HĐND TP.Hà Nội sẽ quyết nghị một số nội dung trợ giúp đặc thù đối với những người bị ảnh hưởng do vụ cháy chung cư mini (quận Thanh Xuân).

Hà Nội sẽ trợ giúp đặc biệt cho người bị ảnh hưởng do vụ cháy chung cư

Lam Thanh | 22/09/2023, 10:55

HĐND TP.Hà Nội sẽ quyết nghị một số nội dung trợ giúp đặc thù đối với những người bị ảnh hưởng do vụ cháy chung cư mini (quận Thanh Xuân).

Sáng 22.9, HĐND TP.Hà Nội khóa 16 tổ chức kỳ họp thứ 13 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng, kịp thời cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, ngày 12.9.2023 vừa qua, trên địa bàn thành phố đã xảy ra vụ cháy tòa nhà gồm nhiều căn hộ tại phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân.

Ngay khi nhận được thông tin về vụ việc, các lãnh đạo trung ương, thành phố và các lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời tại hiện trường để chỉ đạo công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, tập trung xử lý khắc phục hậu quả; thăm hỏi, chia sẻ, trợ giúp các gia đình, cá nhân bị thiệt hại. Nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân và bạn bè quốc tế đã quan tâm, thăm hỏi, chia sẻ, động viên, giúp đỡ, quyên góp ủng hộ các gia đình người bị nạn.

Thành phố cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương xác định, làm rõ nguyên nhân, đồng thời tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm.

“Đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng và rất đáng tiếc, gây hậu quả, thiệt hại nặng nề về người và tài sản của nhân dân. Thay mặt HĐND TP, một lần nữa, chúng tôi xin được gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc đến thân nhân, gia đình người bị nạn”, ông Nguyễn Ngọc Tuấn bày tỏ.

tuan.jpeg
Chủ tịch HĐND TP.Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại kỳ họp

Tại kỳ họp này, HĐND TP xem xét quyết nghị về các biện pháp tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) trên địa bàn. Những năm qua, Trung ương và Thành ủy đã có nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác PCCC-CNCH. HĐND TP đã ban hành Nghị quyết số 05 năm 2017 và Nghị quyết số 05 năm 2022 về việc xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn; quan tâm dành nguồn lực, kinh phí đầu tư trang thiết bị phục vụ PCCC-CNCH; ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ kinh phí cho các lực lượng dân phòng ở cơ sở; đồng thời tăng cường giám sát việc thực hiện.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình cháy nổ tại các khu dân cư, hộ gia đình, chung cư, nhà cao tầng, khu nhà trọ, các cơ sở kinh doanh, hoạt động vui chơi, giải trí, karaoke, vũ trường, chợ, khu, cụm công nghiệp… vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Nhiều vụ cháy xảy ra, đặc biệt có những vụ cháy rất nghiêm trọng, gây hậu quả, thiệt hại lớn về người và tài sản.

Trước tình hình đó, căn cứ các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, các quy định của pháp luật, Thường trực HĐND TP kịp thời và khẩn trương trình HĐND TP ban hành nghị quyết, trong đó tiếp tục tăng cường các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác PCCC-CNCH của thành phố trong tình hình mới.

Đây cũng là nội dung được Ban Thường vụ Thành ủy rất quan tâm chỉ đạo; vừa qua Bí thư Thành ủy thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy đã ký ban hành Chỉ thị số 25-CT/TU, ngày 20.9.2023, và Thường trực Thành ủy đã tổ chức hội nghị quán triệt tại hội nghị giao ban với các quận, huyện, thị xã, chiều qua 21.9.

HĐND TP quyết nghị một số nội dung hỗ trợ đặc thù đối với các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân.

Trước hậu quả nặng nề của vụ cháy, lãnh đạo Trung ương, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hà Nội và các cấp các ngành, các tổ chức chính trị, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân thành phố cũng như cả nước đã kịp thời thăm hỏi, động viên, quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ vật chất đối với các gia đình người bị nạn.

Kỳ họp này, HĐND TP quyết nghị bổ sung một số chính sách đặc thù, làm cơ sở để trợ giúp thêm cho những người bị ảnh hưởng do vụ cháy. Đây là việc làm ý nghĩa, cần thiết để tiếp tục quan tâm, chia sẻ, động viên, giúp đỡ về vật chất, tinh thần đối với các gia đình, nạn nhân bị ảnh hưởng để vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

HĐND TP xem xét, quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2023; phê duyệt chủ trương, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của thành phố; cho ý kiến về tác động của việc thực hiện dự án thành phần 3 (dự án PPP) thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - vùng thủ đô Hà Nội. Đây là những nội dung quan trọng để kịp thời giải quyết, thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của thành phố (đây cũng là một trong 3 nội dung mà Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP tổ chức giao ban với các quận, huyện, thị xã vào hôm qua).

HĐND TP xem xét điều chỉnh, bổ sung Danh mục các dự án thu hồi đất; điều chỉnh, bổ sung các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ năm 2023 trên địa bàn thành phố; chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng đối với 2 dự án trên địa bàn huyện Sóc Sơn thuộc thẩm quyền của HĐND TP.

Ngoài ra, HĐND TP xem xét về chủ trương thành lập quận Gia Lâm và các phường thuộc quận Gia Lâm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội sẽ trợ giúp đặc biệt cho người bị ảnh hưởng do vụ cháy chung cư