Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các trường không được chèn giờ học liên kết vào giờ học chính khóa nếu lớp học không đủ 100% học sinh tự nguyện tham gia.

Hà Nội yêu cầu không được chèn học liên kết vào giờ học chính khóa

Dạ Thảo | 05/10/2023, 21:40

Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các trường không được chèn giờ học liên kết vào giờ học chính khóa nếu lớp học không đủ 100% học sinh tự nguyện tham gia.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ đầu năm học 2023-2024 do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức hôm nay, đại diện sở yêu cầu các trường tuyệt đối không được chèn dạy liên kết vào chương trình chính khóa nếu lớp học không đủ 100% học sinh tự nguyện đăng ký tham gia.

Theo đó, Bộ GD-ĐT quy định chương trình chính khóa lớp 1, lớp 2 là 25 tiết/tuần, lớp 3 là 28 tiết/tuần, lớp 4, lớp 5 là 30 tiết/tuần. Định mức giáo viên tiểu học là 23 tiết/tuần. Mỗi tiết học của học sinh tiểu học không quá 35 phút. Các tiết học chính khóa bắt buộc nhà trường phải thực hiện, không được cắt xén, giảm bớt. Trường phải phân công giáo viên thực hiện đủ định mức tiết dạy. Khi đã thực hiện đầy đủ theo chương trình, đủ định mức của giáo viên, còn thời gian trống thì mới tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu phòng GD-ĐT các quận huyện, thị xã quán triệt tới từng trường về việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cần đảm bảo tinh thần tự nguyện. Hiệu trưởng có trách nhiệm khảo sát, tổng hợp nhu cầu tham gia hoạt động ngoài giờ chính khóa, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

Các trường có thể đưa ra nhiều nội dung, nhiều chương trình nhưng không để học sinh chọn tất cả nội dung đó. Trường nên khuyến cáo học sinh chọn từ 1 - 2 nội dung để bảo đảm vừa sức, không gây áp lực cho các em và gây khó khăn cho phụ huynh học sinh.

Gần đây, nhiều phụ huynh bức xúc phản ánh về việc nhiều trường tiểu học, THCS ở Hà Nội và TP.HCM đưa các tiết học liên kết vào lịch học chính khóa. Mặc dù đây là các tiết học tăng cường, mang tính tự nguyện nhưng nhiều phụ huynh không dám không "tự nguyện". Các tiết học liên kết này khiến phụ huynh nặng gánh chi tiêu, trung bình mỗi học sinh tham gia đầy đủ các tiết học liên kết phải đóng thêm từ 300 - 700 ngàn đồng/tháng. Được biết tình trạng các trường học xếp chèn giờ học liên kết vào giờ học chính khóa đã diễn ra nhiều năm, gây khó khăn cho phụ huynh và học sinh.

Bộ GD-ĐT đã có văn bản yêu cầu các sở GD-ĐT rà soát, chấn chỉnh, đảm bảo việc dạy học liên kết phải trên tinh thần tự nguyện.

Bộ GD-ĐT đề nghị các sở GD-ĐT tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm những quy định hiện hành về liên kết, tổ chức, triển khai hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa theo nhu cầu người học.

Bài liên quan
Hà Nội bác thông tin hàng rong bán 3 quả dứa 500.000 đồng cho du khách
Công an quận Hoàn Kiếm đã thông tin chính thức về clip "tố" người phụ nữ bán hàng rong bán cho 2 du khách nước ngoài 3 quả dứa với giá 500.000 đồng ở khu phố cổ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội yêu cầu không được chèn học liên kết vào giờ học chính khóa