Dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng triển khai tại Hà Nội với 79 trạm, mỗi trạm cách nhau khoảng một cây số, gần địa điểm du lịch, bến xe buýt, tàu điện trên cao.

Hà Nội chính thức vận hành dịch vụ xe đạp công cộng

Tuyết Nhung | 24/08/2023, 18:20

Dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng triển khai tại Hà Nội với 79 trạm, mỗi trạm cách nhau khoảng một cây số, gần địa điểm du lịch, bến xe buýt, tàu điện trên cao.

Hôm nay (24.8), TP.Hà Nội đã chính thức khai trương dịch vụ xe đạp điện - xe đạp công cộng. Trong giai đoạn đầu, 1.000 chiếc xe đạp, trong đó có 500 xe đạp điện, sẽ được bố trí tại 79 điểm trạm. Các trạm xe được bố trí gắn kết với các điểm dừng xe buýt, công viên, điểm du lịch, bảo đảm cho người dân có thể đi bộ để tiếp cận dịch vụ thuận lợi.

image_gallery.jpg
Hà Nội triển khai dịch vụ xe đạp điện-xe đạp công cộng

Giá thuê một chiếc xe đạp trợ lực điện là 10.000 đồng cho 30 phút sử dụng, còn đối với xe đạp cơ là 5.000 đồng. Để sử dụng xe, khách thuê sẽ tải ứng dụng cho thuê xe đạp công cộng, nạp tiền vào tài khoản, dùng thẻ từ hoặc smartphone quét QR code trên khóa xe để mở khóa. Nhờ ứng dụng khoa học công nghệ nên quá trình vận hành sẽ mang lại nhiều tiện ích cho cả người dùng và đơn vị quản lý.

Các trạm xe không cần người trông coi. Người dùng có thể trả xe ở điểm trạm bất kỳ và ngay cả khi số tiền trong tài khoản không còn đủ, vẫn có thể tiếp tục di chuyển bằng xe đạp điện công cộng, bởi tiền thuê xe sẽ được tính trong lần tiếp theo khi người dân nạp tiền vào tài khoản.

Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh: "Việc chuyển đổi sử dụng phương tiện năng lượng sạch trong lĩnh vực giao thông vận tải đã được UBND TP giao nhiệm vụ cho các sở ban ngành xây dựng lộ trình cụ thể nhằm hiện thực hóa cam kết giảm phát thải nhà kính của Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050 tại Hội nghị COP26. Giải pháp sử dụng xe đạp, xe đạp trợ lực điện, xe đạp điện sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu chung của TP".

Việc phát triển loại hình xe đạp công cộng để hỗ trợ các loại hình vận tải hành khách công cộng khác (đường sắt đô thị, xe buýt) cũnng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP.Hà Nội, từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân, giảm ô nhiễm môi trường và bước đầu hình thành mạng lưới phụ trợ giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện.

Trong thời gian thí điểm 1 năm, Phó chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị đơn vị vận hành theo dõi, lắng nghe phản hồi của người dân, du khách, nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, trên cơ sở đó tổng hợp kết quả triển khai sau thời gian thí điểm.

Lãnh đạo TP cũng giao Sở Giao thông vận tải Hà Nội có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, tình hình thực hiện, sau 12 tháng thí điểm có báo cáo đánh giá về chất lượng, hiệu quả thí điểm mô hình dịch vụ xe đạp công cộng. Qua đó, sở tham mưu, đề xuất UBND TP xem xét, quyết định việc triển khai trong thời gian tiếp theo theo đúng quy định.

Bài liên quan
Đà Nẵng đặt 61 trạm xe đạp công cộng trong tháng 3 và 4
Trong tháng 3 và 4.2023, TP.Đà Nẵng sẽ đặt 61 trạm với 600 chiếc xe đạp nhằm hạn chế việc sử dụng xe máy, ô tô cá nhân và giảm ô nhiễm môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội chính thức vận hành dịch vụ xe đạp công cộng