Trang Popular Science giới thiệu một công trình nghiên cứu tạo ra hải sản thuần chay nhờ máy in 3D.

Hải sản thuần chay sản xuất bằng công nghệ in 3D

Cẩm Bình | 16/08/2023, 19:35

Trang Popular Science giới thiệu một công trình nghiên cứu tạo ra hải sản thuần chay nhờ máy in 3D.

Tại cuộc họp của Hiệp hội Hóa học Mỹ tuần qua, một nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Quốc gia Singapore (NUS) giới thiệu một loại hải sản “giả” mới có thể được cung cấp trong tương lai. Họ nạp mực dạng bột nhão tạo ra từ protein của cây họ đậu và vi tảo cùng các loại dầu thực vật chứa axit béo omega-3 vào máy in thực phẩm 3D. Máy in sẽ tạo ra nhiều vòng nhỏ hình con mực, có thể chiên bằng nồi chân không. Theo nhóm nghiên cứu, thành phẩm cuối cùng hứa hẹn là giải pháp thay thế mới, lành mạnh hơn cho hải sản hiện tại.

munus.jpg
Thành phẩm in 3D - Ảnh: Poornima Vijayan

Hiện nay đã có một số thực phẩm nguồn gốc thực vật vị cá thay thế, nhưng chúng không có được hàm lượng dinh dưỡng như hải sản. Giáo sư NUS Hoàng Đức Kiến cho biết: “Thực phẩm loại này thường không có protein. Chúng tôi muốn tạo ra sản phẩm có protein với giá trị dinh dưỡng tương đương hoặc cao hơn hải sản thật, giải quyết vấn đề tính bền vững của thực phẩm”.

Để giống như hải sản thật, nhóm nghiên cứu lập trình máy in 3D in các vòng nhỏ thành lớp đồng tâm, từ đó cho phép kết hợp nhiều kết cấu khác nhau đem lại khẩu vị đa dạng - từ béo, mịn đến dai.

Vi tảo - một trong số thành phần tạo nên mực in - rất bổ dưỡng, có vị tanh như hải sản, tốt cho môi trường. Trong khi đó, protein đậu xanh có thể dễ dàng được thu hoạch từ phế phẩm của quá trình sản xuất bún gạo.

Theo sinh viên Poornima Vijayan (thành viên nhóm nghiên cứu): “Tôi nghĩ nguồn cung cấp hải sản trong tương lai có thể rất hạn chế. Chúng ta cần chuẩn bị nguồn protein thay thế, đặc biệt ở Singapore - nơi hơn 90% cá được nhập khẩu”.

Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải sản thuần chay sản xuất bằng công nghệ in 3D