Một bé trai 2 tuổi bị bệnh lý phình đại tràng bẩm sinh vừa được phẫu thuật thành công tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh: Phẫu thuật thành công cho bé trai 2 tuổi bị phình đại tràng bẩm sinh

01/06/2020, 19:34

Một bé trai 2 tuổi bị bệnh lý phình đại tràng bẩm sinh vừa được phẫu thuật thành công tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật nội soi cho bệnh nhi 2 tuổi - Ảnh: B.V

Ngày 1.6, thông tin từ Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cho hay các bác sĩ tại Khoa Ngoại tiêu hóa vừa thực hiện thành công một ca phẫu thuật nội soi cho bệnh nhi 2 tuổi bị bệnh lý phình đại tràng bẩm sinh, với sự hỗ trợ của Tiến sĩ Trần Anh Quỳnh - Phó trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương.

Trước đó, bệnh nhân T.Q.B. (2 tuổi, ở huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) nhập viện với chẩn đoán bị phình đại tràng bẩm sinh.

Theo người nhà bệnh nhi, cháu B. có triệu chứng táo bón kéo dài từ lúc mới 2 tháng tuổi và được thăm khám tại nhiều bệnh viện khác nhau nhưng vẫn không đỡ. Gần đây, tình trạng táo bón của cháu nặng hơn, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày nên gia đình đã đưa cháu vào Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh để điều trị.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân B. được thực hiện phẫu thuật nội soi phình đại tràng bẩm sinh. Kíp phẫu thuật được thực hiện bởi các bác sĩ Khoa Ngoại tiêu hóa dưới sự hỗ trợ của Tiến sĩ Trần Anh Quỳnh - Phó trưởng khoa Ngoại - Bệnh viện Nhi Trung ương.

Các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi cắt bỏ đoạn trực tràng và đoạn đại tràng bị giãn to, tái lập sự lưu thông ruột bằng cách làm miệng nối để nối lại ống hậu môn với đại tràng.

Hiện bệnh nhi đã ổn định, ít đau và được ăn uống lại sau 48 tiếng hậu phẫu

Bác sĩ Nguyễn Việt Cường - Phó trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh, cho biết bệnh phình đại tràng có những biểu hiện khác nhau tùy theo độ tuổi, theo mức độ nặng hay nhẹ. Bác sĩ khuyến cáo bố mẹ cần theo dõi nhịp sinh hoạt của con, nếu phát hiện những biểu hiện bất thường trong vấn đề đại tiện của trẻ, đặc biệt khi trẻ có các biểu hiện như táo bón kéo dài, bụng chướng, căng, khó thở cần phải đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Theo bác sĩ Cường, bệnh phình đại tràng là hiện tượng mà khi đó đại tràng bị giãn ra làm giảm nhu động; khi đó ruột có nhiều thời gian tái hấp thu nước nên phân khô, đại tiện xuất hiện một số bất thường, đặc biệt là tình trạng táo bón kinh niên.

Bệnh này còn có các tên gọi khác như bệnh Hirschsprung, bệnh vô hạch đại tràng bẩm sinh. Phình đại tràng rất dễ phát hiện và có thể được điều trị triệt để, nhưng nếu để muộn, bệnh có thể gây nhiều biến chứng rất nguy hiểm.

Quang Cường

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Phẫu thuật thành công cho bé trai 2 tuổi bị phình đại tràng bẩm sinh