Thành phố thông minh phía bắc Hà Nội đã chính thức được triển khai đầu tư xây dựng với quy mô đầu tư gần 4,2 tỉ USD, sử dụng đất khoảng 272ha.

Hà Nội triển khai 'siêu dự án' thành phố thông minh 4,2 tỉ USD, có tòa tháp 108 tầng

Tuyết Nhung | 11/11/2023, 16:05

Thành phố thông minh phía bắc Hà Nội đã chính thức được triển khai đầu tư xây dựng với quy mô đầu tư gần 4,2 tỉ USD, sử dụng đất khoảng 272ha.

Ngày 11.11, Hà Nội tổ chức lễ công bố triển khai dự án thành phố thông minh tại huyện Đông Anh. Nằm tại trung tâm của quy hoạch hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, một trong những cửa ngõ quan trọng kết nối Việt Nam với thế giới, dự án thành phố thông minh phía bắc Hà Nội có quy mô sử dụng đất 272ha, thuộc các xã Vĩnh Ngọc, Hải Bối, Kim Nỗ (huyện Đông Anh), tổng vốn đầu tư gần 94.350 tỉ đồng (khoảng 4,138 tỉ USD).

brg-thanh-pho-thong-minh-2020.jpg
Phối cảnh dự án, trong đó tòa tháp tài chính cao 108 tầng được xem là điểm nhấn kiến trúc độc đáo của thành phố thông minh, nằm ngay điểm đầu cửa ngõ thủ đô nhìn về cầu Nhật Tân

Dự án được thực hiện theo đề xuất từ phía Nhật Bản, là một trong các dự án thành phần thuộc khu vực phát triển đô thị hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, thực hiện theo cơ chế chính sách đặc thù được Thủ tướng phê duyệt. Chủ đầu tư là liên danh Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản).

Dự án được xây dựng trên 4 giá trị cốt lõi đó là "Tương lai -  Kết nối - Trong lành - An toàn", áp dụng hệ thống dịch vụ thế hệ mới được gọi là 6 giải pháp thông minh, bao gồm: năng lượng thông minh, di chuyển thông minh, quản lý thông minh, cuộc sống thông minh, sức khỏe và học tập thông minh, kinh tế thông minh.

Ông Honda Yukihito - Tổng giám đốc điều hành cấp cao toàn cầu của Tập đoàn Sumitomo chia sẻ: "Dự án thành phố thông minh Bắc Hà Nội được định vị là một dự án rất quan trọng đối với Tập đoàn Sumitomo và cùng với đối tác chiến lược của chúng tôi là Tập đoàn BRG. Chúng tôi hy vọng sẽ hiện thực hóa một trung tâm đô thị đẳng cấp quốc tế dẫn đường cho kỷ nguyên mới của khu vực ASEAN", ông Honda Yukihito nói.

Phó chủ tịch UBND Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết dự án thành phố thông minh có vị trí quan trọng nằm trên trục trung tâm đường Võ Nguyên Giáp kết nối từ trung tâm thành phố, khu vực hồ Tây tới cảng hàng không quốc tế Nội Bài, có hạng mục tháp tài chính cao 108 tầng thuộc danh mục các công trình trọng điểm đã được HĐND TP quyết nghị, là công trình có thiết kế quy mô lớn thể hiện ý tưởng và công nghệ mới, sáng tạo mang tầm quốc tế.

Tòa tháp tài chính cao 108 tầng được xem là điểm nhấn kiến trúc độc đáo của thành phố thông minh, nằm ngay điểm đầu vào cửa ngõ thủ đô nhìn về cầu Nhật Tân.

Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết những vấn đề lớn về hạ tầng hiện nay của thủ đô như giao thông, năng lượng, giáo dục, y tế, môi trường..., đóng góp cho kết quả hiện thực hóa quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói chung và huyện Đông Anh nói riêng, đóng góp cho các chỉ tiêu cơ bản phát triển huyện Đông Anh thành quận và tương lai thành phố phía bắc theo phương hướng, chủ trương của Bộ Chính trị.

Phó chủ tịch Dương Đức Tuấn đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư phát triển thành phố thông minh Bắc Hà Nội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành trung ương, các sở ngành Hà Nội và UBND huyện Đông Anh để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (đã được hơn 99%), các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, cấp giấy phép xây dựng và các thủ tục có liên quan để khẩn trương triển khai thực hiện dự án theo các giai đoạn đầu tư, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, tiến độ đã được phê duyệt.

Theo kế hoạch của nhà đầu tư, dự án thành phố thông minh phía bắc Hà Nội sẽ được triển khai thành 5 giai đoạn.

Giai đoạn 1 quy mô sử dụng đất 72,7ha, triển khai từ quý 4/2023 đến quý 4/2028; giai đoạn 2 quy mô sử dụng đất 67,5ha, triển khai từ quý 1/2024 đến quý 4/2028; giai đoạn 3 quy mô sử dụng đất 65,7ha, triển khai từ quý 1/2024 đến quý 4/2029; giai đoạn 4 quy mô sử dụng đất 30,1ha, triển khai từ quý 1/2024 đến quý 4/2030; giai đoạn 5 quy mô sử dụng đất 35,2ha, triển khai từ quý 4/2023 đến quý 4/2032.

Đại diện chủ đầu tư cho biết sau khi hoàn thành, thành phố thông minh phía bắc Hà Nội sẽ tạo nơi ở, làm việc cho hơn 200.000 cư dân đô thị.

Bài liên quan
Dự án thiết kế thành phố thông minh của trẻ em VN lọt top 20 toàn cầu của CFCI Inspire Award
Với những đề xuất mô hình thành phố thông minh và thân thiện môi trường, dự án "Children Innovate - Trẻ em sáng tạo" đã lọt vào top 5 giải thưởng "Meaningful Child Participation – Dự án ý nghĩa do trẻ em kiến tạo" do UNICEF tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
4 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội triển khai 'siêu dự án' thành phố thông minh 4,2 tỉ USD, có tòa tháp 108 tầng