Sau khi chính thức được khởi công xây dựng vào tháng 6, Dự án Đường vành đai 3 TP.HCM được kỳ vọng là cú hích với thị trường địa ốc vốn đang trầm lắng.

Giới đầu tư bất động sản kỳ vọng vào dự án Đường vành đai 3

Hồ Đông | 24/07/2023, 21:28

Sau khi chính thức được khởi công xây dựng vào tháng 6, Dự án Đường vành đai 3 TP.HCM được kỳ vọng là cú hích với thị trường địa ốc vốn đang trầm lắng.

Dự án Đường vành đai 3 TP.HCM được xây dựng với kỳ vọng sẽ khơi thông huyết mạch giao thông cho TP.HCM và các tỉnh phía nam. Ngoài ra, hiệu ứng của dự án này còn có tác động tích cực đối với thị trường bất động sản (BĐS) trầm lắng trong thời gian gần đây.

Nhiều tín hiệu tích cực

Dự kiến, riêng tại TP.HCM, sẽ khai thác khoảng 2.000 ha đất dọc tuyến đường Vành đai 3, nếu quy hoạch và khai thác thành công thì các khu công nghiệp mới sẽ xuất hiện, các khu dân cư mới sẽ ra đời ngay tại vị trí giao điểm giữa Đường vành đai 3 với các trục xuyên tâm. Đồng nghĩa với việc Đường vành đai 3 sẽ tháo gỡ được điểm nghẽn giao thông cho TP.HCM cùng các tỉnh lân cận.

Hơn nữa, Đường vành đai 3 kết hợp với một loạt công trình hạ tầng giao thông đã, đang và sẽ đầu tư khác tại khu Đông như tuyến Đường vành đai 2 TP.HCM, cao tốc TP.HCM – Dầu Giây – Phan Thiết, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, sân bay Long Thành, nút giao Mỹ Thủy… sẽ tạo thành một mạng lưới kết nối hạ tầng liên vùng, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế các địa phương nơi các tuyến đường đi qua nói chung.

Đại diện Savills Việt Nam cho biết, việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông vận tải như đường cao tốc, đường vành đai sẽ tác động đến sự dịch chuyển của dân cư và phát triển thêm các khu vực mới. Cùng với đó, nguồn cung lao động cũng tăng theo tạo điều kiện thu hút các ngành nghề khác nhau cũng như xuất hiện nhiều công ty mới ở khu vực mới hình thành. Điều này là động lực cho sự phát triển của nhà ở, BĐS công nghiệp, BĐS thương mại tại các địa phương có tuyến đường vành đai đi qua.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam cũng cho hay, Đường vành đai 3 là một trong các tuyến đường quan trọng liên kết nhiều tuyến cao tốc của các tỉnh khác nhau tạo thành một liên thông. Dự án này kì vọng thay đổi bộ mặt giao thông của nhiều khu vực, trong đó có 4 tỉnh dự án đi qua là TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An.

Theo ông Kiệt, bất kì dự án giao thông nào khi hoàn thành cũng tạo nên một mặt bằng mới cho thị trường BĐS. Nhất là những dự án mà tuyến hạ tầng đi qua hoặc kết nối trực tiếp. Về lâu dài, tuyến Vành đai 3 sẽ mang lại nhiều yếu tố tích cực cho sự phát triển kinh tế nói chung và thị trường BĐS của khu vực liên kết nói riêng. Nhà đầu tư cũng nhìn thấy điều này khi lên kế hoạch cho hướng đầu tư của mình.

Có thể thấy, những thông tin khởi công đã góp phần tạo động lực và thúc đẩy thị trường BĐS sau thời gian dài im ắng, đặc biệt là trong tình hình hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm bị “đắp chiếu”, do vậy những động thái tích cực đến từ dự án Vành đai 3 đã ngày càng thu hút sự quan tâm của giới đầu tư.

Tránh đầu tư theo tâm lý đám đông

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, thị trường BĐS luôn ghi nhận đà tăng đột biến ở các dự án trọng điểm quốc gia như Đường vành đai 3.

Trong bối cảnh thị trường BĐS hiện nay, tác động của hạ tầng lên BĐS chưa rõ rệt. Nhưng nếu nhìn về tương lai dài, ảnh hưởng sẽ càng rõ nét hơn. Nếu nhà đầu tư không áp lực tài chính, đang nắm giữ BĐS tại những thị trường “hưởng lợi” hạ tầng, chắc chắn sẽ gia tăng được lợi nhuận từ khoản đầu tư của mình trong vài năm tới.

Giới đầu tư kỳ vọng khả năng gia tăng lợi nhuận đầu tư còn được tạo ra một cách gián tiếp bởi sự nhộn nhịp của các hoạt động kinh tế sẽ hình thành trong tương lai. Theo đó, xung quanh Đường vành đai 3 sẽ có hàng nghìn ha đất đai được khai thác, hình thành các đô thị hiện đại - nơi tập trung các loại hình dịch vụ đa dạng theo xu hướng toàn cầu.

Giới phân tích đánh giá, với tầm nhìn đến 5 năm sau khi dự án hoàn thành thì mức giá sẽ tăng ít nhất 15%. Đây cũng được coi là dấu hiệu tích cực đối với các doanh nghiệp địa ốc để bắt nhịp với động thái phục hồi của thị trường.

Nhìn chung, dự án Đường vành đai 3 đã và đang tác động tốt đến thị trường BĐS. Tuy vậy, khi quyết định đầu tư cần phải tỉnh táo cân nhắc. Các chuyên gia nhận định, đầu tư đón đầu hạ tầng chỉ dành cho những người có tầm nhìn dài hạn và biết lựa chọn những sản phẩm có vị trí, pháp lý đầy đủ. Đặc biệt, người mua cần tránh đầu tư theo kiểu chạy theo tin đồn, đám đông, đầu cơ ngắn hạn… để tránh những hệ lụy không tốt có thể xảy ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới đầu tư bất động sản kỳ vọng vào dự án Đường vành đai 3