì đảm bảo về tính an toàn và chính xác của nội dung mà ChatGPT tạo ra. Dù có thể cung cấp câu trả lời nhanh chóng và dễ dàng nhưng ChatGPT không phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề của học sinh/sinh viên”.

Sinh viên Đại học Trung văn Hồng Kông có thể bị đuổi học nếu bị phát hiện sử dụng các công cụ AI như ChatGPT không đúng cách hoặc không được phép trong học tập, theo hướng dẫn do trường này công bố. Đại học Trung văn Hồng Kông cho biết sinh viên sẽ cần sự cho phép của giáo viên trước khi sử dụng ChatGPT cho các bài tập.

AI là con dao hai lưỡi. Chúng ta nên sử dụng nhưng không lạm dụng ChatGPT, dùng nó như công cụ nghiên cứu chứ không phải gian lận và quan trọng nhất là sử dụng AI để suy nghĩ cùng bạn chứ không phải cho bạn”, hướng dẫn nêu rõ.

Phản ứng của cộng đồng học thuật với ChatGPT không chỉ giới hạn ở các trường học. Nhiều tạp chí cũng đã thể hiện những ý tưởng tương tự.

Tạp chí Nature đã đăng bài viết vào đầu tháng 12.2022, thể hiện sự quan ngại về việc ChatGPT bị thu hẹp lại thành một công cụ cho học sinh viết bài luận. Một số tạp chí Trung Quốc tuyên bố sẽ không chấp nhận các bài viết có dấu ấn của ChatGPT và các mô hình ngôn ngữ khác. Những người che giấu việc sử dụng ChatGPT sẽ bị từ chối hoặc rút lại bài viết.

Song xem xét sự không ổn định của nội dung do ChatGPT tạo ra, một số giáo viên cho rằng chatbot này không thể hoàn thành các bài tập cấp cao. Tuy nhiên, một số sinh viên vẫn đánh liều trích dẫn nội dung do ChatGPT trả lời.

Theo cuộc khảo sát với 1.000 sinh viên đại học trên 18 tuổi ở Mỹ, có tới 89% số người được hỏi thừa nhận đã sử dụng ChatGPT khi hoàn thành bài tập về nhà.

Tất nhiên, không phải ai cũng phản đối việc thêm ChatGPT vào quy trình hoàn thành bài tập về nhà.

Bhaskar Vira, Phó chủ tịch phụ trách giáo dục của Đại học Cambridge (Anh), đã nêu quan điểm trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo của trường. Trong mắt ông, AI là một công cụ để mọi người sử dụng và sẽ không khôn ngoan nếu trường đại học vô hiệu hóa các công cụ AI như ChatGPT.

Quan điểm của Bhaskar Vira là các trường nên điều chỉnh quá trình giảng dạy và kiểm tra để đảm bảo rằng sinh viên duy trì tính toàn vẹn trong học tập khi sử dụng các công cụ tương tự. Thậm chí có những giáo viên “cùng chí hướng” với sinh viên dùng công cụ AI.

Nhà triết học nổi tiếng Slavoj Zizek ủng hộ mọi người sử dụng các công cụ AI khác nhau và hào hứng nói: Đừng vô hiệu hóa nó!

Sinh viên của tôi sử dụng AI để viết bài và tôi dùng AI để chấm điểm sau khi nộp bài. Bằng cách đó, tất cả chúng ta đều thoải mái và dễ dàng phải không?!”, ông nói.

Bài liên quan
OpenAI chịu khoản lỗ lớn để ChatGPT trả lời câu hỏi của người dùng khắp thế giới
OpenAI phải trả cái giá rất đắt để phát triển công nghệ, với khoản lỗ tăng gần gấp đôi lên khoảng 540 triệu USD vào năm 2022, theo trang The Information, trích dẫn ba người có kiến ​​thức về tài chính của OpenAI.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo sư đánh trượt nửa số sinh viên trong lớp vì nghi dùng ChatGPT viết bài luận