Giáp tết, doanh nghiệp vệ sinh môi trường đã huy động 100% nhân lực cùng phương tiện làm việc đến thời điểm giao thừa để thu gom, vận chuyển hết lượng rác thải phát sinh.
Theo dòng thời sự

Hà Nội: Không để tồn tại 'điểm đen rác thải' ngày tết

Tuyết Nhung 19:48 09/02/2024

Giáp tết, doanh nghiệp vệ sinh môi trường đã huy động 100% nhân lực cùng phương tiện làm việc đến thời điểm giao thừa để thu gom, vận chuyển hết lượng rác thải phát sinh.

Theo số liệu thống kê của ngành chức năng, trên địa bàn thủ đô Hà Nội trung bình phát sinh 6.500 tấn rác thải sinh hoạt/ngày. Trong đó, khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn) tiếp nhận 5.000 tấn/ngày; khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì) tiếp nhận 1.500 tấn/ngày. Tuy nhiên, lượng rác thải phát sinh thường tăng mạnh trong dịp cận tết (tăng 40 - 50% so với ngày thường).

anh-09.2-3.jpg
Dịp tết, khối lượng rác có thể tăng gấp đôi nên người công nhân vệ sinh môi trường phải tăng ca để đảm bảo thu gom - Ảnh: UBND TP.Hà Nội

Do vậy, không chỉ Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) mà tất cả các đơn vị cung ứng dịch vụ công ích đô thị trên địa bàn TP đều xây dựng kế hoạch cụ thể, tăng cường nhân lực, trang thiết bị để đảm bảo vệ sinh môi trường trong dịp tết. Phần lớn công nhân về đến nhà gần như chỉ chợp mắt được ít phút sau đó lại phải thức dậy lo công việc của ca sáng.

Chị Lê Thị Bình - Tổ trưởng Tổ công nhân môi trường (Công ty cổ phần Đầu tư phát triển rau sạch sông Hồng, phụ trách địa bàn xã Mê Linh) chia sẻ trong những ngày giáp Tết, lượng rác thải tăng 1,5 - 2 lần so với ngày thường nên tổ môi trường huy động 100% nhân lực cùng nhân dân dọn rác, xóa điểm đen ô nhiễm.

"Công việc tuy vất vả, phải tăng ca, thêm giờ nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy vui vì đã đóng góp một phần công sức vào việc bảo đảm vệ sinh môi trường sạch sẽ, giúp nhân dân du xuân, đón Tết và tham dự lễ hội trong không khí trong lành", chị Bình nói.

Ở khu vực nội thành, công tác vệ sinh môi trường phục vụ người dân đón tết cũng được đặc biệt chú trọng. Chị Nguyễn Thị Hồng - công nhân Urenco - Chi nhánh quận Hoàn Kiếm cho biết, từ ngày 23 tháng chạp trở đi, đơn vị huy động nhân lực, máy móc ở tất cả các hạng mục: Vệ sinh đường phố bằng cơ giới kết hợp thủ công đối với các tuyến phố hạ tầng chưa đồng bộ; quét hút đường phố bằng cơ giới với các tuyến phố chính, tuyến phố văn minh đô thị; tăng cường tưới nước rửa đường bằng xe chuyên dụng và nhặt rác tại các dải phân cách, cây xanh, thảm cỏ... Ngoài ra, chi nhánh cũng tổ chức trực điều hành sản xuất 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về những khu vực phát sinh rác thải, kịp thời điều tiết các tổ, đội xử lý...

Tương tự, trên địa bàn các quận huyện: Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Đan Phượng, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai, Quốc Oai... những ngày Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp vệ sinh môi trường cũng huy động 100% nhân lực cùng phương tiện làm việc đến thời điểm giao thừa để thu gom, vận chuyển hết lượng rác thải phát sinh, bảo đảm môi trường sạch sẽ trong sáng mùng 1 Tết Giáp Thìn.

Để duy trì môi trường sạch sẽ, không phát sinh "điểm đen" rác thải trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP.Hà Nội đã có văn bản đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường công tác vệ sinh môi trường. Trong đó, các địa phương cần bố trí cán bộ trực đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về những khu vực mất vệ sinh môi trường, phân công lực lượng xử lý ngay; chỉ đạo các ban quản lý dự án, doanh nghiệp duy trì vệ sinh môi trường tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến tổ chức, cá nhân, vận động ra quân dọn vệ sinh trong khu dân cư, đường làng, ngõ xóm.

Sở TN- MT cũng yêu cầu Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường vận hành ổn định Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) và Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Xuân Sơn (huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây) để tiếp nhận rác liên tục trong dịp tết...

Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết từ giữa tháng 12.2023 đã yêu cầu các chi nhánh chủ động xây dựng kế hoạch phục vụ, báo cáo công ty và UBND các quận huyện để triển khai thực hiện. Trong các ngày phục vụ nghỉ lễ tết, bố trí các phương tiện bảo đảm duy trì vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển hết đất thải, rác thải phát sinh trong ngày và sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện kịp thời tham gia thực hiện nhiệm vụ đột xuất của UBND TP, UBND các quận huyện, Sở TN - MT.

Đồng thời, các đơn vị cần tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày trên các tuyến phố chính thuộc địa bàn quận huyện được giao quản lý, đặc biệt là các khu vực như: Xung quanh quảng trường Ba Đình; hồ Hoàn Kiếm, khu vực xung quanh Thành ủy, UBND TP, quảng trường Cách mạng tháng 8, Nhà thờ lớn, Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô, khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ, khu vực phố cổ, phố đi bộ; công viên Thống Nhất; các tuyến đường Gò Đống Đa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám; xung quanh Trung tâm Hội nghị quốc gia, sân vận động Mỹ Đình...

Urenco cũng đã chuẩn bị các nhà vệ sinh công cộng lưu động lắp đặt tại các nơi vui chơi công cộng và sẵn sàng đưa ra lắp đặt phục vụ khi có yêu cầu; lắp đặt các biển báo, biển chỉ dẫn, kiểm tra và sửa chữa ngay các nhà vệ sinh công cộng hư hỏng. Đơn vị cũng phối hợp với các đơn vị chức năng có thẩm quyền giữ gìn và thu dọn sạch phế thải xây dựng tại các điểm trung chuyển lớn, các điểm đổ rác trái phép.

Phó tổng giám đốc Urenco Nguyễn Thanh Sơn cho biết, cùng với việc bảo đảm các tuyến đường luôn sáng, xanh, sạch, đẹp, không có rác thải tồn đọng qua ngày, công ty đã yêu cầu 100% công nhân đi làm phải bảo đảm đầy đủ các trang bị bảo hộ lao động theo quy định. Công nhân phải đeo phù hiệu theo quy định và thực hiện công tác tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân không đổ rác ra đường.

Bài liên quan
Khuyến khích giới trẻ ngăn chặn rác thải nhựa trên biển bằng ứng dụng công nghệ
Đại sứ Úc Nankervis cho biết: “Vấn đề rác thải nhựa trên biển sẽ không được giải quyết mà không có sự nỗ lực bền vững chung tay của các bạn trẻ.”

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Không để tồn tại 'điểm đen rác thải' ngày tết