Ngày 6.10, UBND TP.Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai đợt cao điểm về công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn.

Hà Nội triển khai đợt cao điểm phòng chống dịch sốt xuất huyết

Tuyết Nhung | 06/10/2023, 18:00

Ngày 6.10, UBND TP.Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai đợt cao điểm về công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, liên tục trong 4 tuần qua, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn TP tăng mạnh. Riêng trong tuần cuối cùng của tháng 9, TP tiếp tục có thêm gần 2.600 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 1,5 lần so với tuần đầu của tháng.

sot-xuat-huyet.jpg

Cộng dồn trong 9 tháng năm 2023, Hà Nội ghi nhận 15.354 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2022; trong đó có 3 ca tử vong. Các quận, huyện có nhiều bệnh nhân như: Hoàng Mai, Phú Xuyên, Thanh Trì, Thạch Thất, Hà Đông, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Oai... Ngoài ra, tổng số ổ dịch tính từ đầu năm 2023 đến nay là 1.029. Hiện còn 289 ổ dịch tại 28 quận, huyện, thị xã, trong đó một số ổ dịch diễn biến phức tạp kéo dài.

Đáng chú ý, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), kết quả kiểm tra giám sát tại một số nơi vẫn tiếp tục ghi nhận chỉ số côn trùng sau xử lý cao vượt ngưỡng nguy cơ từ 3-4 lần.

CDC Hà Nội dự báo, đỉnh dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội sẽ rơi vào tháng 10, 11. Với diễn biến thời tiết như hiện nay, nhiệt độ hàng ngày dao động trong khoảng 26-32⁰C, là điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho việc phát sinh bọ gậy và muỗi.

Kết hợp với việc đã có nhiều ổ dịch, nhiều ca mắc trên địa bàn TP, mật độ quần thể muỗi truyền bệnh tiếp tục duy trì ở mức cao, nhiều điểm vượt ngưỡng dẫn đến nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh... Do đó, tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp trong các tuần tới. Nhiều chuyên gia nhận định, dịch sốt xuất huyết đang phá vỡ quy luật trước đó, đặt ra nhiều thách thức trong công tác kiểm soát dịch bệnh.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Vũ Thu Hà, các chuyên gia y tế đã phân tích rằng, điều kiện thời tiết, mật độ dân số đông, giao thương đi lại nhiều... là những lý do khách quan khiến gia tăng số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn TP. Dù vậy, không vì lý do đó mà không quyết liệt trong công tác phòng chống để giảm thiểu dịch bệnh một cách tốt nhất, bảo đảm an toàn cho sức khỏe của người dân.

Bà Hà nhấn mạnh: "Chúng ta không thể làm thay cho người dân được mà phải làm cho người dân hiểu, nhận biết và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Còn cơ quan chuyên môn, các lực lượng khác tại địa phương thì cần hướng dẫn, giám sát và kiểm tra".

Bà Hà cũng đưa ra những nhiệm vụ trọng tâm để triển khai đợt cao điểm về công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Cụ thể, ngay sau hội nghị này, 30 quận, huyện, thị xã cần xây dựng kế hoạch triển khai đợt cao điểm phòng chống sốt xuất huyết một cách chi tiết, trong đó yêu cầu nội dung truyền thông phải tới được từng người dân.

Đơn cử như có thể chia theo nhóm Zalo từ 30-50 hộ dân/nhóm và phân công người phụ trách. Khi đi kiểm tra, nếu phát hiện hộ dân nào vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh hoặc khi phát hiện ca bệnh sẽ đưa lên nhóm để mọi người cùng biết... Việc truyền thông phải trực tiếp, sâu sát, dễ hiểu, hiệu quả và khẩn trương. Các địa phương tùy theo tình hình địa bàn, dân cư để lựa chọn sao cho phù hợp.

Cuối tháng 10.2023, TP sẽ tổ chức giao ban để đánh giá các nội dung mà các quận, huyện, thị xã đã triển khai trong đợt cao điểm này. Lãnh đạo TP cũng mong rằng, hiệu quả cuối cùng trong việc thực hiện đợt cao điểm này là số ca bệnh giảm, số ổ dịch giảm và tiến tới kiểm soát được dịch sốt xuất huyết.

Bài liên quan
Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh sẵn sàng thiết bị, thuốc điều trị bệnh sốt xuất huyết
Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đảm bảo sẵn sàng thiết bị, thuốc, đặc biệt là dịch truyền cao phân tử phục vụ công tác điều trị, cấp cứu bệnh nhân sốt xuất huyết nhằm hạn chế tới mức thấp nhất các trường hợp tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội triển khai đợt cao điểm phòng chống dịch sốt xuất huyết