Ngành y tế Hà Tĩnh đang khẩn trương làm rõ nguyên nhân hơn 100 người ở xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà bị viêm da dị ứng.

Hà Tĩnh: Hơn 100 người cùng thôn bị viêm da dị ứng nghi do côn trùng đốt

Quang Cường - Tuấn Dũng | 23/03/2023, 09:41

Ngành y tế Hà Tĩnh đang khẩn trương làm rõ nguyên nhân hơn 100 người ở xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà bị viêm da dị ứng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Tĩnh cho biết, thời gian gần đây, nhiều người dân tại thôn Phúc Thanh, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà bị viêm da dị dứng nghi do côn trùng đốt.

Theo điều tra của ngành y tế Hà Tĩnh, khoảng 2 tuần trước, gia đình ông Đồng Xuân Quyền (thôn Phúc Thanh, xã Thạch Khê) gồm 7 người đã bị một loại côn trùng đốt gây sẩn, ngứa, gãi xây xát da. Ban đầu các biểu hiện này chỉ vùng da hở như tay, chân, sau đó lan toàn cơ thể.

Gia đình ông Quyền đã đi khám, điều trị nhưng không đỡ. Nhiều người khác trong thôn Phúc Thanh cũng có biểu hiện tương tự.

Hiện có 46 hộ gia đình với 126 người có biểu hiện sẩn huyết thanh chính giữa có vết đốt, vết xước da, sẹo thâm da do cào gãi, chà xát tập trung nhiều ở vùng da hở như cẳng tay, cẳng chân, xung quanh cạp quần; có nhiều người dân xuất hiện toàn cơ thể, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

con-trung-ht-4(1).jpg
con-trung-ht-3.jpg
Nhiều người dân ở thôn Phúc Thanh, xã Thạch Khê bị viêm da nghi do côn trùng đốt

Cơ quan chuyên môn đã điều tra, giám sát tại thôn Phúc Thanh và phát hiện vô số côn trùng bay, bám vào đồ dùng, vật dụng, quần áo, da của người và gia súc, gia cầm để cắn đốt.

Loài côn trùng này có màu nâu đỏ, thân hình nhỏ như hạt gạo, có 6 chân, 2 chân sau dài, có cánh bay được, bám đậu khắp nơi cả trong nhà lẫn ngoài sân, vườn, bám vào động vật, người để cắn đốt. Cơ quan chức năng chưa xác định được loại côn trùng này là gì.

Cán bộ CDC Hà Tĩnh đã bắt côn trùng nói trên để xác định loại và triển khai các biện pháp kỹ thuật để tiêu diệt côn trùng, xử lý nguồn bệnh.

con-trung-ht-aaaa.jpg
Lãnh đạo CDC Hà Tĩnh làm việc với Trạm y tế xã Thạch Khê

Ngành y tế Hà Tĩnh đã hỗ trợ phương tiện, hóa chất và chuyên môn kỹ thuật để xử lý môi trường, tiêu diệt côn trùng, đồng thời thông báo cho người dân đến Trung tâm y tế huyện Thạch Hà để được khám, tư vấn, điều trị, tránh các biến chứng có thể xảy ra. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng tiếp tục điều tra hộ gia đình có người bị bệnh, khoanh vùng để tiến hành phun hóa chất tiêu diệt côn trùng; giám sát chặt chẽ nhằm phát hiện sớm diễn biến tình hình dịch bệnh.

UBND huyện Thạch Hà cũng đã chỉ đạo đơn vị y tế, văn hóa xã tuyên tuyền người dân trên địa bàn bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng thái quá; tích cực vệ sinh nhà cửa, chăn màn, giường chiếu, sân vườn; thường xuyên mặc quần áo dài tay, ngủ với màn che chắn kỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Hơn 100 người cùng thôn bị viêm da dị ứng nghi do côn trùng đốt